Giới trẻ Trung Quốc từ chối các mặt hàng xa xỉ nước ngoài để ủng hộ cho 'xu hướng thương hiệu nội địa'

09:19 15/07/2021

Ngày nay, các công ty Trung Quốc đang cung cấp nhiều sản phẩm với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, điều này giúp họ gặt hái được thành công và chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Công ty mỹ phẩm Perfect Diary nằm trong số những công ty được hưởng lợi từ việc người mua hàng Trung Quốc ưa chuộng các thương hiệu nội địa. (Ảnh của Naoki Matsuda)

Công ty mỹ phẩm Perfect Diary nằm trong số những công ty được hưởng lợi từ việc người mua hàng Trung Quốc ưa chuộng các thương hiệu nội địa. (Ảnh của Naoki Matsuda).

Trong ngày hội mua sắm 618 vào tháng trước, nhà bán lẻ điện tử số 2 Trung Quốc JD.com đã nhận ra được một dấu hiệu khác thường khi chứng kiến doanh thu kỷ lục là 343,8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 53,1 tỷ USD). 

Trong số 236 thương hiệu đạt doanh thu hơn 100 triệu Nhân dân tệ trong sự kiện giữa năm, hơn 70% là thương hiệu của Trung Quốc, công ty cho biết. các sản phẩm xa xỉ nói riêng đã nhận được sự gia tăng từ những người mua sắm giàu có.

Sự ủng hộ nhiệt tình cho các công ty trong nước minh họa một sự thay đổi có tên guochao - một thuật ngữ thường được dịch là "xu hướng thương hiệu nội địa" - trong đó người tiêu dùng bị thu hút bởi các thương hiệu địa phương mà họ có thể đã từng lãng quên. Xu hướng này đã tăng lên trong một hoặc hai năm qua, đặc biệt là ở những người trên dưới 20 tuổi.

Công ty dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Alibaba Group Holding cũng nhận định, lần đầu tiên họ thiết lập một trang dành riêng cho các thương hiệu Trung Quốc trong lễ hội 618 năm nay. Sự kiện ngày 18 tháng 6, do JD.com thành lập để đánh dấu ngày thành lập, đã trở thành lễ hội mua sắm hàng năm lớn thứ hai của Trung Quốc sau Ngày Độc thân vào ngày 11 tháng 11.

Một phụ nữ Thượng Hải 23 tuổi cho biết, cô đã đặt một đơn đặt hàng lớn bao gồm son môi và các mặt hàng khác từ thương hiệu mỹ phẩm mới nổi Perfect Diary.

"Nó không đắt, và chất lượng không tệ. Nó đủ mang tính xu hướng", người phụ nữ nói và nhấn mạnh thêm rằng cô "không quan tâm" đến các sản phẩm đắt tiền của nước ngoài.

Xếp hạng các sản phẩm bán chạy nhất của Alibaba theo danh mục trong đợt giảm giá cho thấy sự ưa thích rộng rãi hơn đối với các công ty địa phương. Trong lĩnh vực thể thao, giày của Anta Sports Products và Li-Ning nằm trong top 10, tạo ra mối đe dọa cho thương hiệu nổi tiếng Nike.

Trung Quốc có hơn 1.100 doanh nghiệp được chính phủ chính thức công nhận là "thương hiệu lâu đời", trong đó khoảng 700 doanh nghiệp có mặt trên trung tâm mua sắm trực tuyến của Alibaba.

Cơn sốt các thương hiệu Trung Quốc gần đây đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ so với quá khứ trước đây, khi các vụ bê bối về chất lượng làm dấy lên sự mất lòng tin vào các sản phẩm nội địa của người tiêu dùng Trung Quốc. Những năm 2010 chứng kiến ​​sự khởi đầu của một sự thay đổi với sự thành công của điện thoại thông minh từ các công ty trong nước như Huawei Technologies và Xiaomi.

Người mua bị thu hút bởi mức độ chất lượng và hiệu suất mà những thiết bị cầm tay này cung cấp với mức giá hợp lý, hiện giờ đang lan rộng sang thực phẩm và nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Thế hệ Z, hoặc những người sinh ra từ cuối những năm 1990, lớn lên với các thương hiệu địa phương và không coi trọng những tên tuổi lớn của nước ngoài như các thế hệ trước vẫn thường làm. 

Với việc các thương hiệu nước ngoài mất dần sức hấp dẫn, các công ty đứng sau họ phải đối mặt với thách thức tìm cách thu hút thế hệ người tiêu dùng mới này.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)