Chủ nhật 26/10/2025 02:38
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

GS. Hà Tôn Vinh: Muốn chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt cần phải "khởi nghiệp" lại

16/09/2021 21:45
Giáo Sư (GS) Hà Tôn Vinh – Chủ tịch Tổ hợp Giáo dục và Tư vấn Quốc Tế Stellar Management cho rằng, trước xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần phải “khởi nghiệp" lại để có thể bắt kịp thế giới.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 90 triệu dân, trong đó khoảng 70% sử dụng internet, 65 triệu người dùng mạng xã hội. Đặc biệt, với gần 150 triệu thuê bao, cứ 1 người Việt Nam sẽ có 1,6 thuê bao di động. Từ những tiềm năng to lớn như thế, Việt Nam có thể thay đổi nhanh chóng, thậm chí là bắt kịp tốc độ chuyển đổi số của thế giới.

Hoặc chuyển đổi số, hoặc “chết”

Tại chuyên đề “Bức tranh chuyển đổi số sau đại dịch” của chuỗi Workshop "Doanh nghiệp trong xu thế chuyển đổi số", Giáo Sư (GS) Hà Tôn Vinh – Chủ tịch Tổ hợp Giáo dục và Tư vấn Quốc tế Stellar Management cho rằng, ngoài 4 cuộc cách mạng công nghiệp, thế giới cũng song song trải qua 3 cuộc cách mạng công nghệ thông tin. Trong đó, qua 2 cuộc cách mạng trước, thế giới đã có gần 4,7 tỷ người dùng internet. Hiện tại, cuộc cách mạng thứ 3 đang diễn ra dựa trên sự phối hợp giữa máy tính và internet.

“Trong 40 năm, từ không có gì đến nay thế giới đã có những thay đổi vượt bậc. Người ta có thể sử dụng internet trên môi trường di động mọi lúc, mọi nơi. Ai cũng dùng mạng xã hội. Thế giới đang đi vào cuộc cách mạng chuyển đổi số toàn cầu”, GS. Vinh nhận xét.

Thống kê cho thấy, ở Mỹ, 55% công ty mới thành lập đều bắt đầu kinh doanh dựa trên nền tảng chuyển đổi số, công nghệ. Bên cạnh đó, 89% các tổ chức hiện đại có chiến lực chuyển đổi số hoặc đã sử dụng công nghệ số. Trong đó, ngành dịch vụ chuyển đổi số nhiều nhất với khoảng 95%, tiếp theo là lĩnh vực tài chính (93%), y tế (92%), giáo dục (89%),…

Theo GS. Vinh, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ trở nên tụt hậu, thậm chí là phá sản. Chuyển đổi số giúp khách hàng có trải nghiệm mới qua công nghệ, gắn kết hơn với doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất lao động; giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định chính xác, kịp thời, nhanh chóng và nâng cao khả năng sáng tạo.

Lấy ví dụ về tính cấp thiết phải chuyển đổi số, GS. Vinh cho biết, năm 2006, giá thị trường của Amazon là 17,5 tỷ USD, nhưng đến 2016 là 356 tỷ USD, tăng 2.000%. Để đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ như vậy, Amazon đã thay đổi theo hướng công nghệ thông tin.

GS Hà Tôn Vinh - Chủ tịch Tổ hợp Giáo dục và Tư vấn Quốc Tế Stellar Management
GS Hà Tôn Vinh - Chủ tịch Tổ hợp Giáo dục và Tư vấn Quốc tế Stellar Management.

Trong khi đó, một tập đoàn bán lẻ từng rất nổi tiếng khác là Sears đã tự hủy diệt khi vẫn duy trì theo hình thức bán hàng truyền thống, từ giá trị thị trường là 28 tỷ USD năm 2006 (cao hơn Amazon 10,5 tỷ USD), đến 2016 chỉ còn 1,1 tỷ USD, giảm 96%.

“Chúng ta đang sống trong thế giới mà doanh nghiệp có thể đưa ra những thay đổi cho cuộc sống, xã hội, kinh tế nhờ công nghệ thông tin như Facebook, Youtube, Apple, Lazada,… Công nghệ sẽ trở thành một phần cuộc sống, những năm tới công nghệ sẽ thay đổi hàng ngày, sẽ đi theo chúng ta dù ở bất cứ đâu, thời gian nào. Điều đó buộc doanh nghiệp hoặc chuyển đổi số, hoặc phá sản”, GS. Vinh khẳng định.

“Khởi nghiệp lại” trước khi chuyển đổi số

Theo GS. Hà Tôn Vinh, Việt Nam đang phát triển ngoạn mục về nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trước 2019, Việt Nam luôn có tốc độ phát triển GDP ở mức 5 - 7%.

Dịch Covid-19 trong năm 2021 khiến tốc độ tăng trưởng bị giảm sút đáng kể, và khó phục hồi vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nhiều tổ chức quốc tế tin rằng, nếu Chính phủ có thể khống chế dịch bệnh, Việt Nam sẽ sớm phục hồi tốt, quay lại mốc tăng trưởng cũ.

Nhưng để làm được điều đó, doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam cần phải “khởi nghiệp" lại, xây dựng lại chiến lược và tầm nhìn làm việc để không bị các thị trường từ bỏ. Nhất là khi xu hướng thế giới đang chuyển đổi số mạnh mẽ.

GDP Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nền bởi dịch Covid-19.
GDP Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nền bởi dịch Covid-19.

GS. Vinh nhận định: Doanh nghiệp phải thay đổi cung cách làm việc, bỏ đi những “hành lý” nặng nề, đừng để nó kéo ngã doanh nghiệp. Chuyển đổi số giờ không còn là nhu cầu, muốn hay không mà đã là điều bắt buộc phải làm. Doanh nghiệp phải đi tiên phong, đổi mới triết lý, phương pháp kinh doanh để có thể làm lại tốt hơn.

"Tôi đánh giá người Việt Nam vốn thông minh, chịu khó, ham học hỏi, công nghệ cũng đang phát triển. Vì vậy, việc chuyển đổi số chỉ còn là vấn đề thời gian. Quan trọng không phải vấn đề công nghệ hay cơ hội, mà là vấn đề tư duy của các cấp lãnh đạo. Ngoài ra, tầng lớp sinh viên cũng cần thay đổi tư duy, phải có tiếng Anh và am hiểu về công nghệ, đừng quá trông chờ vào số điểm trên bằng cấp”, GS. Hà Tôn Vinh khẳng định.

PL

Bài liên quan
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.