Thứ tư 26/03/2025 07:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Google trong tham vọng mới giành chiến thắng lĩnh vực mua sắm trực tuyến

19/05/2021 09:45
Google đã giới thiệu các tính năng mới và mở rộng quan hệ đối tác với Shopify nhằm tiếp cận phần lớn doanh nghiệp thương mại điện tử, đặt nền móng trong cuộc đua giành thị phần mua sắm online.

Bill Ready, Chủ tịch Thương mại và Thanh toán của Google, đã công bố mối quan hệ hợp tác mở rộng tại hội nghị dành cho nhà phát triển I / O của công ty vào thứ Ba và gọi đây là một phần của kế hoạch “dân chủ hóa” hoạt động mua sắm trực tuyến. Cổ phiếu của Shopify đã tăng hơn 3% sau thông báo. Ông chia sẻ: “Khi nói đến mua sắm, điều chúng tôi thực sự đang cố gắng xây dựng và hỗ trợ là một hệ sinh thái thương mại mở và miễn phí. Điều này thực sự quan trọng nhằm trao quyền lựa chọn cho người tiêu dùng và đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tham gia vào sự phát triển của thương mại kỹ thuật số”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trọng tâm chiến lược của Ready là giới thiệu lại các danh sách tính năng được phát triển miễn phí trên nền tảng Google Mua sắm và mở rộng quan hệ đối tác với Shopify, tận dụng mạng lưới 1,7 triệu nhà bán lẻ trên nền tảng này. Theo ông, người dùng đã tương tác với các tính năng mua sắm của Google hơn một tỷ lần mỗi ngày, con số này đại diện cho phần lớn tiềm năng chưa được “gã khổng lồ” Google khai thác. Ready định vị Google Shopping là một nền tảng chứ không phải là một nhà bán lẻ hoặc một thị trường. Hạng mục mới của Google được thiết kế để giúp người dùng “khám phá, tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm mà họ yêu thích, cho dù những sản phẩm đó đến từ các nhà bán lẻ, các thương hiệu bán hàng trực tiếp hay là từ một cửa hàng mẹ và bé trên con phố gần nơi bạn sống”.

Ông Ready từng giữ chức vụ COO tại Paypal kiêm giám đốc điều hành của Venmo and Braintree trước khi đầu quan cho Google. Sau khi gia nhập một trong những công ty lớn nhất thế giới kể từ tháng 1 năm 2020, ông đã tiến hành cải tổ cũng như thay đổi chiến lược của công ty với hy vọng đem lại bước tiến nhảy vọt trong năm áp dụng thương mại điện tử. Động thái này bao gồm kế hoạch chuyển đổi Google Shopping từ mô hình quảng cáo trả tiền sang mua sắm miễn phí dành cho tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến.

Brian Roizen, đồng sáng lập Feedonomics, một nền tảng quản lý giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ lớn (bao gồm Amazon, Walmart và Target) cải thiện chất lượng dữ liệu và khám phá sản phẩm, cho biết: “Quảng cáo chính là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa Google và Amazon”. Theo kế hoạch mới, Google sẽ không có doanh thu do quảng cáo miễn phí nhưng thay vào đó tập hợp được lượng lớn người dùng, thu hút người bán sử dụng dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái phong phú và hoàn chỉnh. Nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, Google sẽ tận dụng khả năng thiết kế của Google Ads, trước đây Google Ads đã đạt nhiều thành tích đáng nể như mang lại 147 tỷ đô la cho Alphabet vào năm ngoái, chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến ở thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, Google có khả năng đánh mất ngôi vị quảng cáo hàng đầu vào tay Amazon nếu không có những chiến lược đáp trả kịp thời. Phía Amazon đã tăng tỷ trọng chi tiêu vào năm ngoái từ 13,3% năm 2019 lên 19% năm 2020. Ngày nay, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến bắt đầu tìm kiếm trên Amazon, biến nền tảng này trở thành sân chơi chính kết nối các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp đến với khách hàng. Sắp tới đây, Google sẽ giới thiệu “Shopping Graph”, môt mô hình AI được thiết kế với mục đích “hiểu sản phẩm, hiểu người bán, thương hiệu và các tính năng khác như đánh giá sản phẩm và dịch vụ”. Tính năng này được mô phỏng theo “Google Knowledge Graph”, một cơ sở tri thức được sử dụng để nâng cao kết quả của công cụ tìm kiếm với thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ, những kết quả tìm kiếm của người dùng sẽ được bảo mật và các bản cập nhật mới sẽ giúp tối ưu hóa danh sách của mỗi khách hàng. Ready nhận xét: “Đây thực sự là mô hình đầu tư về dữ liệu. Chúng tôi sẽ phát triển và mang lại cho người dùng các tính năng sản phẩm cụ thể”.

TL

Tin bài khác
Apple nâng cấp chất lượng âm thanh cho AirPods Max

Apple nâng cấp chất lượng âm thanh cho AirPods Max

Việc bổ sung âm thanh lossless và độ trễ cực thấp giúp AirPods Max trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn với người dùng yêu thích âm thanh chất lượng cao.
Oppo Find N5 chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 4/4

Oppo Find N5 chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 4/4

Oppo Find N5 là một trong những flagship đáng mong đợi, không chỉ bởi thiết kế siêu mỏng mà còn nhờ hàng loạt đặc quyền đẳng cấp dành cho người dùng đặt sớm.
Xiaomi huy động 5,27 tỷ USD để mở rộng và tăng cường công nghệ

Xiaomi huy động 5,27 tỷ USD để mở rộng và tăng cường công nghệ

Việc huy động của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hồng Kông sôi động với nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc cũng thực hiện các đợt gọi vốn.
Cảnh báo về “bong bóng” xây dựng trung tâm dữ liệu AI

Cảnh báo về “bong bóng” xây dựng trung tâm dữ liệu AI

Chủ tịch Alibaba đưa ra cảnh báo về nguy cơ "bong bóng" trung tâm dữ liệu AI, cho rằng tốc độ đầu tư hiện tại có thể vượt xa nhu cầu thực tế, gây rủi ro dài hạn.
Công ty của Jack Ma cắt giảm chi phí đào tạo AI nhờ công nghệ chip nội địa

Công ty của Jack Ma cắt giảm chi phí đào tạo AI nhờ công nghệ chip nội địa

Các mô hình AI do Ant Group phát triển, bao gồm Ling-Plus và Ling-Lite, không chỉ giúp công ty cắt giảm chi phí mà còn đạt hiệu suất đáng kể.
iPhone 17 còn chưa ra mắt, chip A20 trên iPhone 18 đã gây sốt giới công nghệ

iPhone 17 còn chưa ra mắt, chip A20 trên iPhone 18 đã gây sốt giới công nghệ

So với chip A19 dự kiến ra mắt trên iPhone 17, chip A20 hứa hẹn nhanh hơn 15% và tiết kiệm điện hơn 30%. Điều này mang lại trải nghiệm mượt mà cho iPhone 18.
iPhone gập đầu tiên của Apple sẽ kế thừa công nghệ từ iPhone 17 Air

iPhone gập đầu tiên của Apple sẽ kế thừa công nghệ từ iPhone 17 Air

Việc tối ưu hóa linh kiện trên iPhone 17 Air được xem là bước đệm quan trọng để Apple tạo ra một chiếc iPhone gập mỏng và mạnh mẽ nhất trong lịch sử.
Tencent nâng cấp mô hình AI để cạnh tranh với DeepSeek, Alibaba

Tencent nâng cấp mô hình AI để cạnh tranh với DeepSeek, Alibaba

Tencent vừa ra mắt Hunyuan T1 nâng cấp, nhằm cạnh tranh với DeepSeek và Alibaba trong cuộc đua AI tại Trung Quốc. Mô hình AI mới này được cải thiện tốc độ, giảm lỗi và hướng đến mã nguồn mở.
Redmi Note 14 Pro+: “Ông vua” phân khúc tầm trung với camera 200MP ngang tầm flagship

Redmi Note 14 Pro+: “Ông vua” phân khúc tầm trung với camera 200MP ngang tầm flagship

Sau năm 2024 bùng nổ AI trong phân khúc cao cấp, Xiaomi đã tiên phong đưa công nghệ này xuống dòng máy tầm trung và cận cao cấp với Redmi Note 14 Pro+.
Flagship siêu mỏng Galaxy S25 Edge lộ hiệu năng ngang với S25 Ultra

Flagship siêu mỏng Galaxy S25 Edge lộ hiệu năng ngang với S25 Ultra

Có vẻ như sức mạnh sẽ không phải là điểm yếu mà người mua Galaxy S25 Edge phải đối mặt nếu họ muốn sở hữu một chiếc điện thoại siêu mỏng.
Galaxy Z Flip FE sẽ dùng chip Exynos 2500, ra mắt cùng Z Fold7 vào tháng 7/2025 ?

Galaxy Z Flip FE sẽ dùng chip Exynos 2500, ra mắt cùng Z Fold7 vào tháng 7/2025 ?

Trang Sammobiles vừa tiết lộ thông tin cho biết Samsung sẽ chỉ sử dụng chipset Exynos 2500 cho mẫu điện thoại Galaxy Z Flip FE giá rẻ.
Những kịch bản nào cho TikTok khi thời hạn bị cấm tại Mỹ sắp đến?

Những kịch bản nào cho TikTok khi thời hạn bị cấm tại Mỹ sắp đến?

Thời hạn 5/4 đang đến gần, TikTok tại Mỹ đứng trước nguy cơ bị cấm nếu không đạt thỏa thuận. Liệu nền tảng này sẽ bán mình, rời đi hay tìm ra lối thoát mới ?
Arobid ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B lần đầu tiên tại Việt Nam

Arobid ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B lần đầu tiên tại Việt Nam

Công ty CP Công nghệ Arobid lần đầu giới thiệu về sàn thương mại điện tử B2B sẽ xuất hiện tại Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu (HCM City Export 2025). Với sự xuất hiện của nền tảng số sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu tại không gian mạng.
Apple TV+ chi 4,5 tỷ USD mỗi năm nhưng vẫn tụt hậu so với Netflix

Apple TV+ chi 4,5 tỷ USD mỗi năm nhưng vẫn tụt hậu so với Netflix

Apple TV+ đang lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi năm dù đầu tư mạnh vào nội dung để cạnh tranh với Netflix, điều này cho thấy cuộc chiến streaming ngày càng khốc liệt.
9 công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ điều tra vì nghi ngờ né tránh lệnh cấm

9 công ty công nghệ Trung Quốc bị Mỹ điều tra vì nghi ngờ né tránh lệnh cấm

Đây là động thái mới nhất trong loạt biện pháp mà Washington thực hiện nhằm siết chặt kiểm soát các công ty viễn thông và công ty công nghệ Trung Quốc.