Google, Facebook cam kết chi hàng triệu USD cho báo chí dưới sức ép chống độc quyền

DNHN - Đối mặt với áp lực chính trị và pháp lý, Facebook và Alphabet Inc, công ty mẹ của Google đã cam kết tổng cộng 600 triệu đô la hỗ trợ các hãng tin tức trên toàn cầu trong những năm gần đây, phần lớn trong số là các doanh nghiệp địa phương hoặc khu vực thành lập trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Theo thông báo của những gã khổng lồ công nghệ, hàng nghìn phương tiện truyền thông đã nhận được hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên một số nhà phân tích truyền thông và giám đốc điều hành kinh doanh cho rằng các khoản tài trợ trên gần như không thể bù đắp cho hàng chục tỷ đô la mà các nhà xuất bản chịu thiệt hại khi các công ty công nghệ “nuốt chửng” thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, Google và Facebook chiếm 54% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Hoa Kỳ vào năm 2020.

Maribel Perez Wadsworth, nhà xuất bản của Gannett’s USA Today và chủ tịch của USA Today Network, cho biết “lòng nhân từ không thường xuyên” này là “giọt nước tràn ly” và “Các nhà xuất bản tin tức không tìm kiếm tổ chức từ thiện. Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu sự công bằng và một sân chơi bình đẳng”. Emily Bell, giám đốc Trung tâm Báo chí Kỹ thuật số Tow tại Đại học Columbia đồng ý rằng số tiền này rất quan trọng đối với các tòa soạn trong ngắn hạn nhưng nếu có biện pháp lâu dài sẽ chẳng thay đổi được bất cứ điều gì."  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Phía những gã khổng lồ công nghệ thể hiện cam kết giúp đỡ các địa phương và khu vực trong những tháng tới. Dự án Báo chí của Facebook phát động quỹ 3 triệu đô la Mỹ hỗ trợ cộng đồng, địa phương cùng các tổ chức đưa tin tại khu vực đồng Euro. Ngoài ra, Ben Monnie, giám đốc quan hệ đối tác toàn cầu của công ty cho biết “Google được định hướng đảm bảo một hệ sinh thái báo chí chất lượng lành mạnh và sôi động”.

Không thể phủ nhận cả Facebook và Google đều có những đóng góp cho ngành công nghiệp báo chí. Ví dụ, các công ty đã dành 1 tỷ đô la mỗi năm cho các khoản tài trợ và giao dịch trả cho nhiều phương tiện truyền thông trên toàn thế giới. Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters, được tài trợ phần lớn bởi quỹ đầu tư công ty Thomson Reuters, đã công bố nhận khoản tài trợ 19 triệu đô la từ Google và 4 triệu từ Facebook năm 2020. 

Sau tất cả, mối quan hệ hiện nay giữa các phương tiện truyền thông báo chí truyền thống và giới công nghệ hiện nay vừa là thù vừa là bạn. Các công ty như Facebook và Google có tác động rất lớn đến doanh thu quảng cáo vì thuật toán của họ quyết định khả năng hiển thị nổi bật của tin tức. Google điều hành một trong những sàn giao dịch quảng cáo trực tuyến lớn nhất nơi các quảng cáo kỹ thuật số được mua và bán tự động thông qua các chương trình phần mềm. Ngày 7 tháng 6, theo thỏa thuận với cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp, Google đã đồng ý chia sẻ rộng rãi dữ liệu hơn với người mua quảng cáo nhờ đó làm giảm một số lợi thế cạnh tranh đối với các nhà xuất bản.

Google và Facebook đã phải đối mặt với những thách thức pháp lý khác. The Nation, một trang web tin tức của Hoa Kỳ và công ty báo chí HD Media có trụ sở tại Tây Virginia là hai trong số các nhà xuất bản nộp đơn kiện chống độc quyền chống lại một hoặc cả hai gã khổng lồ công nghệ trong những tháng gần đây. Các nhà chức trách Hoa Kỳ cũng đã đệ đơn kiện tương tự cũng như một số tiểu bang cáo buộc Google chi phối bất hợp pháp quá trình quảng cáo trực tuyến. Đáp trả các cáo buộc, những công ty lớn bác bỏ tuyên bố hoạt động kinh doanh làm tổn hại đến các nhà xuất bản.

TL

Tin liên quan