Thứ hai 08/12/2025 14:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Gói hỗ trợ lần 2: Trọng tâm là chính sách để doanh nghiệp phục hồi và phát triển

16/10/2020 14:01
Các chuyên gia và các nhà khoa học đồng tình rằng việc dành 3% GDP để cứu trợ lần 2 cho doanh nghiệp là không cần thiết, mà quan trọng là có chính sách cơ bản và lâu dài để doanh nghiệp phục hồi.

goi-ho-tro-5769-1602752627.jpg

Các chuyên gia kiến nghị gói hỗ trợ lần 2 cần phải nhanh và có yếu tố cơ bản, lâu dài.

Báo cáo đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế và các chính sách thuộc gói hỗ trợ lần 1 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho thấy, chính sách hỗ trợ được ban hành nhanh chóng và trúng, nhưng hiệu quả lại không cao và số lượng doanh nghiệp được “cứu” không nhiều.

Hiệu quả thấp

Theo kết quả khảo sát, 61% doanh nghiệp được hỏi cho biết hoạt động bình thường, 30% cắt giảm quy mô sản xuất và gần 10% phải tạm dừng hoạt động. Tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ là nặng nề nhất.

Đặc biệt, về các gói hỗ trợ, khoảng 80% doanh nghiệp được điều tra cho biết không nhận được hỗ trợ của Chính phủ. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp lớn nhận được gói hỗ trợ nhiều hơn so với doanh nghiệp nhỏ.

Nguyên nhân, theo PGS-TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, chủ yếu là do doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện, không có thông tin về chính sách.

“Tính minh bạch của một số gói hỗ trợ rất đáng quan ngại: cải cách thủ tục hành chính, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, vay không cần tài sản thế chấp. Ngoài ra, còn nhiều chính sách được đánh giá là không có tác động tích cực như kỳ vọng: hỗ trợ chi phí logistics, cải cách thủ tục hành chính”, ông Chương nói.

Các chuyên gia cho rằng, thực tế gói hỗ trợ lần 1 chủ yếu tập trung vào gói gia hạn về thuế. Trong khi đó, lãi suất dù nhiều lần được điều chỉnh giảm nhưng vẫn còn khá cao so với “sức khỏe” của doanh nghiệp.

TS. Võ Trí Thành, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cũng bảy tỏ sự đáng tiếc khi hiệu quả của gói cứu trợ lần 1 thấp, mặc dù Chính phủ đã rất nỗ lực, chính sách được chủ động ban hành kịp thời và quyết liệt với sự lắng nghe doanh nghiệp và đã xây dựng các kịch bản khác nhau để có phương án xử lý thích hợp nhất.

Theo ông Thành, tuy chính sách đúng và kịp thời nhưng việc thực hiện không theo tinh thần thời chiến. Việc phục hồi kinh tế không có ban chỉ đạo, trong khi Covid-19 gây ra tác động lớn và trầm trọng.

Kỳ vọng về gói hỗ trợ lần 2

Trước thực trạng này, các chuyên gia và nhà khoa học đều nhất trí cho rằng, các chính sách của gói hỗ trợ lần 2 cần được triển khai nhanh và kịp thời hơn nữa. Đặc biệt, cần kéo dài thời gian các gói hỗ trợ để doanh nghiệp có đủ thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh một cách bền vững, nhằm tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế cả vĩ mô và vi mô, bởi thế giới ngày càng bất định và mức độ bất định ngày càng gia tăng.

Theo ông Thành, gói hỗ trợ lần 2 cần có một số nguyên tắc: phải đủ lớn; có độ rộng bao phủ toàn xã hội, từ người lao động đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải có trọng điểm, hỗ trợ những lĩnh vực, những doanh nghiệp có tính lan tỏa, những doanh nghiệp còn có thể “cứu” được, có sức “đề kháng” để vực dậy.

Cùng với đó, gói hỗ trợ lần này phải thực hiện nhanh và kéo dài đến hết năm 2021 và gắn với tái cấu trúc nền kinh tế, vì Việt Nam cần tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) và chiến lược đầu tư nước ngoài trước làn sóng dịch chuyển của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Đồng tình, PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, để xây dựng gói hỗ trợ lần 2, cần đánh giá Việt Nam đã khắc phục được ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong giai đoạn 1 như thế nào và giai đoạn 2 sẽ phục hồi ra sao, từ đó hướng đến mục tiêu cứu trợ những vấn đề mà doanh nghiệp cần.

“Việc dành 3% GDP để cứu trợ doanh nghiệp là không cần thiết, mà phải có chính sách để doanh nghiệp tự phục hồi và phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, lĩnh vực du lịch và các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh”, ông Thạo nhấn mạnh.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng, dịch Covid-19 là tình huống đặc biệt, nên các chính sách cần phải sớm ban hành để đạt hiệu quả. Như vậy vừa có tính chất cứu trợ vừa có yếu tố cơ bản và lâu dài, vì phía trước nền kinh tế thế giới còn nhiều bất định, nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam.

Còn theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc hỗ trợ cần có sự chọn lọc, hướng tới các doanh nghiệp có khả năng phát triển trong tương lai, không hỗ trợ dàn trải. Ngoài ra, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao, nên cần lựa chọn kỹ hơn các nhà đầu tư nước ngoài, chuẩn bị điều kiện tốt cho họ ở lại thị trường lâu dài. Hơn nữa, thị trường giao thương cũng nên rộng mở, cần quan tâm nhiều hơn đến tái cấu trúc thương mại quốc tế để tránh bị lệ thuộc vào một số ít thị trường như thời gian vừa qua.

Bà Lan nhấn mạnh, Covid-19 gây khó khăn nhưng cũng là thời cơ lớn để Việt Nam xem ngành nào trong tương lai phát triển hơn, bền vững hơn.

Thanh Hoa

Tin bài khác
Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh: Tăng trưởng GRDP 8,78% dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ

Hà Tĩnh ước đạt mức tăng trưởng GRDP 8,78% năm 2025, đứng đầu Bắc Trung Bộ và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, dù đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai và áp lực nền kinh tế chung.
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước giữ giá trị VND

Thủ tướng Chính Phủ đã giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp để bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.
Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Gỡ điểm nghẽn hạ tầng điện để Việt Nam mở cửa đón dòng vốn xanh

Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá trong phát triển điện sạch và thu hút dòng vốn xanh, nhưng những hạn chế về hạ tầng truyền tải và cơ chế mua điện dài hạn vẫn là rào cản lớn.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.
Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số 2025 thúc đẩy chuyển đổi kép, giúp ngành Công Thương nâng cao năng lực cạnh tranh, xanh hóa tăng trưởng và tối ưu chuỗi cung ứng bền vững.
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực