Thứ năm 27/11/2025 02:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

12/10/2020 00:00
Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

Nhà xe lo “lợi ích nhóm”, cạnh tranh bằng thủ đoạn

Điều chuyển các xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình là việc làm bắt buộc, đang được Sở GTVT Hà Nội tiến hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại nếu Sở này làm kiểu nửa vời, cùng một tuyến nhưng xe này phải điều chuyển, xe khác được ở lại sẽ nảy sinh ra bất công, cạnh tranh không lành mạnh, tạo điều kiện cho “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Cần sự công bằng

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX vận tải Thăng Long – đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Vinh (Nghệ An) cho biết, việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan cũng kiến nghị TP Hà Nội khi chuyển các xe ở bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX vận tải Nghệ An cho hay, DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển tất chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn.

Ông Khẩn cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, hiệp hội các nhà xe tuyến Nghệ An ở bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng, nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm chứ không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng – Kim Đồng đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Tất cả phải vì giao thông Thủ đô

Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, khoogn thể nửa ở lại, nửa đi bến khác
Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, không thể nửa ở lại, nửa đi bến khác

Như Congluan.vn đã phản ánh, việc điều chuyển xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình được Hà Nội triển khai, lên kế hoạch từ năm 2013. Từ đó đến nay, TP liên tục thúc giục Sở GTVT Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên, hiện đang có “lực cản” khiến chủ trương trên bị sa lầy vào “ma trận”, gây mất niềm tin cho người dân, dư luận, doanh nghiệp.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội đưa ra cả nửa năm nay nhưng không hiểu sao vẫn tiếp tục bị “câu giờ”. Phải chăng đang có vấn đề, bị “nhóm lợi ích” chi phối nên mới phức tạp như thế?

Vậy “nhóm lợi ích” đó là những đối tượng nào? Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định đó chính là những xe trái tuyến, xe xuyên tâm, “xe dù, bến cóc” muốn “bám” riết lấy bến xe Mỹ Đình. Họ bất chấp ùn tắc, mất an ninh trật tự chỉ để mong “vợt” được nhiều khách.

Về vấn đề này, tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nói rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

Theo Nhóm PV/congluan.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ngày 26/11, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Đặng Hồng Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi lễ và trao Quyết định về công tác cán bộ đối với ông Phan Thế Hanh.
Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Để chấm dứt tình trạng chen lấn, gây mất trật tự và môi giới giao bán các suất “ngoại giao” nhà ở xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải công khai tất cả thông tin về dự án, danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại địa bàn.
Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Tính đến ngày 25/11, tỉnh Khánh Hòa đã gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do đợt mưa lũ lịch sử, với tổng thiệt hại ước tính vượt 5.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh ghi nhận 22 người chết, 20 người bị thương, 105 ngôi nhà sập hoàn toàn và 909 nhà bị hư hỏng.
Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trong quá trình đưa ngành thủy sản Việt Nam hội nhập quốc tế.
Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Theo báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2025 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã thu được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Trong đó có 19/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.
Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11, Hà Nội sáng nay trời rét cóng; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chiều nay có nắng; ven biển Đà Nẵng – Đắk Lắk có nơi mưa rào; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ trưa chiều trời nắng.
Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khô ráo, ngày hửng nắng, trời rét và một số khu vực núi cao có thể xuất hiện rét đậm.
Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Ngày 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11/2025 nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh trong tháng 11, 11 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 12. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 124 xã.
Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Triệu tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh hướng về miền Trung sau mưa lũ

Hơn 236 tỷ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa và hàng vạn tấm lòng từ TP. Hồ Chí Minh đang nối dài hành trình đến với miền Trung sau những ngày mưa lũ hoang tàn. Từ người dân, doanh nghiệp đến các tổ chức, tất cả đều gom góp từng món quà, từng giây phút sẻ chia, để gửi đi thông điệp ấm áp: “Sài Gòn luôn bên cạnh đồng bào lúc khó khăn”.
Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ rét về đêm và sáng

Thời tiết hôm nay 25/11, Bắc Bộ nắng nhiều, độ ẩm thấp; Huế - Lâm Đồng mưa giảm dần, lũ trên các sông xuống chậm; Nam Bộ trưa chiều trời nắng nóng, giảm mưa.
Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Lâm Đồng ghi nhận cột mốc 200 doanh nghiệp xuất khẩu

Tính đến cuối năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận một cột mốc quan trọng với 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đưa hàng hóa đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của địa phương.
Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Đồng Nai siết chặt quản lý giết mổ không phép, hướng tới ngành chăn nuôi an toàn và bền vững

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho thấy tình trạng giết mổ trái phép, kinh doanh và vận chuyển động vật không đảm bảo vệ sinh thú y vẫn diễn biến phức tạp.
Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025: Bắc Bộ ngày nắng, trời rét, vùng núi rét đậm

Thời tiết ngày mai 25/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng, trời rét và vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Hà Nội chuẩn bị 42 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ Hội ngoài biên chế nghỉ việc

Dự kiến, chính sách này sẽ áp dụng cho 436 người, trong đó có 265 người có thời gian công tác từ 5 năm trở lên, 119 người từ 2 đến dưới 5 năm, và 52 người có thời gian dưới 2 năm. Tổng kinh phí thực hiện chính sách khoảng 42 tỷ đồng.