Graffiti: phá hoại công cộng hay sáng tạo nghệ thuật

00:00 12/10/2020

Xuất hiện ở các nước phương Tây từ những năm 60 của thế kỷ trước, đến nay graffiti – một loại hình nghệ thuật đường phố (street art) – vẫn còn gây tranh cãi. Liệu graffiti có thể được xem là hành vi phá hoại công trình công cộng hay sáng tạo nghệ thuật có ích?

Phá hoại công trình công cộng

Nghệ thuật graffiti lần đầu xuất hiện ở New York (Mỹ) vào những năm 60 – 70 của thế kỷ trước khi các băng nhóm da màu lang thang trên đường phố dùng những hình vẽ nguệch ngoạc, chữ ký để đánh dấu phần “lãnh thổ” hoạt động của mình.  Dần dần, những hình vẽ graffiti xuất hiện ở nhiều nơi công cộng như nhà ga, bến tàu điện ngầm, trạm điện thoại, cầu vượt qua đường, thùng rác… với kiểu vẽ phức tạp, công phu, kỹ thuật và mất nhiều thời gian hơn. Xuất hiện một số tên tuổi nổi tiếng định hướng phong cách graffiti vào thập niên 70 tại Mỹ như: Dondi, Zephyr, Lady Pink…

Sang thế kỷ 21, nghệ thuật graffiti ngày càng định hình rõ ràng, phát triển và có danh xưng nhất định trong xã hội. Tuy nhiên, ở nhiều nước trên thế giới, graffiti bị xem là một phần văn hóa không chính thống, được dùng để thể hiện sự “nổi loạn” của cái tôi cá nhân từ những bức bối nội tâm hoặc bức xúc xã hội…

Nhiều nước coi việc vẽ tranh tùy tiện, bôi bẩn trên tường mà không có sự đồng ý của chủ nhà và chính quyền là hành vi phá hoại tài sản và cần bị trừng phạt. Graffiti thậm chí bị gọi là “art crimes” (nghệ thuật tội phạm) bởi tính liều lĩnh, bất chấp luật lệ và định kiến xã hội. Những người vẽ graffiti thường có khát vọng tới mọi thành phố trên thế giới, để lại chữ ký, nét vẽ của họ ở mọi góc phố… Trong thế giới graffiti, người vẽ không chỉ giành được sự tôn trọng bởi sự sáng tạo, kỹ năng vẽ của họ mà còn bởi sự liều lĩnh tiếp cận với những vị trí vẽ nguy hiểm (king spot: vị trí vua; heaven spot: vị trí thiên đường).

Bởi vậy, có những người bất chấp nguy hiểm tính mạng để vẽ graffiti trên thành cầu, sát đường sắt, tường nhà cao tầng…Thực tế ở nhiều đô thị trên thế giới, nạn vẽ graffiti khiến phố phường xấu xí như một thứ “dịch bệnh” khó kiểm soát.

Mỗi năm, các thành phố lớn như New York, London, Chicago…phải bỏ ra nhiều triệu USD để xóa những bức vẽ ngổn ngang màu sắc nhức mắt, đồng thời thuê thêm nhân viên bảo vệ các tòa nhà…

Ở nhiều nước, vẽ graffiti lên các phương tiện giao thông công cộng bị coi là vi phạm pháp luật và thủ phạm phải chịu phạt rất lớn, bởi hành vi này gây thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần …Tại Mỹ, mỗi năm các hãng vận tải phải chi từ 15 – 18 triệu USD để tìm kiếm, tẩy xóa và sửa chữa hậu quả của graffiti bừa bãi. Mạng lưới tàu (Network Rail) của Anh cho biết đã tiêu tốn khoảng 3,5 triệu bảng Anh/năm để xóa các hình vẽ graffiti trên tàu.

Thống kê của Cảnh sát Giao thông Anh cho thấy, “phạm tội liên quan graffiti” đang gia tăng khắp nước Anh, với khoảng 2.498 vụ việc được ghi nhận vào năm 2017, tăng so với 1.413 vụ việc năm 2013. Chỉ riêng nửa đầu năm 2018, London ghi nhận số vụ phạm tội liên quan graffiti nhiều nhất từ năm 2013 đến nay. Tại Singapore, hình phạt cho người làm bẩn ga tàu khá nặng, cao nhất có thể lên tới 1.471 USD, 3 năm tù giam và bị đánh 8 roi.

Năm 2015, tòa án ở Singapore đã phạt hai du khách người Đức Andreas Von Knorre và Elton Hinz mức 9 tháng tù giam, kèm 3 roi vì đã vẽ bậy kiểu graffiti lên tàu điện của đảo quốc này. Hồi tháng 3/2018, cảnh sát tiểu bang Victoria, Australia đã bắt giữ 9 thanh niên từ 20 -31 tuổi và 1 phụ nữ 46 tuổi với cáo buộc hơn… 700 tội danh liên quan đến 145 cuộc “tấn công” vẽ graffiti nhằm vào hệ thống tàu điện ở thành phố Melbourne kể từ tháng 3/2017.

Sáng tạo nghệ thuật

Graffiti được cộng đồng nghệ thuật thế giới và công chúng ủng hộ khi nó được đặt đúng chỗ và thể hiện tính sáng tạo nghệ thuật, chẳng hạn truyền tải thông điệp xã hội tốt đẹp như: biểu tượng hòa bình, tuyên truyền các căn bệnh xã hội… hay thậm chí là những chiến dịch quảng cáo.

Trong giới graffiti, không thể không nhắc tới Banksy – một nghệ sỹ bí ẩn ở Anh đã trở thành biểu tượng của nghệ thuật đường phố đương đại. Hiện diện trên các bức tường ở khắp mọi nơi, từ các thành phố lớn như Bristol, London, New Orleans đến khu Bờ Tây của lãnh thổ Palestine, các tác phẩm graffiti của Banksy luôn được công chúng đón đợi từng ngày bởi cách tiếp cận nhân văn, sáng tạo, riêng biệt và những thông điệp toàn cầu khiến người xem phải suy nghĩ ngay về chúng.

Quan điểm của Banksy với người sáng tạo ra nghệ thuật là nghệ sĩ phải sẵn sàng truyền tải tác phẩm của mình đến với mọi người, và mọi người từ các tầng lớp khác nhau đều có thể thưởng thức những tác phẩm đó.

Hiện nay, nhiều thành phố lớn trên thế giới bắt đầu thay đổi thái độ với các nghệ sỹ graffiti đường phố và dành riêng một số khu vực công cộng cho họ tự do sáng tác. Vì thế, nhiều tác phẩm graffiti sáng tạo có giá trị nghệ thuật cao đã ra đời, thu hút người dân địa phương và khách du lịch, đồng thời trở thành đối tượng sưu tầm của nhiều người yêu nghệ thuật.

Tại Bogota (Colombia) và Lisbon (Bồ Đào Nha) đang thúc đẩy nghệ thuật graffiti đường phố; Montreal (Canada) và Brussels (Bỉ) tài trợ cho các tour du lịch ngắm graffiti quanh thành phố. Tại Tel Aviv (Israel) – nơi có thể trở thành “thủ phủ thế giới” của nghệ thuật graffiti hiện đại, Niro Taub – một nghệ sỹ graffiti nổi tiếng kiêm người hướng dẫn du lịch – hào hứng nói: “Graffiti không còn là sự đánh dấu lãnh thổ. Chúng tôi coi đây là nghệ thuật đường phố”.

Tại nhiều thành phố của Mỹ cũng đã xuất hiện các “con hẻm nghệ thuật”, nơi mà các bức vẽ graffiti được bảo vệ và du khách được khuyến khích tới chiêm ngưỡng. Tại Miami (Mỹ), khu tổ hợp Wynwood Walls được thành lập để người yêu graffiti đến luyện tập, trau dồi kỹ năng và trở thành điểm du lịch được đánh giá cao ở bang California. Hay tại các thành phố như Stockholm (Thụy Điển) và Melbourne (Australia), bạn sẽ tìm thấy các con phố với những bức tường dày đặc tác phẩm Graffiti được vẽ hoàn toàn hợp pháp. Nếu ai một lần tới thăm Melbourne sẽ không khỏi bị quyến rũ, say đắm trước các bức họa graffiti hiện diện trong mê cung “Laneway” Degrave St–một trong những con hẻm đặc trưng của Melbourne, quyến rũ bởi những hình vẽ trên tường dưới dạng Gaffiti đường phố và những quán café, quán ăn vỉa hè luôn chật kín du khách.

Written by Golf&life