Thứ năm 19/09/2024 22:48
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hai kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

22/08/2024 17:52
Trong buổi tiếp kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chiều 22/8 tại Phủ Chủ tịch, TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước những kiến nghị đại diện cho tổ chức Hội và cộng đồng DN.
aa
Ảnh minh họa
TS. Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chiều 22/8. Nguồn ảnh TTX VN

Liên quan đến công tác Hội

Kiến nghị Đảng và Nhà nước chỉ đạo sớm nghiên cứu và ban hành Luật về Hội/Hiệp hội để cùng cố hành lang pháp lý vững chắc cho các tổ chức đại diện doanh nghiệp, trong đó có Hiệp hội DNNVV Việt Nam.

Kiến nghị Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội để nghiên cứu, sửa đổi Luật Hỗ trợ DNNVV, sớm đưa Luật vào cuộc sống.

Kiến nghị Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ Hiệp hội DNNVV Việt Nam trụ sở làm việc trên tinh thần cho thuê với mức giá ưu đãi để củng cố hình ảnh của một tổ chức đại diện cấp quốc gia của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có nơi quy tụ và đóng góp hiệu quả hơn nữa cho đất nước, xã hội.

Kiến nghị Đảng và Nhà nước sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng ban hành kế hoạch, lộ trình và nhiệm vụ cụ thể liên quan đến hoạt động của các DNNVV theo tinh thần Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chụp ảnh cùng đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Ảnh TTXVN.

Cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng rất cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong thời gian tới, các doanh nghiệp hy vọng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ quan tâm đến 07 vấn đề cốt lõi, đó là:

Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an toàn xã hội và tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, an toàn cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao nhận thức, tri thức và trình độ của người dân, người lao động Việt Nam để chung tạy cùng với doanh nghiệp xây dựng đất nước.

Thúc đầy phát triển kinh tế thông qua việc ban hành các chủ trương, chính sách hỗ trợ mới hoặc tiếp tục kéo dài các chính sách đang phát huy hiệu quả cho doanh nghiệp để tặng tốc đạt các kế hoạch đề ra của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Đầy mạnh công cuộc chuyền đổi số quốc gia và tiếp tục thực hiện Đề án 06 về dữ liệu dân cư, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ cho khoa học công nghệ, đội mới sáng tạo. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá Đề án 06 đã mang lại nhiều kết quả rất thiết thực cho doanh nghiệp trong thời gian qua, giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phi tuân thủ và tiết kiệm rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Tiếp tục triển khai công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, nâng cao trách nhiệm và ky cương công vụ, không ngừng cái thiện môi trương kinh doanh thực chất trên tinh thần "những gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được tham gia" và "những gì tư nhân có thể đảm nhiệm thì Nhà nước nên ưu tiên cho tư nhân được làm".

Tiếp thu sự đa dạng của tinh hoa, văn hóa thế giới kết hợp hài hòa với bản sắc dân tộc Việt Nam để khuấy động phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng doanh nghiệp; tích cực biệu dương, khuyến khích, tuyên truyền những điển hình doanh nghiệp tiên tiến, xuất sắc để tạo không khí thi đua trong toàn quốc.

Cuối cùng, cộng đồng doanh nghiệp tha thiết kiến nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xem xét ủng hộ việc thành lập Quỹ Quốc gia về thu hút và phát triển nhân tài, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Quỹ này sẽ hoạt động trên nguyên tắc sử dụng 100% nguồn lực xã hội (bao gồm vốn và con người) nhưng đảm bảo có sự giám sát, kiêm soát của Nhà nước theo quy định pháp luật về Quỹ.

Hiệp hội DNNVV Việt Nam đã có 19 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều thành công trên hầu hết các lĩnh vực công tác, được Đảng, Nhà Nước, cộng đồng doanh nghiệp cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

Với vai trò là tổ chức đại diện cấp Quốc gia của cộng đồng DNNVV, Hiệp hội đã chủ động và tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó theo chức năng liên quan đên doanh nghiệp, doanh nhân; ví dụ như Luật Doanh nghiệp, Luật Hồ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định liên quan đên Quỹ Phát triển DNNVV và gần đây nhất là Nghị Quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới….

An Thảo

Bài liên quan
Tin bài khác
Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Mỗi một đảng viên đều phải đóng vai trò tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Mỗi một đảng viên đều phải đóng vai trò tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật”

Năm 2024, Long An dự kiến sẽ thông qua 38 Nghị quyết Quy phạm pháp luật, trong đó có 04 dự thảo chính sách phải thực hiện hoạt động truyền thông chính sách theo tinh thần của Đề án 407.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là "chất xúc tác" quan trọng trong hoạt động ngoại giao nhân dân

Cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn được Chính phủ Phần Lan đánh giá cao và là một trong 4 nước của chương trình Thu hút nhân tài của chính phủ Phần Lan.
Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử

Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử

Thủ tướng yêu cầu ngay trong ngày mai (16/9) trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son