
Hà Nam: Làng mây tre Ngọc Động - hồn xưa vóc mới
- Sản phẩm
- 14:59 19/05/2022
DNHN - Gìn giữ "hồn xưa

Làng Ngọc Động (xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Nam) nổi tiếng với nghề truyền thống mây tre đan. Nơi đây luôn là địa chỉ đáng tin cậy của những người đam mê những nét đẹp truyền thống và cũng hết sức dung dị. Đặc biệt, nơi đây cũng là nơi sản xuất ra bộ bàn ghế mây đặt tại nhà sàn Bác Hồ, đại sứ quán Dân chủ Cộng hòa Triều Tiên cũng đã đặt một bộ salon cho Chủ tịch Kim Nhật Thành, những điều này như một minh chứng cho chất lượng của sản phẩm tâm huyết của người dân Ngọc Động.
Các sản phẩm mây tre đan từ làng Ngọc Động mang đậm “hồn Việt” vì chúng được làm bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Từng đường đan, các mối dây đều được làm tỉ mỉ bằng tay, từ đó những sản phẩm mây tre đan tại đây đều khác nhau, mang đậm không chỉ dấu ấn cá nhân mà còn cả dấu ấn quê hương Ngọc Động.

Người dân Ngọc Động đã gắn bó với nghề đan từ thuở tấm bé, với họ, những sản phẩm mây tre đan chính là niềm tự hào. “Làng nghề truyền thống mây tre đan”, nhắc đến đây thôi người ta đã nhớ ngay tới Ngọc Động, những tiếng thiêng liêng mà đầy tự hào. Đó có lẽ chính là điều khiến những người con nơi đây, mặc cho sự mai một của rất nhiều làng nghề ngoài kia, vẫn luôn miệt mài với nghề. Họ ngày đêm làm ra các sản phẩm truyền thống như giỏ tre, làn mây nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Hòa đã bắt đầu làm nghề từ khi còn là cô thiếu nữ 15-16 tuổi, giờ đây đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” bà vẫn tiếp tục gắn bó với nghề. Với bà, nghề truyền thống quan trọng như cuộc sống. “Tôi còn sẽ còn theo nghề đến lúc nào sức khỏe không đáp ứng được nữa thì thôi. Còn sức là còn làm, còn khỏe là còn theo nghề”.

Hiện nay, quy mô sản xuất vẫn là các hộ gia đình nhỏ lẻ, nhưng đã được quy hoạch hóa và phát triển để giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Các hộ gia đình sẽ chia nhau sơ chế các phần của một sản phẩm để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ. Sau đó, các thành phẩm sẽ được thu mua và đóng gói, cung cấp đến các khách hàng. Công việc sản xuất được quy trình hóa giúp người dân không chỉ có thêm thu nhập từ các khách hàng mới mà còn rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm.
Mây tre đan có ưu điểm với vốn ban đầu ít (từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng), công việc không phải di chuyển nhiều và có thể làm lúc nông nhàn khiến nhiều người lựa chọn việc làm mây tre đan để tăng thêm thu nhập những lúc rảnh rỗi. Tại Ngọc Động, tình yêu làng nghề truyền thống dường như đã ngấm vào từng hơi thở của từng người dân, từ người già, phụ nữ và cả trẻ em đều luôn say mê với nghề đan lát, say mê cái đẹp và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của quê hương.

Ngọc Động ngày nay đã khoác lên mình một chiếc áo mới tân thời hơn, màu sắc hơn. Từ những sản phẩm mây tre đan thủ công, dưới sự sáng tạo của người con Ngọc Động đã biến thành những sản phẩm bắt mắt. Không chỉ mây tre đan, các sản phẩm mới của làng nghề truyền thống này còn là tre ghép, nứa ghép được đặt hàng từ rất nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, có thể kể đến như tập đoàn Target của Mỹ hay FLC của Việt Nam.
Để có được sự phát triển như ngày hôm nay, không thể kể đến công sức của những người tiên phong, mang sản phẩm truyền thống ra khỏi biên giới Tổ Quốc. Ông Nguyễn Xuân Mai, một người con của vùng quê Ngọc Động, sinh ra và lớn lên bởi một gia đình có truyền thống làm mây tre đan bao đời. Nhận ra được sự phát triển, thay đổi của nền kinh tế cũng như thấy trước được sự mai một của nghề quê hương, ông Mai đã quyết tâm biến những sản phẩm mây tre quê nhà thành sản phẩm được săn đón tại xứ người. Không chỉ duy trì những nghề cũ như là bàn ghế mây, giỏ tre, ông Mai đã tìm tòi, học hỏi và mở rộng đa dạng các mẫu mã. Giờ đây mây tre đan Ngọc Động không chỉ được biết đến bởi sự bền, đẹp mà còn cả vẻ độc đáo trong sản phẩm từ những chiếc bình mây tre ghép giả gốm sứ, với bề ngoài trông như gốm nhưng lại nhẹ và bền, khó bị hư hỏng bởi va đập, cho đến sản phẩm như chậu đựng cây thông được các khách hàng rất ưa chuộng. Công ty mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam của ông Mai là nơi thu mua những sản phẩm từ bà con và kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Không chỉ hỗ trợ người dân về nguồn khách hàng phong phú trong và ngoài nước, công ty còn mở những lớp đào tạo để dạy người dân sản xuất các sản phẩm mới, hợp thị hiếu khách hàng, hỗ trợ đóng gói, tạo ra những thương hiệu Made in Vietnam, mang niềm tự hào không chỉ của làng Ngọc Động mà còn cả quê hương Hà Nam đến với những khách hàng nước ngoài khó tính. Sự phát triển của sản phẩm truyền thống, cũng như việc thành lập của Công ty Mây Tre Xuất Khẩu Ngọc Hà Nam đã mang lại cơ hội việc làm cho những người con Ngọc Động. Giờ đây họ không còn phải xa xứ làm ăn mà đã có thể trở về quê hương, chuyên tâm phát triển nghề. Tuy số lượng thanh niên về làng chưa nhiều, thế nhưng đây đang là tín hiệu mừng cho những người giữ nghề. Người còn thì nghề còn, với những nỗ lực khôi phục của thế hệ cũ, tới Ngọc Động giờ đây, người ta lại thấy những gia đình 2-3 thế hệ cùng nhau đan mây tre. Quê hương vẫn có những người con quyết tâm bám trụ lấy nghề, không chỉ vì miếng cơm manh áo mà còn vì cả tình yêu sản phẩm quê hương luôn chảy trong họ kể từ khi lọt lòng.
Với tương lai lạc quan về sự phát triển của làng nghề và việc người trẻ quay về làng phát triển nghề truyền thống, chắc chắn những sản phẩm mây tre của làng Ngọc Động sẽ ngày càng phát triển. Mai đây, những người con Ngọc Động sẽ mang thương hiệu truyền thống đi khắp năm châu.
Nguồn: Danviet.vn
Bài viết Longform khác

TS. Nguyễn Văn Thân: Làm thiện nguyện phải có tấm lòng, có sức lực và có tâm trong sáng
Mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, từng bước thực hiện ước mơ của mình, trở thành một con người tốt, một công dân có ích cho xã hội và luôn giữ trong mình một tấm lòng Việt Nam. Đó là thông điệp chính của Đêm âm nhạc cổ điển gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đêm mùng 6/7 tại Nhà hát Lớn TP. Hà Nội.

Ceo Ngọc Linh - Green Laser đưa thương hiệu máy quốc tế tới Việt Nam
Hiện nay ứng dụng khoa học công nghệ chất lượng cao vào sản xuất đã, đang và sẽ là xu hướng mới cho nền công nghiệp 4.0 ở nước ta. Với mong muốn đưa những sản phẩm máy móc, dây chuyền công nghệ, thiết bị công nghệ cao mang thương hiệu Senfeng danh tiếng, chất lượng về phục vụ khách hàng Việt Nam, nữ doanh nhân 9x Nguyễn Thị Ngọc Linh đã mạnh dạn sáng lập nên Công ty TNHH Green Laser.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Dương và khát vọng hiện thực hóa đam mê trong lĩnh vực làm đẹp
Trải qua giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành và gây ra những tác động nặng nề, giống như nhiều lĩnh vực khác thì ngành làm đẹp cũng chịu ảnh hưởng suốt thời gian dài, nhiều doanh nghiệp, spa, thẩm mỹ,… đã phải đóng cửa. Đến nay, mọi thứ đang dần trở lại với cuộc sống thường nhật, nhưng những ảnh hưởng thì vẫn còn đó, và Bloom Spa nổi bật trong số những thương hiệu làm đẹp vẫn trụ lại và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Ngất ngây với giai điệu độc đáo của Nhã nhạc cung đình Huế
Nhã nhạc là một loại hình âm nhạc mang tính bác học nhằm tạo sự trang trọng cho các buổi tế, lễ trong cung đình. Loại hình âm nhạc này thịnh hành dưới triều Nguyễn và trở thành một nét văn hóa rất đặc trưng của đất Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thị trường chứng khoán đầu tư hay đen đỏ
Công ty Đông Ấn Hà Lan (VOC) - chuyên khai thác thương mại thị trường châu Á - được coi là công ty cổ phần đầu tiên trong lịch sử kinh tế hiện đại. Được thành lập vào đầu thế kỷ 17 với phương thức huy động vốn theo kiểu phân quyền sở hữu, VOC đã tạo ra khái niệm mà nhờ đó chủ nghĩa tư bản tránh được sự sụp đổ tất yếu khi người công nhân từ chỗ là kẻ bị bóc lột có cơ hội trở thành ông chủ của công ty: cổ phần. Amsterdam, thủ đô của Hà Lan, nhờ đó trở thành sở giao dịch chứng khoán quốc tế đầu tiên trên thế giới.
Đọc thêm Sản phẩm
Bắc Kạn: Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa hữu cơ
Những năm qua, nhờ thực hiện chính sách bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng đất trồng lúa, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các địa phương triển khai mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm năm 2022.
Tìm hướng đi mới cho Làng nghề truyền thống nhờ thương mại điện tử
Thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến các làng nghề truyền thống phải gánh chịu không ít những tác động tiêu cực. Vượt lên khó khăn, nhiều cơ sở sản xuất đã chủ động tiếp cận khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… Hiện nay, xu thế hội nhập quốc tế, đã và đang trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, đưa các mặt hàng của làng nghề truyền thống vươn xa, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường thế giới.
Yamaha R15M 2022 ra mắt thị trường Đông Nam Á với nhiều trang bị hiện đại
Mới đây, Yamaha R15M 2022 vừa được ra mắt tại thị trường Đông Nam Á với nhiều trang bị và tính năng hiện đại. Mẫu xe này được xếp vào phân khúc mô tô thể thao phân khối nhỏ và có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Honda CB150R, Suzuki GSX… giá bán niêm yết khá hấp dẫn, chỉ ở ngưỡng 14.998 RM (khoảng 79,1 triệu đồng).
Ford Everest Thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Ngày 1/ 7, Ford Everest Thế hệ mới chính thức ra mắt tại Việt Nam - thị trường đầu tiên trong Khối thị trường Quốc tế của Ford. Everest Thế hệ mới sở hữu thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, thể thao, kết hợp cùng nội thất sang trọng, tinh xảo. Hàng loạt tiện nghi bên trong khoang xe, cùng nhiều công nghệ an toàn, thông minh nhắm đến đối tượng khách hàng ưa thích những chuyến phiêu lưu, và luôn làm chủ cuộc sống theo cách của riêng mình.
HTC ra mắt điện thoại metaverse
HTC đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại mới nhất của mình tập trung vào metaverse, hay vũ trụ ảo, đúng như những gì đã hứa vào đầu tháng này
Phú Thọ: Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn mới
Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Công Thương, Sở Công thương tỉnh Phú Thọ đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh mới (Hậu COVID) đã góp phần không nhỏ vào việc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình 6 tháng đầu năm ước tăng 5,13%
Theo Cục Thống kê Hòa Bình, trong 6 tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 được khống chế, cả nước bước vào giai đoạn phục hồi phát triển KT-XH. UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp của Chính phủ điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022, đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN.
Mercedes triệu hồi xe sang ở thị trường Việt Nam do lỗi phanh
76 chiếc xe hạng sang được Mercedes phân phối tại thị trường Việt Nam sẽ bị triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề làm tăng nguy cơ tai nạn.
Ra mắt robot DEEBOT T10 tích hợp công nghệ AI
ECOVACS ROBOTICS (“ECOVACS”) công ty trong lĩnh vực robot dịch vụ vừa ra mắt dòng sản phẩm robot hút bụi, lau nhà DEEBOT T10 hoàn toàn mới được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Lộ diện Kia Seltos facelift 2023 với hàng loạt nâng cấp hiện đại
Mới đây, hãng xe Hàn Quốc cũng đã chính thức vén màn mẫu Kia Seltos Facelift 2023 với một loạt nâng cấp hiện đại hứa hẹn “thổi làn gió mới” cho thị trường ô tô Việt Nam.