Grab đối đầu với Google trong lĩnh vực kinh doanh bản đồ kỹ thuật số

17:05 08/06/2022

Grab của Singapore sẽ bắt đầu bán dữ liệu bản đồ cho các doanh nghiệp, động thái này sẽ đe dọa vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này của Google và làm hạn chế đi thị phần vốn có của họ.

Grab sẽ cấp phép dữ liệu mà họ thu thập từ các tài xế và người dùng đối tác cho các công ty công nghệ, dịch vụ hậu cần và viễn thông. (Nguồn ảnh của Ken Kobayashi và Grab)

Grab sẽ cấp phép dữ liệu mà họ thu thập từ các tài xế và người dùng đối tác cho các công ty công nghệ, dịch vụ hậu cần và viễn thông. (Nguồn ảnh của Ken Kobayashi và Grab).

Trong hoạt động kinh doanh mới nhất nhằm mục đích sinh lời, Grab - có lẽ được biết đến nhiều nhất với dịch vụ gọi xe, sẽ cấp phép dữ liệu bản đồ mà họ thu thập từ các tài xế và người dùng cho các công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và viễn thông. 

Người đồng sáng lập Tan Hooi Ling cho biết: “Việc kinh doanh siêu ứng dụng luôn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ lập bản đồ chính xác, chất lượng cao. Chúng tôi đang biến những khả năng độc đáo này mà hiện chúng tôi đã xây dựng và đầu tư thành một cơ hội tạo ra doanh thu mới". 

Các công ty hiện tại như Google và công ty Hà Lan TomTom đã thống trị lĩnh vực lập bản đồ và định vị địa lý. Nhưng Grab cho biết, họ có lợi thế hơn các công ty đương nhiệm: nguồn dữ liệu dồi dào từ cộng đồng từ tám thị trường Đông Nam Á mà hãng đang hoạt động.

Dựa trên phản hồi theo thời gian thực từ các tài xế đối tác, bao gồm cả hình ảnh thu được từ camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế, Grab cho biết họ thu thập dữ liệu về thực tiễn các tuyến đường bị cấm, tai nạn và các phí đi đường. Ngoài ra, các thay đổi về điểm trả khách trong các tòa nhà chung cư và trung tâm thương mại có thể được cập nhật nhanh chóng dựa trên dữ liệu người dùng.

Philipp Kandal, Trưởng nhóm kỹ sư phụ trách mảng kinh doanh bản đồ của Grab cho biết: “Lập bản đồ tại Đông Nam Á cực kỳ phức tạp. Bất chấp việc xây dựng nhanh chóng các tòa nhà và đường xá ở các thành phố nhộn nhịp trong khu vực, Grab có thể cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày hoặc thậm chí hàng giờ". Ông nói, các dịch vụ thông thường cung cấp các bản cập nhật hàng tháng hoặc hàng năm.

Grab đã bắt đầu sử dụng OpenStreetMap, một dịch vụ bản đồ thế giới trực tuyến có nội dung mở, làm bản đồ cơ sở vào năm 2017. Họ cũng đang sử dụng các dịch vụ bản đồ và vị trí trả phí của bên thứ ba. Kể từ đó, công ty đã thu thập dữ liệu về 33 triệu điểm đến. Điều này bao gồm dữ liệu mà người lái xe rất cần, từ điểm trả khách chính xác tại các sân bay cho đến mật độ của những con phố nhỏ hẹp.

Được xây dựng từ đầu, GrabMaps - tên gọi dịch vụ mới đã cho phép công ty mẹ tiết kiệm "chi phí rất đáng kể" đối với các dịch vụ trả phí của bên thứ ba. Công ty không còn sử dụng các dịch vụ thương mại này ở bảy trong số tám quốc gia mà công ty hoạt động, trong đó Indonesia sẽ được chuyển đổi vào cuối năm nay. 

Grab thu thập dữ liệu thời gian thực về các tuyến đường bị cấm, tai nạn và các tình trạng khác từ hình ảnh được camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế ghi lại. (Ảnh của Tsubasa Suruga)
Grab thu thập dữ liệu thời gian thực về các tuyến đường bị cấm, tai nạn và các tình trạng khác từ hình ảnh được camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế ghi lại. (Ảnh của Tsubasa Suruga).

Khi Grab mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như bản đồ kỹ thuật số, Grab vẫn đang trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà cung cấp dịch vụ này đã tích lũy thị phần lớn nhất trong các thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo của Indonesia và Sea của Singapore bằng cách đưa ra các ưu đãi tốn kém.

Gọi xe và giao đồ ăn vẫn là những phân khúc quan trọng.Trong năm 2021, những lĩnh vực này đã đóng góp gần 90% tổng doanh thu của tập đoàn.

Vào tháng 5, Grab cho biết, họ sẽ bắt đầu giảm bớt các ưu đãi vào cuối năm nay khi các tài xế dần trở lại. Nhưng khi sự cạnh tranh về tài xế vẫn còn, các nhà khai thác đối thủ có thể duy trì các ưu đãi của riêng họ, khiến Grab có thể thu hút ít tài xế hơn, có khả năng dẫn đến ít chuyến xe hơn và ảnh hưởng đến quy mô dữ liệu bản đồ của họ.

Một trong những trọng tâm khác của Grab là dịch vụ tài chính. Vào cuối tháng 5, Grab đã kết hợp các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, bảo hiểm và cho vay với thương hiệu GrabFin.

Hợp tác với Singtel, Grab đã giành được giấy phép ngân hàng đầy đủ của Singapore và dự kiến ​​ra mắt ngân hàng kỹ thuật số vào cuối năm nay. Vào tháng 4, tập đoàn này cũng đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng tại Malaysia.

Đối với bước đột phá về bản đồ của mình, Grab cho biết họ dự kiến ​​sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đông Nam Á. 

"Thương mại hóa công nghệ bản đồ này là một bước tiến mới đối với doanh nghiệp trẻ nhưng đang phát triển nhanh và kinh doanh sáng tạo của chúng tôi"

Bảo Bảo