Thứ hai 13/10/2025 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Google, Apple hay Samsung đều có chung 'công thức thành công' về quản trị nhân sự

12/10/2020 00:00
Sự thành công và nổi tiếng của các gã khổng lồ trên thế giới như Google, Apple, Samsung đã cho thấy họ có cách quản trị nhân sự hiệu quả, có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc để thu hút, giữ chân người tài.

Google, Apple hay Samsung đều có chung 'công thức thành công' về quản trị nhân sự bất kỳ công ty nào cũng muốn học hỏi

Google

Nhân viên được tự do trong khuôn khổ

Laszlo Bock, cựu Phó Chủ tịch phụ trách mảng vận hành nhân sự của Google chia sẻ: "Hãng luôn cố gắng tạo ra những điểm sinh hoạt chung mà mọi người có thể dễ dàng kết nối với nhau". Nhân sự làm việc tại Google sẽ luôn được tự do đưa ra ý tưởng. Google café là nơi nhân viên được khuyến khích gặp gỡ, trao đổi, chuyện trò và chia sẻ quan điểm của mình về công việc cũng như cuộc sống.

Lý giải cho chiến lược quản lý nhân sự này, ông Laszlo Bock đã nói rằng:

"Khi thực hiện chiến lược quản trị như thế, nhân viên sẽ biết bản thân được tự do trong một chừng mực nhất định và có thể làm bất cứ điều gì mình mong muốn trong khuôn khổ đó. Nếu một người quản lý kìm kẹp, can thiệp sâu và nhúng tay vào quá nhiều việc, cấp dưới sẽ chẳng biết đường nào mà lần. Khi ấy, phần lớn trường hợp nhân viên sẽ không biết điều gì nên hay không nên làm, dần dà dẫn tới sự bức bách và bó hẹp trong môi trường làm việc."

Thay vì tập trung vào lãnh đạo Google tập trung vào nhân viên

Thay vì cách quản lý nhân sự truyền thống là tập trung vào lãnh đạo, Google tập trung vào nhân viên và việc thay đổi cục diện này giúp nhân viên tự tin hơn vào năng lực của mình.

Ở cấp cao hơn như cấp độ đội nhóm, Google cũng thường xuyên phỏng vấn nhân viên quản lý và dựa trên các thông tin này để đánh giá năng lực của họ. Nhà quản lý tốt nhất sẽ trở thành hình mẫu cho các nhà quản lý khác, đồng thời sẽ là người dạy kỹ năng quản lý cho năm tiếp theo. Các nhà quản lý nhận nhiều phàn nàn nhất sẽ phải tham gia các khóa huấn luyện tăng cường nhân lực.

Google, Apple hay Samsung đều có chung công thức thành công về quản trị nhân sự bất kỳ công ty nào cũng muốn học hỏi - Ảnh 1.

Đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh

Khác với cách quản lý nhân sự của các doanh nghiệp lớn trên thế giới là tập trung vào lợi ích, lợi nhuận của công ty, Google lại đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh.

Theo Laszlo Bock nói: "Nhiệm vụ thế này giúp cho mỗi cá nhân tìm ra được ý nghĩa trong công việc của mình, vì nó gắn liền với các giá trị đạo đức và tinh thần hơn chỉ đơn thuần là một mục tiêu kinh doanh".

Chính vì chiến lược quản lý nhân sự đặc biệt không giống ai này mà Google thu hút và giữ chân được các nhân tài đến với mình. Google cho nhân viên của mình thấy, họ đang cho nhân viên một sự nghiệp chứ không phải là một công việc đơn thuần.

Apple

Kiểm soát thời hạn và hiệu suất làm việc

Tập đoàn "táo khuyết" Apple quản trị nhân sự bằng cách giao nhiệm vụ cùng với thời gian cụ thể để hoàn thành. Apple quan niệm nhân viên cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đi đúng hướng và mục tiêu của công ty. Việc trì trễ thời gian làm việc cho dù bất cứ lý do nào là điều không thể chấp nhận được tại Apple. Nhà quản lý nhân sự bằng mọi cách phải đảm bảo nhân viên hoàn thành công việc đúng hạn.

Mở rộng "vùng trời" cho nhân viên tự do phát triển

Tập đoàn Apple đi đầu về phát triển công nghệ ứng dụng, sản phẩm thông minh được nhiều người dùng trên thế giới tin tưởng. Để làm được điều đó, nhân viên tại Apple đều phải sáng tạo, tu duy không ngừng. Tại tập đoàn "táo khuyết" nhân sự phải "think outside the box" mạnh mẽ và liên tục. Nhân viên của Apple luôn có "một vùng trời" sáng tạo riêng cho mình, để có thể tự xây dựng và cải tiến sản phẩm mỗi ngày.

Chú trọng cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Quản trị nhân sự tại Apple không chỉ chú trọng vào công việc tại công ty mà còn chú ý quan tâm đến cuộc sống cá nhân của nhân viên. Mục tiêu của Apple luôn chú trọng cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên. Họ làm việc chăm chỉ và tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình.

Với chính sách chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho đến sự hào phóng trong các ngày nghỉ lễ hàng năm đều khiến nhân viên tại Apple yêu quý công việc mà hãng tạo ra.

Google, Apple hay Samsung đều có chung công thức thành công về quản trị nhân sự bất kỳ công ty nào cũng muốn học hỏi - Ảnh 2.

Samsung

Nhân viên làm việc không theo giờ "chuẩn"

Thông thường các công ty Hàn Quốc làm việc từ 9h sáng và kết thúc vào 6h tối. Tuy vậy, ông chủ tập đoàn Samsung lại đưa ra khung giờ làm việc bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 4h chiều.

Thời gian còn lại của buổi chiều, các nhân viên của công ty có thể dành cho gia đình và các hoạt động xã hội. Hoặc thời gian được về sớm hơn bình thường đó, nhân viên của công ty có thể tham gia các khóa đào tạo ngoài giờ của tập đoàn. Điều đó cho thấy, trong cách quản lý của ông Lee Kun Hee, ông muốn nhân viên của mình vừa học vừa làm, thời gian học không ảnh hưởng đến thời gian làm và học là để áp dụng vào làm việc.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên là cách ông Lee Kun Hee tạo động lực phấn đấu và giữ chân "nhân tài" cho tập đoàn. Ông sẵn sàng sa thải 5-10% nhân viên không có tiến bộ, không có sự thay đổi trong năng suất và hiệu quả làm việc. Ông cũng giáng chức 25%-30 và chỉ giữ lại 5-10% nhân viên xuất sắc để đào tạo trở thành cán bộ cấp cao.

Chính bởi cách quản lý nhân sự "nghiêm khắc" này, chủ tịch tập đoàn Samsung luôn thúc giục nhân viên của mình phải cố gắng mỗi ngày, cố gắng không ngừng nghỉ để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên cũng chính là cách ông chủ Samsung giữ chân "nhân tài" của mình. Nhân viên "giỏi" sẽ được cạnh tranh với nhân viên "giỏi" để nhanh chóng hoàn thiện bản thân.

Google, Apple hay Samsung đều có chung công thức thành công về quản trị nhân sự bất kỳ công ty nào cũng muốn học hỏi - Ảnh 3.

Phát triển nhân tài ở tầm quốc tế

Một trong những cách quản lý nhân sự ít tập đoàn nào trên thế giới áp dụng được như ở Samsung đó là "phát triển nhân tài ở tầm quốc tế". Tất cả các nhân viên đã làm việc lâu năm tại tập đoàn hoặc có thời gian làm việc ít nhất 3 năm sẽ được đi vòng quanh thế giới trong vòng 1 năm để học hỏi và trải nghiệm môi trường làm việc mới. Đây không phải là điều mà các tập đoàn lớn trên thế giới có thể làm được.

Nhân viên tại Samsung sẽ được học hỏi về nền văn hóa mới, ngôn ngữ mới tại các vùng miền và các quốc gia họ đi qua để khi trở về công ty họ có thể chia sẻ với các nhân viên khác, giúp ích cho công việc tại công ty. Cách phát triển nhân tài ở tầm quốc tế giúp họ nhanh chóng thích nghi với mọi hoàn cảnh và môi trường làm việc, có kiến thức sâu rộng và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của mỗi quốc gia.

HBR

Tin bài khác
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.