Tờ Bloomberg bình luận, trong suốt một thập kỷ, Alibaba và Tencent là những ông vua của giới công nghệ Trung Quốc. Cả hai ủng hộ hàng hàng trăm công ty khởi nghiệp, nhưng với yêu cầu, các công ty này chỉ dùng hệ sinh thái của mình.
Tuy nhiên, có vẻ giờ đây, gió đã đảo chiều khi cả hai ông lớn bắt đầu có những bước đi đầu tiên trên con đường "hợp tác cùng nhau". Sự việc này khiến tờ Bloomberg liên tưởng tới một ngày nếu Meta và Google bắt đầu phân luồng lưu lượng truy cập và thanh toán cho nhau.
Tín hiệu hợp tác gần đây nhất là cả Alibaba và Tencent đã bắt tay rót hàng triệu USD vào một cặp công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo là Zhipu và Baichuan.
Các nhà sáng lập không còn cần phải chọn bên nữa, vì Alibaba và Tencent có vẻ đã thoải mái với việc đầu tư vào cùng một công ty.
Sự kiện này diễn ra sau thông báo được đưa ra vào hồi tháng 9, rằng hai "gã khổng lồ" sẽ hợp tác trong lễ hội mua sắm 11/11 sắp tới, sự kiện thường niên đặc trưng của Alibaba, vượt xa Black Friday về quy mô và mức độ tăng trưởng. Thành lập một liên minh quảng cáo, người dùng WeChat của Tencent giờ đây có thể được đưa trực tiếp đến các cửa hàng trên eBay của Alibaba - một trò chơi đôi bên cùng có lợi với nhiều tiền quảng cáo hơn cho Tencent và doanh số bán hàng lớn hơn cho Alibaba.
Trước đó, Alibaba và Tencent không đội trời chung.
Người tiêu dùng trước đây sẽ nhận được một "cảnh báo" trên WeChat mỗi khi nhấp vào liên kết của Taobao, trong khi Alibaba trong một thời gian dài đã "tẩy chay" WeChat Pay.
Người bán phải đối mặt với tình trạng tương tự, với điều khoản “chọn một trong hai” của Alibaba, họ không thể niêm yết trên các nền tảng thương mại điện tử khác nếu họ sử dụng Taobao hoặc Tmall. Điều đó đã gây ra một cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty này và kết thúc với án phạt 2,8 tỷ USD vào tháng 4/2021.
Chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy “khả năng kết nối” trong lĩnh vực công nghệ. Những thay đổi đã xuất hiện theo thời gian. Vào năm 2021, WeChat lần đầu tiên cho phép người dùng chia sẻ các liên kết bên ngoài trong các cuộc trò chuyện trực tiếp và sau đó các nhóm WeChat được phép hiển thị liên kết đến các trang mua sắm như Tmall và Taobao của Alibaba.
Quá trình này hiện đang tăng tốc, một phần vì Alibaba và Tencent dường như không còn là vấn đề đau đầu nhất của nhau. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi cả hai công ty đều cùng bắt tay rót hàng triệu USD vào một cặp công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo là Zhipu và Baichuan.
Baichuan, công ty khởi nghiệp AI gần đây nhận được hơn 300 triệu USD tài trợ từ các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Alibaba và Tencent, một công ty khởi nghiệp dựa trên AI khác của Trung Quốc là Zhipu cũng đã thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ công nghệ và thu về 342 triệu USD tiền tài trợ.
Theo CBInsights, Zhipu AI, được thành lập vào năm 2019, trị giá 69,2 triệu USD tính đến tháng 7/2023, đã nhận được 342 triệu USD từ các nhà đầu tư hàng đầu, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba và Tencent trong vòng tài trợ gần đây.
Bắt nguồn từ chương trình ươm tạo của Đại học Thanh Hoa, Zhipu AI đã thu hút được sự chú ý đáng kể trong thế giới công nghệ. Định giá của công ty khởi nghiệp này đã tăng gần gấp đôi sau vòng cấp vốn gần đây nhất. Sự tăng trưởng này có thể là nhờ những nỗ lực và thành tựu nhất quán của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Sự hợp tác của họ với các học giả nổi tiếng từ khoa khoa học máy tính của Thanh Hoa đã dẫn đến sự phát triển của mô hình ngôn ngữ GLM-130B. Mô hình này là sản phẩm duy nhất đến từ châu Á được công nhận trong đánh giá toàn cầu của Stanford vào năm 2022.
Khoản đầu tư này đã nâng mức định giá của Zhipu AI lên mức ấn tượng 1 tỷ USD. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với mức định giá trước đó, được thiết lập sau vòng cấp vốn do Meituan dẫn đầu hồi đầu năm.
Trong khi đó, Baichuan nổi bật là một trong những nhà phát triển AI hàng đầu ở Trung Quốc đang nghiên cứu về AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn, có khả năng cạnh tranh với Microsoft và OpenAI. Kể từ khi ra mắt, công ty đã nhanh chóng tung ra nhiều LLM, bao gồm bốn mô hình nguồn mở đã được tải xuống hơn 6 triệu lượt và hai mô hình độc quyền có tên Baichuan-53B và Baichuan2-53B.
Kể từ khi được thành lập vào tháng 4/2023 và qua 3 vòng cấp vốn, công ty này đã được định giá vượt quá 1 tỷ USD, nhanh chóng tham gia vào nhóm “kỳ lân” của Trung Quốc.
Thu Hằng (t/h)