Hải Phòng: Giấc mơ “Cảng nước sâu” thành hiện thực

DNHN - (DNHN) Chiều 13/5, trong chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã dự lễ khai trương và đón chuyến hàng đầu tiên cập cảng Container quốc tế Hải Phòng nhân kỷ niệm 63 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2018).

Cảng Container Quốc tế Hải Phòng (HICT) là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn) tổ chức khai trương Cảng Container ơ Quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Sự kiện đánh dấu giấc mơ ngàn đời của ngành Hàng hải Việt Nam về một Cảng nước sâu tại Hải Phòng nay đã thành hiện thực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút chuyến hàng đầu tiên trong lễ cắt băng khánh thành bến Cảng HITC

Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng- cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. Cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho, bãi và các dịch vụ biển được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam; tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cảng HICT cách thành phố Hải Phòng khoảng 25km về phía Đông Bắc, được xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Cảng có 2 bến cảng container, có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT; bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160Teus. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm.
Cảng HICT nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân cảng 128, Tân cảng 189 và ICD Tân cảng - Hải Phòng, ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện ra Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội (Cách Hà Nội: 90- 120 km, Bắc Ninh 80- 120 km, Hưng Yên 70–90 km, Hải Dương 92 - 107 km, Quảng Ninh 60- 80 km, Hà Nam 100 - 130 km, Vĩnh Phúc 150 - 180km).

Container hàng đầu tiên được đưa xuống tàu WANHAI cập bến HITC


Cảng HICT không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường Cao tốc HN- HP, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư,tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Cảng HITC còn có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh.
Tại lễ khai trương,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, doanh nghiệp và nhân dân Hải Phòng trong việc quyết tâm đầu tư xây dựng Cảng biển lớn với qui mô quốc tế.
Nguyễn Lương (Nguồn Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)

Tin liên quan