Google đã thay đổi chiến lược đối với kính thực tế tăng cường

11:39 29/06/2023

Theo Business Insider, gã khổng lồ công nghệ Google đã khai tử một dự án có tên nội bộ là "Iris" mà hãng này thành lập để chế tạo kính thực tế tăng cường.

Google đã dừng phát triển kính thực tế tăng cường
Google đã dừng phát triển kính thực tế tăng cường.

Tháng 1 năm ngoái, Google đã tiết lộ cũng đang chế tạo một tai nghe AR – “Dự án Iris” sẽ là sự đánh cược của công ty đối với thị trường kính thực thế ảo nhằm cạnh tranh trực tiếp với Meta và Apple. Nhưng giờ đây, khi các đối thủ của nó đã được tiết lộ, Google được cho là đã dừng lại dự án này.

Theo Business Insider, Google đã khai tử một dự án có tên nội bộ là "Iris" mà hãng này thành lập để chế tạo kính thực tế tăng cường.

Gã khổng lồ công nghệ đã nghiên cứu phát triển chiếc kính này trong vài năm, nhưng có thông tin cho rằng, họ đã gác lại Iris sau làn sóng sa thải nhân viên và cải tổ công ty trong vài tháng qua. 

Một sự kiện khác dẫn đến quyết định của Google là sự ra đi của Clay Bavor, cựu giám đốc thực tế ảo và tăng cường của công ty, để thành lập một công ty khởi nghiệp với đồng Giám đốc điều hành Salesforce Bret Taylor, theo Reuters.

Ngoài ra, Google được cho là đã liên tục thay đổi chiến lược của mình đối với kính Iris, điều này đã gây thất vọng cho các thành viên trong nhóm nghiên cứu dự án này.

Đầu 2022, The Verge từng khẳng định Google đang nỗ lực hoàn thiện kính Iris và sẽ ra mắt năm 2024. Sản phẩm được cho là có kiểu dáng giống kính thông thường. Phiên bản đầu tiên được phát triển dựa trên model có tên Focals của North, công ty khởi nghiệp ở Canada được Google mua lại năm 2020.

Ngừng phát triển phần cứng nhưng Google vẫn còn nhiều tham vọng lớn về AR. Hãng đang tập trung nhân lực cho việc tạo ra một phiên bản Android cho AR. Mô hình kinh doanh sẽ tương tự nền tảng smartphone phổ biến nhất hiện tại khi cấp phép cho các nhà sản xuất phần cứng có nhu cầu.

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) kể từ khi ra mắt đã được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cách chúng ta học tập, sống và làm việc. Trong khi thực tế tăng cường cho phép người dùng tiếp cận với thế giới thực và “phủ” lên đó những mô hình ảo, tạo nên trải nghiệm thực ảo đan xen cho người dùng thì thực tế ảo đưa ta đến một thế giới hư cấu không có liên kết với thế giới thực.

Công nghệ hiện đại này đã thúc đẩy một cuộc đua công nghệ giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ những năm gần đây. Trong đó phải kể đến Apple và Meta.

Meta đã chi ít nhất 10 tỷ USD mỗi năm cho các sản phẩm AR và VR trong khi Apple có hàng nghìn nhân viên phụ trách dự án liên quan sản phẩm tương tự. Apple cũng không giấu tham vọng biến Vision Pro thành sản phẩm công nghệ đột phá nhất kể từ sau sự xuất hiện của iPhone.

Minh Hà (t/h)