Sau khi được công nhận OCOP, các cơ sở sản xuất đã quan tâm hơn trong việc đầu tư nâng cao chất lượng; nhãn hiệu sản phẩm có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường như: cá kho Nhân Hậu; bánh đa nem làng Chều; rượu Vọc; rượu nếp cái hoa vàng; mật ong rừng miền Bắc; bún, miến chùm ngây… Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM.
OCOP là chương trình mới; hệ thống cán bộ tham gia quản lý, điều hành chương trình từ tỉnh đến huyện mới bước đầu được hình thành, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm là chủ yếu, kinh nghiệm, kiến thức về triển khai thực hiện chương trình còn thiếu nên chất lượng công tác tham mưu, hướng dẫn triển khai thực hiện còn hạn chế. Các tổ chức kinh tế, hộ SXKD mới bước đầu tiếp cận với các nội dung, cách thức triển khai của chương trình; chưa hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình nên chưa đăng ký tham gia...
Nhằm đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, tỉnh Hà Nam chủ trương phát triển thực hiện nhiều giải pháp phát triển ngành nghề nông thôn, khuyến khích thúc đẩy phát triển các làng nghề, làng có nghề và làng nghề truyền thống. Công tác khuyến công, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho lao động làng nghề được quan tâm, giúp cho việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề ngày một tốt hơn.
Thực hiện có hiệu các tiêu chí: "Thu nhập", "Lao động có việc làm", "Tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, bên cạnh hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, truyền thống, giai đoạn 2021 - 2025, tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở mỗi địa phương.
Hà Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên. Để chương trình phát huy hiệu quả, tỉnh chỉ đạo Sở NN & PTNT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cũng cần chủ động mạnh dạn trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất để cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng để khẳng định thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.
Lê Mai