Thứ bảy 19/07/2025 06:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hải Phòng và bài toán phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

12/10/2020 00:00
Sáng nay, ngành Du lịch Hải Phòng tổ chức phiên đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Thành phố với chủ đề “Hải Phòng phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Tại phiên đối thoại, nhiều doanh nghiệp và người dân quan tâm đến vấn đề du lịch Hải Phòng như: vụ việc du khách người Úc phản ánh về chất lượng dịch vụ du lịch trên tàu Hoàng Phương hay vụ thu tiền ghế ngồi, chặt chém du khách trên bãi biển Đồ Sơn mới đây đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng.

Trước những vụ việc như vậy, Thành phố đã có những biện pháp gì để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trên địa bàn? Hải Phòng có những cơ chế, chính sách gì, cụ thể hỗ trợ tháo gỡ khó khăn rào cản để phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

Một vấn đề nữa cũng được nhiều đại biểu quan tâm đó là sau khi cầu vượt biển Tân Vũ Lạch Huyện khánh thành, lượng du khách đổ về Cát Bà tăng đột biến, Cát Bà trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng như hiện nay liệu Đảo Ngọc có nguy cơ 'thất thủ', không đảm bảo sức chứa cho số lượng khách du lịch đang không ngừng tăng, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Ngành Du lịch đã có phương án gì để giải quyết tình trạng này?

Bên cạnh đó, vấn đề nghỉ đêm trên vịnh là dịch vụ đặc sắc được nhiều khách du lịch lựa chọn, tuy nhiên việc khai thác khách nghỉ đêm trên vịnh của Hải Phòng còn hạn chế. Trong khi đó, ở địa phương lân cận là Quảng Ninh, việc này phát triển rầm rộ, thậm chí nhiều tàu của Quảng Ninh dựng hành trình khởi đầu từ Quảng Ninh, nghỉ đêm trên biển Hải Phòng. Vậy ngành Du lịch xác định đâu là lợi thế để cạnh tranh với địa phương bạn trong việc thu hút khách nghỉ đêm trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc sở Du lịch Hải Phòng trả lời đối thoại.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc sở Du lịch Hải Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh nêu trên, thành phố đã kịp thời chỉ đạo và giao Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch kiểm tra và đình chỉ ngay hoạt động của tàu Hoàng Phương 16, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng đã xử phạt 15 triệu đồng đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương tại Hải Phòng, do “không bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ trong buồng ngủ, phương tiện thủy theo quy định”.

Với vụ việc thu tiền ghế ngồi, chặt chém du khách trên bãi biển Đồ Sơn, đã xử phạt 2 triệu đồng đối với bà Dương Thị Nhung (phường Ngọc Hải - quận Đồ Sơn) do “chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ”.

Từ năm 2017, thành phố đã chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, huyện Cát Hải và các ngành chức năng khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; Quy hoạch quản lý địa điểm neo đậu cho tàu lưu trú du lịch qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đến năm 2025; kiểm tra rà soát, kiên quyết loại bỏ các tàu du lịch không bảo đảm tiêu chuẩn hoạt động ….

Cát Bà là điểm đến có sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được đưa vào hoạt động đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa huyện đảo Cát Hải và đất liền. Tổng số cơ sở lưu trú tại Cát Bà hiện nay là 217 cơ sở lưu trú với 4000 phòng, khả năng đáp ứng phục vụ hơn 1 vạn khách du lịch. Tuy nhiên, khách du lịch chủ yếu đến với Cát Bà vào dịp cuối tuần do đó dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông cục bộ và quá tải khi sử dụng các dịch vụ du lịch tại đảo. Để khắc phục tình trạng này, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải thông báo tới các doanh nghiệp du lịch và du khách về phương án phân luồng giao thông tạm thời trên tuyến đường vào bên phà Gót. Cụ thể: tạm thời cấm tất cả các loại xe khách từ 29 chỗ trở lên vào các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật từ ngày 22/6/2018. Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng sẽ có người mặc đồng phục hỗ trợ hành khách vận chuyển hành lý lên xuống xe qua phà; xe khách sẽ được trông giữ miễn phí tại bãi cuối đường Tân Vũ - Lạch Huyện; sẽ có xe bus công cộng phục vụ du khách miễn phí từ bến phà Cái Viềng đến trung tâm thị trấn Cát Bà.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin kịp thời cho doanh nghiệp lữ hành và du khách về các loại hình và hướng tuyến giao thông khác để du khách lựa chọn khi có nhu cầu tham quan quần đảo Cát Bà. Ngoài tuyến đường bộ qua phà Gót, du khách đến Cát Bà có thể lựa chọn hình thức vận chuyển bằng tàu cao tốc xuất phát từ Bến Bính hoặc phà Tuần Châu (Quảng Ninh) - Gia Luận. Đồng thời hướng dẫn, khuyến khích nhân dân và du khách lựa chọn thời gian đi du lịch Cát Bà vào các ngày trong tuần thay cho dịp cuối tuần.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách trong những ngày cao điểm, Sở Du lịch đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, các phòng chức năng của các Sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách

Đối với vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà, hiện nay có 101 tàu du lịch, trong đó có khoảng 49 tàu tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây,vịnh Lan Hạ lại được nhiều du khách ưa thích lựa chọn tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh vì không chỉ là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng mà còn có nhiều bãi tắm nhỏ phục vụ du khách trên hệ thống các đảo trên vịnh Lan Hạ. Đây chính là lợi thế để phát triển loại hình du lịch tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh.

Trước lợi thế đó, nhằm đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch và tăng sức chưa cho du lịch Cát Bà, thành phố đã giao Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải xây dựng Đề án Quy hoạch, quản lý địa điểm neo đậu cho tàu lưu trú qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với 04 khu vực cho tàu tham quan lưu trú nghỉ đêm trên vịnh; Sở Du lịch xây dựng Quy chế quản lý hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà tạo hành lang pháp lý để quản lý hiệu quả các hoạt động du lịch trên vịnh đảm bảo chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường thu hút khách du lịch đến với Cát Bà.

Hải Phòng là thành phố cảng có lợi thế về điều kiện tự nhiên và truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: quần đảo Cát Bà , bãi biển Đồ Sơn, và các điểm tham quan khu vực nội đô; cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị và du lịch như: đường cao tốc, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, và nhiều dự án đầu tư du lịch tầm cỡ. Tuy nhiên, thời gian qua, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, Du lịch Hải Phòng chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Từ năm 2010 đến nay, Hải Phòng đã thu hút gần 60 dự án đầu tư du lịch, trong đó chủ yếu là các khu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, sân golf… Tính đến ngày 30/6/2017, Hải Phòng đã đón 3,07 triệu lượt du khách, tăng 10,7% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 355,5 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch tăng ổn định, bình quân trên 12%/năm, khách du lịch tăng bình quân 7,5%/năm.

Minh Huệ

Tin bài khác
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.