Thứ tư 23/10/2024 17:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Google trong tham vọng mới giành chiến thắng lĩnh vực mua sắm trực tuyến

19/05/2021 09:45
Google đã giới thiệu các tính năng mới và mở rộng quan hệ đối tác với Shopify nhằm tiếp cận phần lớn doanh nghiệp thương mại điện tử, đặt nền móng trong cuộc đua giành thị phần mua sắm online.
aa

Bill Ready, Chủ tịch Thương mại và Thanh toán của Google, đã công bố mối quan hệ hợp tác mở rộng tại hội nghị dành cho nhà phát triển I / O của công ty vào thứ Ba và gọi đây là một phần của kế hoạch “dân chủ hóa” hoạt động mua sắm trực tuyến. Cổ phiếu của Shopify đã tăng hơn 3% sau thông báo. Ông chia sẻ: “Khi nói đến mua sắm, điều chúng tôi thực sự đang cố gắng xây dựng và hỗ trợ là một hệ sinh thái thương mại mở và miễn phí. Điều này thực sự quan trọng nhằm trao quyền lựa chọn cho người tiêu dùng và đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tham gia vào sự phát triển của thương mại kỹ thuật số”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trọng tâm chiến lược của Ready là giới thiệu lại các danh sách tính năng được phát triển miễn phí trên nền tảng Google Mua sắm và mở rộng quan hệ đối tác với Shopify, tận dụng mạng lưới 1,7 triệu nhà bán lẻ trên nền tảng này. Theo ông, người dùng đã tương tác với các tính năng mua sắm của Google hơn một tỷ lần mỗi ngày, con số này đại diện cho phần lớn tiềm năng chưa được “gã khổng lồ” Google khai thác. Ready định vị Google Shopping là một nền tảng chứ không phải là một nhà bán lẻ hoặc một thị trường. Hạng mục mới của Google được thiết kế để giúp người dùng “khám phá, tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm mà họ yêu thích, cho dù những sản phẩm đó đến từ các nhà bán lẻ, các thương hiệu bán hàng trực tiếp hay là từ một cửa hàng mẹ và bé trên con phố gần nơi bạn sống”.

Ông Ready từng giữ chức vụ COO tại Paypal kiêm giám đốc điều hành của Venmo and Braintree trước khi đầu quan cho Google. Sau khi gia nhập một trong những công ty lớn nhất thế giới kể từ tháng 1 năm 2020, ông đã tiến hành cải tổ cũng như thay đổi chiến lược của công ty với hy vọng đem lại bước tiến nhảy vọt trong năm áp dụng thương mại điện tử. Động thái này bao gồm kế hoạch chuyển đổi Google Shopping từ mô hình quảng cáo trả tiền sang mua sắm miễn phí dành cho tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến.

Brian Roizen, đồng sáng lập Feedonomics, một nền tảng quản lý giúp các thương hiệu và nhà bán lẻ lớn (bao gồm Amazon, Walmart và Target) cải thiện chất lượng dữ liệu và khám phá sản phẩm, cho biết: “Quảng cáo chính là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa Google và Amazon”. Theo kế hoạch mới, Google sẽ không có doanh thu do quảng cáo miễn phí nhưng thay vào đó tập hợp được lượng lớn người dùng, thu hút người bán sử dụng dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái phong phú và hoàn chỉnh. Nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, Google sẽ tận dụng khả năng thiết kế của Google Ads, trước đây Google Ads đã đạt nhiều thành tích đáng nể như mang lại 147 tỷ đô la cho Alphabet vào năm ngoái, chiếm hơn một nửa tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến ở thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, Google có khả năng đánh mất ngôi vị quảng cáo hàng đầu vào tay Amazon nếu không có những chiến lược đáp trả kịp thời. Phía Amazon đã tăng tỷ trọng chi tiêu vào năm ngoái từ 13,3% năm 2019 lên 19% năm 2020. Ngày nay, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến bắt đầu tìm kiếm trên Amazon, biến nền tảng này trở thành sân chơi chính kết nối các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp đến với khách hàng. Sắp tới đây, Google sẽ giới thiệu “Shopping Graph”, môt mô hình AI được thiết kế với mục đích “hiểu sản phẩm, hiểu người bán, thương hiệu và các tính năng khác như đánh giá sản phẩm và dịch vụ”. Tính năng này được mô phỏng theo “Google Knowledge Graph”, một cơ sở tri thức được sử dụng để nâng cao kết quả của công cụ tìm kiếm với thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ, những kết quả tìm kiếm của người dùng sẽ được bảo mật và các bản cập nhật mới sẽ giúp tối ưu hóa danh sách của mỗi khách hàng. Ready nhận xét: “Đây thực sự là mô hình đầu tư về dữ liệu. Chúng tôi sẽ phát triển và mang lại cho người dùng các tính năng sản phẩm cụ thể”.

TL

Tin bài khác
Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Ngành hàng nào dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử trong quý III?

Quý III, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.
Smartphone gập ba của Samsung có thể ra mắt vào năm 2025

Smartphone gập ba của Samsung có thể ra mắt vào năm 2025

Việc sản phẩm được phát hành hay không phụ thuộc vào quyết định từ bộ phận Mobile eXperience của Samsung Electronics, bộ phận phụ trách thiết bị gập của hãng.
CEO Tim Cook ưu tiên chọn chiến lược chậm mà chắc trong cuộc đua AI

CEO Tim Cook ưu tiên chọn chiến lược chậm mà chắc trong cuộc đua AI

CEO Tim Cook nhấn mạnh rằng, Apple không theo đuổi việc trở thành người tiên phong, mà mục tiêu hàng đầu là mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng.
Qualcomm ra mắt chip di động mới tăng cường hiệu suất AI

Qualcomm ra mắt chip di động mới tăng cường hiệu suất AI

Chip di động mới Snapdragon 8 Elite của Qualcomm thậm chí vượt trội hơn cả chip A18 Pro trong phiên bản cao cấp iPhone 16 Pro và Pro Max của Apple.
Khám phá iPhone 17 Air: Smartphone đắt nhất của Apple với thiết kế siêu mỏng

Khám phá iPhone 17 Air: Smartphone đắt nhất của Apple với thiết kế siêu mỏng

Một trong những điểm nổi bật nhất của iPhone 17 Air là thiết kế siêu mỏng, mỏng nhất từ trước đến nay của Apple và cũng là smartphone đắt nhất của hãng này.
Meta ra mắt mô hình AI mới với tính năng tự đánh giá học hỏi

Meta ra mắt mô hình AI mới với tính năng tự đánh giá học hỏi

Với mô hình AI mới, Meta kỳ vọng AI có thể tự kiểm tra và đánh giá công việc của chính mình, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm sự phụ thuộc vào yếu tố con người.
Apple: Mô hình AI không thật sự thông minh như nhiều người lo ngại

Apple: Mô hình AI không thật sự thông minh như nhiều người lo ngại

Theo Apple, khó có thể nói các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay có khả năng suy luận, chúng chỉ đơn thuần làm theo các khuôn mẫu phức tạp có sẵn trong kho dữ liệu.
OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT trên máy tính để bàn Windows

OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT trên máy tính để bàn Windows

Động thái này cho thấy OpenAI không còn hài lòng với vai trò là một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI mà đang tích cực theo đuổi công cuộc thương mại hóa AI.
iPhone 16 đón nhận khởi đầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc

iPhone 16 đón nhận khởi đầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc

Counterpoint cho biết, các mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max đang được bán rất chạy với doanh số kết hợp tăng 44% so với phiên bản tương đương năm 2023.
Mỹ mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ về mối quan hệ với Huawei

Mỹ mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ về mối quan hệ với Huawei

Bộ Thương mại Mỹ vừa mở cuộc điều tra TSMC để làm rõ mối quan hệ với Huawei, trong bối cảnh Huawei đang bị Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế công nghệ.
Meta bắt tay với công ty ở Hollywood để đưa AI vào ngành công nghiệp điện ảnh

Meta bắt tay với công ty ở Hollywood để đưa AI vào ngành công nghiệp điện ảnh

Meta hiện đang nỗ lực thiết lập mối liên kết với ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt là sau khi có nhiều lo ngại về vấn đề bản quyền khi sử dụng AI tạo sinh.
Thương mại hóa 5G tại Việt Nam: Cơ hội phát triển và những thách thức trong đầu tư

Thương mại hóa 5G tại Việt Nam: Cơ hội phát triển và những thách thức trong đầu tư

Dịch vụ 5G tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn thương mại hóa. Tuy nhiên, các nhà mạng đang đối mặt với thách thức lớn về chi phí đầu tư và khả năng sinh lợi.
Apple từng âm thầm hợp tác với BYD trước khi từ bỏ giấc mơ làm xe điện

Apple từng âm thầm hợp tác với BYD trước khi từ bỏ giấc mơ làm xe điện

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào sử dụng trong pin Blade của BYD, nhưng mối quan hệ này cho thấy tham vọng của công ty trong nỗ lực sản xuất ô tô.
Làm thế nào để đăng ký và trải nghiệm mạng 5G miễn phí tại Việt Nam?

Làm thế nào để đăng ký và trải nghiệm mạng 5G miễn phí tại Việt Nam?

Mạng 5G hiện đang được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề lớn của xã hội, xây dựng xã hội số, kỷ nguyên thông minh tại Việt Nam.
iPad mini 7 chính thức ra mắt: Hiệu năng cao, đồ họa đỉnh với chip A17 Pro

iPad mini 7 chính thức ra mắt: Hiệu năng cao, đồ họa đỉnh với chip A17 Pro

Apple ra mắt iPad mini 7 với chip A17 Pro tiên tiến và sẽ mở bán từ 23/10. Thiết bị nâng cấp hiệu năng và đồ họa, mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng.