Gmail ở tuổi 20: Trò đùa Cá tháng Tư hay nhất của giới công nghệ

08:17 02/04/2024

Vào năm 2004, Google đã gây bất ngờ cho mọi người bằng một chiến lược tiếp thị thông minh và cung cấp dịch vụ lưu trữ miễn phí lớn đến mức tưởng chừng như một trò đùa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2004, tờ New York Times đã đưa tin rằng Google sẽ ra mắt dịch vụ email mới vào sáng hôm sau - ngày Cá tháng Tư.

Tại thời điểm đó, công ty có trụ sở tại California đã nổi lên như một công cụ tìm kiếm internet lớn nhất và muốn mở rộng hoạt động bằng cách cung cấp dịch vụ email, một công cụ mà vào thời điểm đó đang bị MSN Hotmail và Yahoo Mail thống trị.

Chắc chắn, ngày 1 tháng 4 đã đến và Google đã chính thức công bố Gmail thông qua một thông cáo báo chí, một cách diễn đạt đáng ngạc nhiên giống như một trò đùa. Hai mươi năm sau đó, Gmail trở thành nhà cung cấp dịch vụ email phổ biến nhất với ước tính khoảng 1,8 tỷ người dùng - chiếm khoảng 22% dân số thế giới - tính đến năm 2023, theo dữ liệu từ công cụ theo dõi ngành DemandSage.

Công ty mẹ Alphabet đã sử dụng sự kết hợp giữa tiếp thị sáng tạo, tập trung vào người dùng và sức mạnh của khả năng tiếp cận không gian mạng.

Ngoài ra, dù cách sử dụng Gmail đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng cách Gmail sử dụng thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng cũng thay đổi theo. Nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Gmail có thể phân tích dữ liệu từ nội dung email để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu hơn tới hộp thư đến của người dùng, với ngôn ngữ giao tiếp đơn giản và dễ hiểu hơn, dựa trên những thông tin đã được chia sẻ trước đó.

Wayne Kurtzman, phó giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế, cho biết Google đã lâu đã sử dụng chiến lược tăng cường thông qua việc cung cấp các sản phẩm miễn phí.

Ông Kurtzman nói với The National rằng "gã khổng lồ công nghệ đã thiết kế các sản phẩm với giao diện rõ ràng, hiệu quả và trực quan từ lâu". "Vào thời điểm mà việc sử dụng máy tính trở nên phức tạp đối với nhiều người, Google đã cung cấp những sản phẩm hoạt động tốt. Lợi thế của họ là bổ sung thêm các tính năng ngay trước khi chúng trở thành một yêu cầu phổ biến."

'Trò đùa' được thực hiện thông qua thủ thuật

Vào năm 1997, một năm trước khi Google được thành lập và bảy năm trước khi Gmail ra mắt, Hotmail đã được Microsoft mua lại và trở thành dịch vụ email hàng đầu với gần 16,4 triệu người dùng, theo ước tính của ngành.

America Online Mail đứng thứ hai với khoảng 11,6 triệu người dùng, trong khi Yahoo Mail, được giới thiệu vào tháng 10 năm đó, có 3,47 triệu.

Thứ hạng của họ vẫn giữ nguyên cho đến năm 2001, chỉ có điều Hotmail đã tăng thêm vị trí dẫn đầu. QQ Mail của Tencent, một công ty dường như chỉ mới nổi trong thời kỳ hiện đại, đã tồn tại từ năm 1999.

Đến năm 2002, Yahoo Mail nhanh chóng có gần 390 triệu người dùng, vượt qua Hotmail với mức trì trệ ở 134 triệu.

Sau đó, Gmail xuất hiện vào ngày Cá tháng Tư năm 2004. Được sử dụng rộng rãi trong Google trước khi ra mắt, ban đầu nó được phát hành cho những người thử nghiệm beta và sau đó cho những người khác thông qua chương trình chỉ dành cho những người được mời (tôi đã được mời vào tháng 5 năm 2005).

Với số lượng người dùng khiêm tốn hơn 5,1 triệu, Gmail đã trở thành dịch vụ email được sử dụng nhiều thứ tám vào cuối năm 2004. Sau đó, Google quyết định phổ biến tình yêu email vào Ngày lễ tình nhân năm 2007 khi mở cửa Gmail cho công chúng, nghĩa là không cần thêm lời mời để đăng ký.

Nó hầu như không được chú ý cho đến khi vươn lên vị trí thứ tư vào năm 2010, với số lượng người dùng tăng lên hơn 207,5 triệu.

Google cuối cùng đã giành được vương miện email vào năm 2012 với hơn 502 triệu người dùng; Trong nhiều năm, cả Yahoo Mail và Hotmail, sau này được xếp vào Microsoft Outlook, đều từ chối.

Chuyển nhanh đến ngày hôm nay, gần một phần ba tổng số email được gửi hàng ngày là trên Gmail trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 121 tỷ và 3/4 truy cập dịch vụ trên điện thoại thông minh của họ, DemandSage cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia viết rằng chỉ riêng việc truy cập di động đã góp phần “tăng cường liên lạc trên quy mô lớn… do đây là phương tiện liên lạc ít tốn kém nhất, thuận tiện nhất, đơn giản và linh hoạt nhất”.

Gmail cũng là dịch vụ đầu tiên sắp xếp email theo định dạng hội thoại và thêm nhãn vào thư, những tính năng mà sau này sẽ được các dịch vụ khác áp dụng.

Ông Kurtzman cho biết: “Google hiếm khi là nhà đổi mới đầu tiên”, nhưng họ đã thành công trong việc “giành được thị phần đáng gờm”.

Cuộc chiến lưu trữ

Email xuất hiện từ thời sớm nhất là thư điện tử vào những năm 1970. Năm 1976, cố Nữ hoàng Elizabeth II của Anh là người lãnh đạo quốc gia đầu tiên sử dụng email thông qua mạng Arpanet, một dự án của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, mở đường cho internet.

Từ những năm 1980 cho đến giữa những năm 1990, email vẫn là một đặc quyền, thường được sử dụng bởi các chính phủ, doanh nghiệp, quân đội và trường đại học, hoặc là một thứ xa xỉ hoặc mới mẻ đối với những người có khả năng tiếp cận. Chỉ đến giữa những năm 1990, email mới trở thành xu hướng phổ biến khi Microsoft phát triển Internet Mail, sau này trở thành Outlook, và Hotmail cũng như Yahoo Mail xuất hiện.

Đặc biệt, Hotmail và Yahoo Mail trở nên phổ biến với hai tính năng chính: chúng là những dịch vụ email miễn phí đầu tiên trên web, không phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ internet và có thể truy cập từ bất kỳ đâu, đồng thời cung cấp không gian lưu trữ miễn phí lần lượt là 2MB và 4MB.

Hiện tại, 4MB có vẻ là một con số lớn vào thời điểm đó, nhưng cũng chỉ là một trò đùa so với ngày nay - và rõ ràng, so với Google vào năm 2004.

Đó là bởi khi Google giới thiệu Gmail, họ tuyên bố rằng nó sẽ cung cấp 1GB dung lượng lưu trữ - một ưu đãi chưa từng có, hoàn toàn khác biệt và phù hợp với phong cách 'trò đùa' của Google (một lần nữa, không phải là trò đùa). Để rõ hơn, dung lượng này gấp 250 lần dung lượng của Yahoo Mail và gấp 500 lần dung lượng của Hotmail.

Khi Gmail đã chứng minh mình là thực sự, một cuộc chiến lưu trữ đã bắt đầu: vào tháng 5, Yahoo đã tăng dung lượng lưu trữ lên 100MB, sau đó nâng cấp lên 250MB vào tháng 11, trong khi Hotmail đã tăng ngay lập tức lên 250MB vào tháng 6 - vẫn thấp hơn đáng kể so với Gmail.

Cho đến tháng 3 năm 2005, cả Yahoo và Hotmail mới quyết định cung cấp 1GB dung lượng lưu trữ như Gmail.

Ngày nay, Yahoo Mail cung cấp không gian lưu trữ miễn phí lớn nhất lên đến 1TB, trong khi Google cung cấp 15GB trên Gmail và các nền tảng khác của Gmail. Mặc dù Google cung cấp gói trả phí 2TB với giá 9,99 đô la, chi phí này sẽ tăng gấp đôi nếu bạn chọn gói với công nghệ AI tổng hợp.

Najeeb Jarrar, Giám đốc Tiếp thị tại Google Trung Đông và Bắc Phi, nói với The National: “Bây giờ, người dùng có thể “đáp ứng nhanh chóng hơn, ưu tiên các email quan trọng và tạo ra các tin nhắn phù hợp bằng cách sử dụng công nghệ AI tổng hợp”.

Không thể đánh vần email nếu không có AI

Doanh thu chính của Google đến từ quảng cáo, và Gmail không phải là ngoại lệ, đặc biệt khi nó là một phần của hệ sinh thái dịch vụ rộng lớn của Google.

Trên trang App Store của Apple, trang mô tả cho ứng dụng Gmail liệt kê các dữ liệu có thể được thu thập từ bạn, bao gồm các giao dịch mua hàng, lịch sử tìm kiếm và cách sử dụng của bạn - thông tin có thể được sử dụng để theo dõi sở thích và hiển thị quảng cáo "được cá nhân hóa". Google khẳng định họ không bán thông tin cá nhân và không chia sẻ thông tin đó với bên thứ ba - trừ khi bạn đồng ý hoặc theo yêu cầu của bạn.

Khi đăng ký một ứng dụng hoặc dịch vụ, thường bạn sẽ phải đồng ý thu thập một số thông tin của bạn. Nếu bạn cấp quyền nhất định cho ứng dụng Gmail trên iOS cho một số trang web, điều này có nghĩa là Google có thể thu thập và chia sẻ dữ liệu với các nhà quảng cáo.

Trang điều khoản và quyền riêng tư của Google cho biết, quảng cáo không chỉ mang lại doanh thu mà còn hỗ trợ cho nhiều trang web và dịch vụ miễn phí. Các nhà quảng cáo có thể đặt giá cho từ khóa, dẫn đến việc quảng cáo của họ xuất hiện trên tài khoản Gmail của người dùng, nếu thông tin của họ phù hợp.

Trong thực tế, email đã phát triển từ một phương tiện truyền thông thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, và trí tuệ nhân tạo đang hỗ trợ cho mục tiêu này. AI có thể phân đoạn các chiến dịch tiếp thị qua email dựa trên hành vi và sở thích của khách hàng, giúp tạo ra các chiến dịch cá nhân hóa và nhắm mục tiêu.

Dự kiến trong tương lai, AI sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển của email, giúp nó trở nên cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Quốc Anh t/h