Hà Tĩnh có 51,43% doanh nghiệp đánh giá sản xuất, kinh doanh tốt lên và giữ ổn định trong quý I/2022

17:25 29/03/2022

Trong quý I/2022, Hà Tĩnh có 51,43% doanh nghiệp đánh giá sản xuất, kinh doanh tốt lên và giữ ổn định so với quý IV/2021. Theo kết quả khảo sát, có 82,86% doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh sẽ tốt hơn và giữ ổn định trong quý II.

Theo số liệu thống kê, trong quý I/2022, có 51,43% doanh nghiệp đánh giá sản xuất, kinh doanh tốt lên và giữ ổn định so với quý IV/2021 (trong đó có 20% khẳng định sản xuất, kinh doanh tốt lên và 31,43% giữ ổn định). 

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp may mặc ở TX. Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thích ứng linh hoạt, an toàn để duy trì hoạt động sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Dự báo xu hướng về tình hình sản xuất, kinh doanh quý II/2022 khả quan hơn so quý I/2022. Kết quả khảo sát của Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, có 82,86% doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh sẽ tốt hơn và giữ ổn định trong quý II tới, trong đó: 54,29% số doanh nghiệp dự báo tốt lên và 28,57% số doanh nghiệp dự báo giữ ổn định.

Một số ngành dự báo hoạt động tốt hơn và giữ ổn định như: sản xuất đồ uống; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu…Bên cạnh đó, một số yếu tố được đánh giá sẽ tiếp tục có tác động và chi phối lớn đến khả năng phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới là: Nhu cầu thị trường trong nước thấp; tính cạnh tranh của hàng trong nước cao; khó khăn về tài chính; thiếu nguyên, nhiên vật liệu… 

Ảnh minh họa

Hà Tĩnh có 290 doanh nghiệp thành lập mới trong quý I/2022, tăng 26,64% so cùng kỳ năm 2021. 

Được biết, lĩnh vực chế biến, chế tạo là mũi nhọn của ngành công nghiệp, đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế toàn tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trong quý I/2022, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp khó khăn, hoạt động kém hiệu quả so với quý IV/2021. Theo phân tích, nguyên nhân tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như biến động thị trường, giá cả khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm công nghiệp giảm. Do đó, các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Văn Cương