Grab của Singapore lên kế hoạch cắt giảm các ưu đãi nhằm thu lại lợi nhuận
Công ty vận chuyển và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo khoản lỗ 435 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 3, thu hẹp từ mức lỗ 666 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Nhà điều hành siêu ứng dụng Grab sẽ bắt đầu "cắt giảm" các ưu đãi dành cho tài xế trong nửa cuối năm nay khi nguồn cung tài xế ổn định nhằm mục tiêu đạt được lợi nhuận sau nhiều năm chi tiêu mạnh tay để giữ thị phần.
Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững”. Thông qua "quản lý chi phí có kế hoạch", Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2023.
Động thái này diễn ra khi các nhà đầu tư chuyển hướng khỏi các công ty tăng trưởng cao nhưng không có lãi trong bối cảnh lãi suất và lạm phát tăng. Grab ra mắt công chúng vào tháng 12 với tư cách là một trong những danh sách được mong đợi nhất của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á, nhưng kể từ đó đã giảm hơn 70% giá trị.
Công ty vận chuyển và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo khoản lỗ 435 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 3, thu hẹp từ mức lỗ 666 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Tổng doanh thu đạt 228 triệu USD, tăng 6% so với một năm trước đó, do các nền kinh tế Đông Nam Á dần trở lại sau các hạn chế về đại dịch. Doanh số giao hàng tăng 70% lên 91 triệu đô la, nhưng doanh thu từ mảng di động giảm 22% xuống còn 112 triệu đô la.
Doanh thu của Grab được thể hiện bằng các ưu đãi dành cho tài xế, người bán và người tiêu dùng. Sự sụt giảm của mảng kinh doanh dịch vụ di động cho thấy Grab đã chi mạnh tay cho các ưu đãi, một phần để thu hút các tài xế quay trở lại sau khi ngừng hoạt động. Ưu đãi cho người tiêu dùng tăng 85% lên 344 triệu đô la, trong khi ưu đãi đối tác tăng 55% lên 216 triệu đô la.
Đối với Grab, việc kiểm soát các ưu đãi như vậy là rất quan trọng để đạt được lợi nhuận. Năm ngoái, công ty đã chi hơn 1 tỷ đô la cho các ưu đãi. Những khoản đầu tư lớn này dẫn đến khoản lỗ hàng năm tăng vọt lên 3,5 tỷ đô la, từ mức 2,7 tỷ đô la một năm trước đó.
Ngay cả khi Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu, sự cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đạt được lợi nhuận của hãng. GoTo của Indonesia - thương vụ hợp nhất giữa Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia đã lên sàn vào tháng 4, trong khi gã khổng lồ công nghệ Sea của Singapore cũng đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh giao đồ ăn.
Đối với thị trường giao đồ ăn của Indonesia vào năm ngoái, Grab kiểm soát khoảng 49% trong khi Gojek chiếm 43%, theo công ty liên doanh và báo cáo Momentum Works.
Ông Tan cho biết áp lực lạm phát không ảnh hưởng đến nhu cầu. Ông nói: “Chúng tôi không thấy có những trở ngại về nhu cầu do tỷ lệ lạm phát cao hơn. Điều hiển nhiên và có thể quan sát được là giá nhiên liệu ngày càng cao. Grab ghi nhận sự gia tăng nhẹ về giá và phụ phí ở Singapore và Việt Nam, nhưng chưa thấy tác động đáng kể đến nhu cầu di chuyển".
Ly Ly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?