Thứ ba 22/04/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Góc nhìn lạc quan về xuất khẩu nông sản thời Covid-19

12/10/2020 00:00
Thời gian qua, XK nhiều mặt hàng nông sản tỷ USD bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nông sản vẫn còn “cửa sáng” với các mặt hàng lương thực thực phẩm đóng vai trò thiết yếu. Đặc biệt, cơ hội sẽ nhân lên khi các DN XK linh hoạt, c

Tăng trưởng bất chấp dịch

Theo thông tin mới nhất từ Bộ NN&PTNT, 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 15,2 tỷ USD, xuất siêu gần 2,9 tỷ USD (tăng 48,9% so với cùng kỳ năm trước).

Cụ thể, về XK, trong quý đầu tiên của năm 2020 giá trị thu về là 9,06 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm 2019. Hầu hết các mặt hàng XK đều giảm giá trị XK. Tuy nhiên, một số mặt hàng như gạo, rau, sắn, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre,... lại theo chiều ngược lại, trong đó ấn tượng nhất là mặt hàng gạo. XK gạo đạt 1,7 triệu tấn (tăng 19,9%), giá trị đạt 774 triệu USD (tăng 27,8%) so với cùng kỳ năm trước; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,62 tỷ USD (tăng 15,9%)...

Từ góc độ DN, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh (TPHCM) cho hay, hoạt động trong lĩnh vực XK nông sản như cà phê, hạt tiêu, quế, hồi… gần 20 năm, đại dịch Covid-19 không làm DN nao núng mà ngược lại khiến tăng trưởng XK tăng thêm. Trong quý I, công nhân vẫn phải làm 1-2 ca để đảm bảo sản lượng XK.

Để có được kết quả khả quan giữa tình hình khó khăn chung, lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sinh chia sẻ, một trong những yếu tố quan trọng là DN đã đẩy mạnh đa dạng hóa nhiều thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ, Mỹ, Trung Đông; tập trung vào các khách hàng vừa và nhỏ... Điều đó giúp cho giữa đại dịch mà Phúc Sinh không lo lắng về chuyện bị hủy đơn hàng như nhiều đơn vị khác, và vấn đề thanh toán cũng được hỗ trợ rất nhiều. Ngoài ra, nhờ áp dụng công nghệ, xây dựng các hệ thống phần mềm quản lý từ rất sớm nên khi dịch xảy ra, DN hoàn toàn không bị động khi chuyển sang làm việc online.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đánh giá, ngành nông nghiệp may mắn là bởi sản phẩm nông nghiệp là hàng thiết yếu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều cần. “Đây chính là cơ hội của ngành nông nghiệp Việt Nam. Nếu có những biện pháp thông minh, sáng tạo, có ý chí, bản lĩnh thì không những duy trì được sản xuất mà còn vươn lên vị trí mới”, ông Bình nhấn mạnh.

Gạo đang là mặt hàng mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam. Ảnh: ST.

Lúa gạo, rau quả… “lên ngôi”

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, chuyên gia thương mại Phạm Tất Thắng cho rằng, những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam như lúa gạo, rau quả tươi… thế giới vẫn cần, thậm chí chỉ cần dịch Covid-19 bớt đi thì nhu cầu sẽ nhiều hơn cả thời gian trước dịch. Nếu Việt Nam chế biến được các mặt hàng như rau quả, thủy sản… thành sản phẩm đông lạnh, đóng hộp thì sẽ càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thế giới sau mùa dịch bệnh. “Đặc biệt, với mặt hàng cá tra, cá basa…, Việt Nam có khá nhiều lợi thế. Nếu thời gian tới, Việt Nam được Liên minh châu Âu (EC) gỡ 'thẻ vàng' với hải sản XK sẽ là yếu tố tốt giúp thúc đẩy XK…”, ông Thắng nói.

Có quan điểm khá tương đồng với chuyên gia Phạm Tất Thắng, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương chia sẻ, nông nghiệp Việt thời gian tới còn cơ hội thúc đẩy XK một số mặt hàng thiết yếu như gạo, tôm cá, rau quả… Đáng chú ý, khi Trung Quốc ngày càng kiểm soát dịch bệnh tốt hơn thì thúc đẩy XK sang Trung Quốc là điều khá cần thiết. Tuy nhiên, nông, lâm, thủy sản XK sang Trung Quốc cần phải thúc đẩy đi theo đường chính ngạch. Đây là điều được nhắc đi nhắc lại nhiều năm, bối cảnh dịch bệnh như hiện tại lại càng trở thành sức ép để triển khai vấn đề này.

Hiện nay, điều mà không ít DN nông sản quan tâm không phải là bị hủy đơn, giãn đơn hàng hay thiếu nguồn nguyên liệu mà là thiếu vốn. Nói như ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nafoods thì, đơn hàng có, nguyên liệu có, giá nguyên liệu đang rẻ nhưng khi đặt vấn đề nhiều DN lại đối mặt với câu chuyện chung là khó tiếp cận vốn ngân hàng. “Trong bối cảnh này, gần như các DN đều thiếu vốn. Con số mấy trăm nghìn tỷ đồng từ gói hỗ trợ của Chính phủ rất khó để xuống được các công ty như chúng tôi. Các ngân hàng đều ở tâm lý lo sợ, không dám cho vay vì lo ngại khi hết dịch rồi, nếu DN không trả được nợ, họ sẽ phải gánh trách nhiệm”, ông Hùng thẳng thắn chia sẻ.

Những lãnh đạo DN như ông Hùng hay như ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An đều nhận định, cơ hội đã đến cho những người làm nông nghiệp. Tuy nhiên, DN kiến nghị Chính phủ ra chính sách nhanh nhất để hỗ trợ DN nông nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường, bắt kịp những cơ hội.

Từ góc độ ngành nông nghiệp, đại diện Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, ngay trong tháng 4, Bộ NN&PTNT sẽ thực hiện các phương án, kịch bản XK nông sản đáp ứng nhu cầu tăng cao khi Trung Quốc hết dịch; tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường (mở rộng công nhận vùng sản xuất, loại sản phẩm, DN XK) sang các nước EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và XK thủy sản sang thị trường Ả rập xê út. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng theo dõi sát tình hình XK nông sản qua các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc; làm việc với phía bạn để xác định cụ thể các biện pháp bảo đảm thông quan hàng hóa, kiểm soát tốt dịch bệnh; thúc đẩy tái cơ cấu thị trường XNK theo hướng bền vững…

Quý I/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, XK nông sản sang các thị trường chính có sự thay đổi về thị phần. Theo đó, Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch XK đạt 2,1 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 23,2% thị phần; tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 1,9 tỷ USD, giảm 19,4% và chiếm 21,4% thị phần...

Thanh Nguyễn

Tin bài khác
Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới chính là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Việt không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo ra sức cạnh tranh bền vững và lâu dài trong môi trường kinh doanh toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.
Vinaconex đặt mục tiêu lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, chia cổ tức 16% năm 2025

Vinaconex đặt mục tiêu lợi nhuận 1.200 tỷ đồng, chia cổ tức 16% năm 2025

Vinaconex (VCG) đặt mục tiêu doanh thu 15.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.200 tỷ đồng trong năm 2025, đồng thời chia cổ tức tổng tỷ lệ 16% cho cổ đông.​
Đầu tư và chiến lược tài chính thời kỳ thế giới ở điểm "uốn cong"

Đầu tư và chiến lược tài chính thời kỳ thế giới ở điểm "uốn cong"

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ và đứng trước hàng loạt thách thức mới, chuyên gia tài chính Christian E. Urbina – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Prosperitus Wealth Advisors – cho rằng đây chính là “điểm uốn” của thời đại, nơi mà những lựa chọn hôm nay sẽ định hình tương lai dài hạn cho cả nền kinh tế lẫn từng cá nhân.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc lao đao vì thuế Mỹ: Gồng mình giảm chi phí, tìm hướng sống còn

Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc lao đao vì thuế Mỹ: Gồng mình giảm chi phí, tìm hướng sống còn

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang, hàng loạt doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc đang “nín thở” tìm cách xoay xở giữa vòng vây thuế quan tăng vọt và nỗi lo mất khách hàng.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp "biến tướng"

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp "biến tướng"

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản Số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Với diện tích trên 21.400 ha, tập trung chủ yếu tại Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La, cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế to lớn cho tỉnh Sơn La.
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện tập thể tại Anh với yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ bảng, do cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị gần như tuyệt đối trong thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.
Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Báo cáo Thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) công bố sáng ngày 16/4 nhận định rằng với sự hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ, Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn.
Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Đầu tư từ sớm có thể giúp phụ nữ tận dụng lợi thế từ sự tăng trưởng của thị trường và chuẩn bị tốt hơn cho sự độc lập tài chính.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

"Cuộc chiến thuế quan" toàn cầu đang đẩy ngành hàng xa xỉ vào suy thoái, xóa tan kỳ vọng phục hồi chi tiêu tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường trọng điểm, trong năm 2025.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?