Thứ năm 18/12/2025 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Gỗ cũng chuyển đổi số

12/10/2020 00:00
Xu thế bắt buộc ngành gỗ của Việt Nam phải bắt kịp các làn sóng công nghệ.

Dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới đã khiến hàng loạt cuộc triển lãm của ngành gỗ bị hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn. Tại Việt Nam, triển lãm lớn hàng đầu của ngành gỗ tại TP.HCM là VIFA EXPO, dự kiến tổ chức vào giữa tháng 3, cũng bị hoãn chưa biết đến bao giờ. Lâu nay, phần lớn hoạt động tiếp thị, bán hàng của doanh nghiệp gỗ Việt Nam dựa trên việc gặp gỡ trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm. Trước tình trạng trên, nhiều doanh nghiệp đang tìm hướng khác để giới thiệu mẫu mã sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020.

Tăng tốc chuyển đổi

Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức Tọa đàm Nền tảng kinh doanh từ offline đến online nhằm tìm ra giải pháp mới. Tại đây, ông Shawn Xu, Phó Chủ tịch Điều hành Silversea Media Group (Singapore), nhận định: “Ngành nội thất đang chuyển đổi rất nhanh. Những khách hàng trẻ cũng thay đổi cách mua hàng. Thay vì đến từng cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm thì nay họ tìm sản phẩm và thông tin cửa hàng qua internet, sau đó mới quyết định đến trực tiếp hoặc đặt hàng”.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom), thương mại điện tử là giải pháp tốt nhất cho ngành chế biến gỗ trong bối cảnh hiện nay, khi các đơn vị mua hàng không thể đến tham dự các hội chợ xúc tiến thương mại và khách lẻ ngại đến các showroom. Phó Chủ tịch Vecom cho rằng O2O (Online To Offline), mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức trực tuyến (online) và truyền thống (offline), sẽ giúp phát huy tốt nhất nguồn lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để ứng dụng O2O đòi hỏi phải có nhân lực và tài chính vững vàng để đầu tư cho nền tảng kỹ thuật mới. Và dù tiếp cận được nhiều khách hàng online nhưng doanh nghiệp cũng không được quên đi tầm quan trọng của hệ thống showroom, nhà xưởng...

Mới đây, quá trình đàm phán và chuẩn bị hợp tác kéo dài giữa Yes4All với NCT đã đi đến bước cuối. NCT là thương hiệu nội thất chuyên xuất khẩu sang thị trường châu Âu, còn Yes4All là thương hiệu tham gia kinh doanh trên những sàn thương mại điện tử lớn của thế giới từ hơn 10 năm qua. “Trễ nhất trong tháng 5, các lô hàng nội thất Việt Nam sẽ có mặt trên các kênh bán hàng của Yes4All, một trong những đơn vị bán hàng đang hoạt động tích cực trên Amazon, eBay...”, ông Dzung Nguyễn, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin HMD, thành viên của Yes4All có trụ sở ở California, Mỹ, cho biết.

Trước đây, Yes4All chủ yếu kinh doanh các mặt hàng dụng cụ thể thao. Lý giải về việc mở rộng thêm ngành hàng, ông Dzung Nguyễn cho biết, khảo sát thói quen mua hàng online của người dùng tại Mỹ và thị trường các quốc gia phát triển cho thấy, nội thất sẽ là mặt hàng được đón nhận trong tương lai. Thực ra, từ trước khi COVID-19 xuất hiện, theo đánh giá của The New York Times, sự hấp dẫn của các chuỗi cửa hàng nội thất đã giảm dần khi các trang web thương mại điện tử nổi tiếng như Etsy, Amazon và Wayfair gia tăng cung cấp các mặt hàng tương tự với mức giá thường thấp hơn.

Mô hình O2O

Trong khi xuất khẩu của các ngành hàng hầu hết giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của cả nước 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ý kiến của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gỗ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã giảm hoặc ngưng sản xuất nên hạn chế mua nguyên liệu gỗ từ Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp trong nước có nguồn nguyên liệu dồi dào đã tăng công suất sản xuất và xuất khẩu. Các đơn hàng sản xuất sản phẩm gỗ hiện có xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Cơ hội trên đang đặt ra bài toán đẩy nhanh tốc độ và thích ứng nhanh chóng bằng việc tối ưu hóa hoạt động quản trị vận hành, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Vừa qua, 3 hiệp hội gỗ lớn nhất Việt Nam là HAWA, Hiệp hội Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) và Hiệp hội Chế biến Gỗ Bình Dương (BIFA) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Tập đoàn FPT về việc hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo đó, FPT sẽ tham gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số cho ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ cho ngành chế biến gỗ, góp phần số hóa các hoạt động quản trị văn phòng cho các hiệp hội và thành viên, tư vấn và giới thiệu các công nghệ và thành tựu mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo ước tính của các chuyên gia, những sản phẩm tích hợp và tận dụng sức mạnh của các công nghệ lõi (trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, học máy, dữ liệu lớn, điện toán đám mây) có thể giúp doanh nghiệp hoạch định và tối ưu hóa bài toán vận hành, cắt giảm từ 30-70% chi phí. Hệ thống nhà máy sản xuất cũng có thể được vận hành tự động và kiểm soát theo thời gian thực, tiến đến tương lai của các nhà máy không bóng đèn và người vận hành.

Gỗ cũng chuyển đổi số
 

Từ đó, việc vận hành, sửa chữa, khắc phục sự cố được thực hiện liền mạch, nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí. Tại buổi ký kết, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT, cho biết: “Vấn đề quan trọng và cần kíp nhất lúc này là các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để có được những kết quả đột phá trong thời gian ngắn”.

Bên cạnh đó, HAWA cũng hợp tác với một số đối tác khác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, cung cấp công nghệ thực tế ảo (VR), showroom 3D và cộng đồng các giám đốc công nghệ thông tin Việt Nam. Cụ thể, Vecom sẽ hỗ trợ kết nối hợp tác hội viên của HAWA với các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Wayfair , Shopify... hoặc trung gian bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Cẩm Tú

Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.