Thứ bảy 21/12/2024 18:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gojek rút lui, thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam sẽ ra sao?

12/09/2024 10:50
Gojek rút lui khỏi Việt Nam tạo cơ hội cho các hãng khác mở rộng thị phần. Sự giảm bớt cạnh tranh có thể làm tăng giá và giảm chất lượng dịch vụ, đồng thời kích thích sự xuất hiện của các đối thủ mới và đổi mới công nghệ.
Gojek rút lui, thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam sẽ ra sao?
Gojek rút lui khỏi thị trường Việt Nam (Ảnh: Internet)

Gojek, có nguồn gốc từ Indonesia, đã gia nhập thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam vào năm 2018 và nhanh chóng trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành gọi xe công nghệ, cùng với Grab và Be. Tuy nhiên, trong một thông cáo gần đây, Gojek đã thông báo việc rút lui khỏi Việt Nam, nhường chỗ cho việc tập trung vào các thị trường cốt lõi khác và tái cấu trúc toàn cầu.

Theo các phân tích của giới chuyên gia, quyết định rút lui của Gojek đến từ nhiều yếu tố kết hợp. Trong đó, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đã chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng như Grab, Be, và mới đây là các ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống. Grab, với lợi thế dẫn đầu và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, đã giữ vững vị trí hàng đầu, khiến việc giành thị phần của Gojek trở nên khó khăn.

Tiếp theo, Gojek đã phải đối mặt với chi phí hoạt động cao tại Việt Nam, đặc biệt là trong việc duy trì đội ngũ tài xế và đầu tư vào công nghệ. Mặc dù đã cố gắng cải thiện hiệu quả hoạt động, nhưng lợi nhuận vẫn không đạt được kỳ vọng.

Ngoài ra, Gojek hiện đang tập trung vào việc mở rộng và củng cố vị trí tại các thị trường cốt lõi như: Indonesia và Thái Lan. Việc rút lui khỏi Việt Nam là một phần của chiến lược tái cấu trúc toàn cầu nhằm tối ưu hóa nguồn lực và tập trung vào những thị trường quan trọng hơn.

Cuối cùng, Gojek rút lui khỏi Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến thị trường gọi xe công nghệ mà còn đến nhiều bên liên quan, từ các tài xế đến người tiêu dùng…

Với sự rút lui của Gojek mở ra cơ hội cho các đối thủ còn lại như Grab, Xanh SM và Be để mở rộng thị phần. Grab, với hệ sinh thái rộng lớn và sự hiện diện lâu dài, có thể tăng cường ưu thế của mình trong khi Be và Xanh SM có thể tận dụng cơ hội để nâng cao sự hiện diện trên thị trường.

Bên cạnh đó, hàng nghìn tài xế hiện đang hợp tác với Gojek sẽ phải tìm kiếm cơ hội mới. Điều này có thể tạo ra áp lực lớn cho các công ty còn lại trong việc thu hút và giữ chân tài xế, đồng thời tăng cường sự cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ cho tài xế.

Từ đó, người tiêu dùng sẽ cảm nhận được sự thay đổi trong chất lượng dịch vụ, sự đa dạng của các lựa chọn và chính sách giá. Sự giảm bớt cạnh tranh có thể dẫn đến tăng giá hoặc giảm chất lượng dịch vụ nếu không có sự canh tranh mạnh mẽ từ các công ty còn lại.

Sự rút lui của Gojek đánh dấu một bước ngoặt trong thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, tương lai của ngành này vẫn đang được hình thành và có thể được ảnh hưởng bởi một số yếu tố quan trọng.

Với việc Gojek rút lui, Grab và Be có thể tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần và cải thiện dịch vụ. Các công ty này có thể đẩy mạnh chiến lược của mình bằng cách cải thiện công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra các chính sách giá cạnh tranh hơn để thu hút người tiêu dùng và tài xế.

Việc rút lui của Gojek có thể tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Các công ty khởi nghiệp hoặc các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe quốc tế có thể xem xét việc xâm nhập vào thị trường Việt Nam, làm tăng tính cạnh tranh và đổi mới trong ngành.

Theo đó, thị trường gọi xe công nghệ đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào công nghệ để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Các công ty sẽ cần đầu tư vào công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp bền vững để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng và tài xế.

Vậy nên, các công ty gọi xe công nghệ sẽ cần phải định hình chiến lược dài hạn của mình để đối phó với những thách thức mới và tận dụng cơ hội từ sự thay đổi trong thị trường. Việc hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng phát triển công nghệ sẽ là chìa khóa để thành công trong tương lai.

Tóm lại, Gojek rút lui khỏi thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự thay đổi trong ngành công nghiệp này. Mặc dù quyết định này đặt ra nhiều thách thức, nó cũng mở ra cơ hội mới cho các công ty còn lại và các nhà đầu tư tiềm năng. Sự thay đổi này có thể dẫn đến sự đổi mới, cải thiện chất lượng dịch vụ và sự gia tăng cạnh tranh trong ngành gọi xe công nghệ. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng, các công ty, người tiêu dùng và Chính phủ cần phải hợp tác chặt chẽ và điều chỉnh các chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu thực tế.

Bài liên quan
Tin bài khác
MobiFone tổ chức đêm concert quy tụ dàn nghệ sĩ đỉnh cao nhằm tri ân khách hàng

MobiFone tổ chức đêm concert quy tụ dàn nghệ sĩ đỉnh cao nhằm tri ân khách hàng

Như lời tri ân gửi đến khách hàng, MobiFone mang tới bữa tiệc âm nhạc Maximizing Concert hứa hẹn đem đến nhiều trải nghiệm đáng nhớ.
Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Doanh nghiệp dệt may trước yêu cầu chuyển đổi kép để "vững chân" ở thị trường EU

Doanh nghiệp dệt may trước yêu cầu chuyển đổi kép để "vững chân" ở thị trường EU

Để ngành dệt may đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 9-10% mỗi năm, doanh nghiệp dệt may cần thực hiện chuyển đổi kép gồm xanh hóa và số hóa.
Nghệ An: Tìm giải pháp khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Nghệ An: Tìm giải pháp khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Hiện doanh nghiệp Nghệ An còn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Vậy, cần những giải pháp nào để doanh nghiệp Nghệ An khơi thông “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số?
Cá mập Pyn Elite Fund tiếp tục ‘

Cá mập Pyn Elite Fund tiếp tục ‘'gom'’ hàng triệu cổ phiếu Haxaco

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund tiếp tục tăng mạnh cổ phần tại Haxaco, nhà phân phối Mercedes-Benz và MG lớn nhất Việt Nam. Liệu đây có phải là bước đi chiến lược khi cổ phiếu HAX liên tục tăng?
Bamboo Airways cam kết sẽ thanh toán nợ hơn 68 tỷ đồng vào năm 2028

Bamboo Airways cam kết sẽ thanh toán nợ hơn 68 tỷ đồng vào năm 2028

Bamboo Airways đạt thỏa thuận trả nợ 68,5 tỷ đồng cho SAGS, với thời gian thanh toán kéo dài đến năm 2028. Đây được xem là phương án tối ưu của hãng bay này.
Nestlé Việt Nam và PRO Việt Nam thúc đẩy an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải

Nestlé Việt Nam và PRO Việt Nam thúc đẩy an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải

Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức Chương trình Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải cho các đơn vị đối tác.
Thống đốc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) làm việc với Becamex IDC

Thống đốc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) làm việc với Becamex IDC

Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi trong suốt 10 năm qua đã tạo dựng một nền tảng vững chắc cho việc kết nối và thu hút các doanh nghiệp đầu tư.
Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT làm Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro

Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT làm Chủ tịch HĐTV Hanoi Metro

Từ ngày 18/12, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) sẽ chuyển công tác sang làm Chủ tịch HĐTV tại Hanoi Metro.
Taxi điện Xanh SM chính thức có mặt tại Indonesia

Taxi điện Xanh SM chính thức có mặt tại Indonesia

Khách hàng tại Indonesia có thể sử dụng ứng dụng Xanh SM để đặt xe điện trong các khu vực hoạt động, mang đến trải nghiệm phương tiện giao thông sạch, hiện đại.
iPOS tối ưu chiến lược kinh doanh trong ngành F&B

iPOS tối ưu chiến lược kinh doanh trong ngành F&B

iPOS điều chỉnh chiến lược kinh doanh trong ngành F&B bằng việc đóng cửa văn phòng và áp dụng mô hình chi nhánh trung tâm, đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi nhân viên.
Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng cho Giải chạy VnExpress Marathon Hải Phòng

Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng cho Giải chạy VnExpress Marathon Hải Phòng

Công ty Herbalife Việt Nam, một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, lần thứ hai liên tiếp là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Hải Phòng.
Gemadept tăng vốn hơn 4.100 tỷ đồng, sau khi chào bán 103 triệu cổ phiếu

Gemadept tăng vốn hơn 4.100 tỷ đồng, sau khi chào bán 103 triệu cổ phiếu

Sau khi hoàn tất chào bán hơn 103 triệu cổ phiếu, Gemadept đã tăng vốn lên hơn 4.100 tỷ đồng, ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan và triển vọng tích cực trong năm 2024.
Hai hãng xe Honda và Nissan chuẩn bị đàm phán sáp nhập

Hai hãng xe Honda và Nissan chuẩn bị đàm phán sáp nhập

Honda và Nissan đang tiến hành đàm phán sáp nhập dưới một công ty mẹ để tăng sức cạnh tranh trong ngành xe điện, trong bối cảnh áp lực gia tăng từ Tesla và các hãng xe Trung Quốc.
"Ông lớn" ngành xăng dầu báo doanh thu 2024 vượt 45% kế hoạch

"Ông lớn" ngành xăng dầu báo doanh thu 2024 vượt 45% kế hoạch

Mục tiêu lợi nhuận ròng của "ông lớn" ngành xăng dầu PVOIL trong năm nay được đặt ở mức 529 tỷ đồng, một con số thể hiện tham vọng và sự tự tin vào khả năng tăng trưởng bền vững.