Chủ nhật 16/11/2025 12:54
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

12/10/2020 00:00
Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

Nhà xe lo “lợi ích nhóm”, cạnh tranh bằng thủ đoạn

Điều chuyển các xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình là việc làm bắt buộc, đang được Sở GTVT Hà Nội tiến hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại nếu Sở này làm kiểu nửa vời, cùng một tuyến nhưng xe này phải điều chuyển, xe khác được ở lại sẽ nảy sinh ra bất công, cạnh tranh không lành mạnh, tạo điều kiện cho “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Cần sự công bằng

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX vận tải Thăng Long – đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Vinh (Nghệ An) cho biết, việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan cũng kiến nghị TP Hà Nội khi chuyển các xe ở bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX vận tải Nghệ An cho hay, DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển tất chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn.

Ông Khẩn cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, hiệp hội các nhà xe tuyến Nghệ An ở bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng, nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm chứ không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng – Kim Đồng đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Tất cả phải vì giao thông Thủ đô

Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, khoogn thể nửa ở lại, nửa đi bến khác
Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, không thể nửa ở lại, nửa đi bến khác

Như Congluan.vn đã phản ánh, việc điều chuyển xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình được Hà Nội triển khai, lên kế hoạch từ năm 2013. Từ đó đến nay, TP liên tục thúc giục Sở GTVT Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên, hiện đang có “lực cản” khiến chủ trương trên bị sa lầy vào “ma trận”, gây mất niềm tin cho người dân, dư luận, doanh nghiệp.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội đưa ra cả nửa năm nay nhưng không hiểu sao vẫn tiếp tục bị “câu giờ”. Phải chăng đang có vấn đề, bị “nhóm lợi ích” chi phối nên mới phức tạp như thế?

Vậy “nhóm lợi ích” đó là những đối tượng nào? Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định đó chính là những xe trái tuyến, xe xuyên tâm, “xe dù, bến cóc” muốn “bám” riết lấy bến xe Mỹ Đình. Họ bất chấp ùn tắc, mất an ninh trật tự chỉ để mong “vợt” được nhiều khách.

Về vấn đề này, tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nói rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

Theo Nhóm PV/congluan.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Khai thông nguồn lực tuổi già – Đặt nền móng cho kinh tế bạc trong kỷ nguyên mới

Kinh tế bạc không chỉ là đáp án cho già hóa dân số, mà còn là cơ hội để tái định vị vai trò người cao tuổi trong xã hội hiện đại – từ chỗ là “người được chăm sóc” thành “người dẫn đường cho tương lai”.
Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11: Bắc Bộ nhiều mây, có nắng về trưa chiều

Thời tiết hôm nay 16/11, Bắc Bộ từ đêm mai trời chuyển rét; Trung Bộ mưa lớn kéo dài, Huế - Khánh Hoà đề phòng lũ dâng cao; Nam Bộ chiều tối mưa dông, triều cường dâng cao; nhiều vùng viển có thời tiết xấu.
Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11, không khí lạnh tăng cường mạnh vào ngày 17/11; Hà Tĩnh – Khánh Hoà ngày trời nắng , vào đợt mưa lớn từ đêm nay, cảnh báo lũ lên; Nam Bộ trời nắng nóng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mưa gia tăng từ ngày mai.
Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Ngày 14/11, Ban Xúc tiến Thương mại thuộc Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an) tổ chức chương trình SACA BizConnect lần 2 tại cơ sở 3 của Trường Đại học PCCC, thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý, doanh nghiệp hội viên SACA, nhà thầu, chủ đầu tư và đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng.
Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Nhằm góp sức cùng các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt. Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, trao kinh phí hỗ trợ nhân dân các tỉnh Hà tĩnh, Quảng Trị, thành phố Huế, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai.
Phú Thọ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng, dịch vụ số theo mô hình PPP

Phú Thọ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng, dịch vụ số theo mô hình PPP

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch 9042/KH-UBND nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, hấp dẫn để doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo mô hình đối tác công tư.
Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

WHO đánh giá Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có nguy cơ cao bị xâm nhập virus bại liệt, đe dọa thành quả thanh toán căn bệnh này hơn 20 năm qua.
Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11, Bắc Bộ không khí hanh khô; Trung Bộ từ đêm mai mưa lớn; Nam Bộ trời nắng, ít mưa, chủ yếu mưa dông vào chiều tối.
Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa trời quang mây, đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11, Bắc Bộ trưa và chiều trời hanh khô; Trung Bộ trời nắng, ít mưa; Nam Bộ tuần này ít mưa, trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông rải rác.
Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó các ôtô sản xuất giai đoạn 2017-2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì trạng thái đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) cho biết, cùng với việc mở rộng cơ hội việc làm, thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tiếp tục được cải thiện, đạt 8,31 triệu đồng/tháng, tăng 10% (tương ứng khoảng 756.000 đồng) so với năm trước.