Gọi vốn bất thành, startup giá 1 USD tự biến mình thành thương hiệu 200 triệu USD

16:22 02/04/2024

Thương hiệu bột làm bánh pancake Kodiak Cakes đã tìm kiếm vốn đầu tư trong chương trình Shark Tank Mỹ, nhưng startup này không thành công trong việc thu hút nhà đầu tư. Tuy vậy, chính thất bại này lại là bước đệm cho sự thành công vĩ đại của họ.

Ảnh minh họa
Kodiak Cakes là hỗn hợp làm pancake từ nguyên liệu thực vật, lành mạnh hơn so với nguyên liệu truyền thống.

Khi chỉ mới 8 tuổi, cậu bé Joel Clark đã đẩy chiếc xe chứa đầy hộp bột làm bánh pancake (loại bánh làm từ bột mì, trứng, sữa và bơ, thường được chế biến trên chảo) đi rong ruổi gõ cửa từng ngôi nhà trong khu phố để mời mua hàng. Chính Joel cũng không thể tưởng tượng rằng mô hình kinh doanh nhỏ bé ấy sẽ trở thành bước đệm cho thương hiệu Kodiak Cakes có giá trị gần 200 triệu USD về sau này.

Quay trở lại câu chuyện năm 1994, hai anh em là Jon Clark và Joel Clark đã quyết định kinh doanh bột làm bánh pancake mà mẹ anh tự sản xuất. Sản phẩm này không chỉ lành mạnh mà còn được người tiêu dùng đón nhận, vì vậy, người anh trai tên Jon đã ký được hợp đồng đầu tiên với QFC Groceries vào năm 1997. Tuy nhiên, do chiến lược kinh doanh và tiếp thị chưa rõ ràng nên doanh thu hai năm đầu của thương hiệu rất thấp và Jon quyết định bán lại startup này cho em trai Joel với giá chỉ 1 USD.

Ảnh minh họa

Với mong muốn mở rộng thị trường, Joel đã gửi mẫu sản phẩm miễn phí đến nhiều siêu thị và cửa hàng tạp hóa. Thành công đầu tiên đến với Kodiak Cakes vào năm 2004 khi sản phẩm này được bày bán tại 1.200 cửa hàng của Safeway, mang về doanh thu 150.000 USD. Đến năm 2013, doanh thu của họ đã tăng lên hơn 3,5 triệu USD và sản phẩm đã có mặt trên kệ hàng của siêu thị Target.

Một năm sau đó, Joel và Giám đốc kinh doanh của công ty đã quyết định tham gia Shark Tank để tìm kiếm vốn đầu tư và mở rộng kinh doanh. Mặc dù đã sử dụng bột làm bánh pancake thơm ngon để thu hút các nhà đầu tư trong chương trình, nhưng tiếc thay, Kodiak Cakes không thành công trong việc gọi vốn. Mặc dù không nhận được đầu tư từ Shark Tank, nhưng thành công lớn nhất của Kodiak Cakes là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chỉ sau 6 tuần phát sóng chương trình, họ đạt doanh thu 1 triệu USD.

Hiện tại, Kodiak Cakes đã phát triển thành một thương hiệu có hàng chục sản phẩm, với doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm triệu USD. Năm 2019, doanh thu của thương hiệu đạt 160 triệu USD. Đến năm 2020, con số này tăng lên xấp xỉ 200 triệu USD. Tháng 5/2021, cặp đôi bán lại công ty cho quỹ đầu tư L Catterton với số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên, vào tháng 11/2021, cả Joel và Cameron vẫn tiếp tục làm việc tại Kodiak Cakes.
H.C (t/h)