Thứ sáu 03/10/2025 03:07
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

12/10/2020 00:00
Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

Nhà xe lo “lợi ích nhóm”, cạnh tranh bằng thủ đoạn

Điều chuyển các xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình là việc làm bắt buộc, đang được Sở GTVT Hà Nội tiến hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại nếu Sở này làm kiểu nửa vời, cùng một tuyến nhưng xe này phải điều chuyển, xe khác được ở lại sẽ nảy sinh ra bất công, cạnh tranh không lành mạnh, tạo điều kiện cho “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Cần sự công bằng

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX vận tải Thăng Long – đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Vinh (Nghệ An) cho biết, việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan cũng kiến nghị TP Hà Nội khi chuyển các xe ở bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX vận tải Nghệ An cho hay, DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển tất chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn.

Ông Khẩn cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, hiệp hội các nhà xe tuyến Nghệ An ở bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng, nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm chứ không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng – Kim Đồng đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Tất cả phải vì giao thông Thủ đô

Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, khoogn thể nửa ở lại, nửa đi bến khác
Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, không thể nửa ở lại, nửa đi bến khác

Như Congluan.vn đã phản ánh, việc điều chuyển xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình được Hà Nội triển khai, lên kế hoạch từ năm 2013. Từ đó đến nay, TP liên tục thúc giục Sở GTVT Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên, hiện đang có “lực cản” khiến chủ trương trên bị sa lầy vào “ma trận”, gây mất niềm tin cho người dân, dư luận, doanh nghiệp.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội đưa ra cả nửa năm nay nhưng không hiểu sao vẫn tiếp tục bị “câu giờ”. Phải chăng đang có vấn đề, bị “nhóm lợi ích” chi phối nên mới phức tạp như thế?

Vậy “nhóm lợi ích” đó là những đối tượng nào? Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định đó chính là những xe trái tuyến, xe xuyên tâm, “xe dù, bến cóc” muốn “bám” riết lấy bến xe Mỹ Đình. Họ bất chấp ùn tắc, mất an ninh trật tự chỉ để mong “vợt” được nhiều khách.

Về vấn đề này, tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nói rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

Theo Nhóm PV/congluan.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 3/10/2025: Bắc Bộ ngày nắng, mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày mai 3/10/2025: Bắc Bộ ngày nắng, mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày mai 3/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi.
Đề xuất dự án tủ đổi pin xe điện, đáp ứng nhu cầu cho 100.000 người dân Hà Nội

Đề xuất dự án tủ đổi pin xe điện, đáp ứng nhu cầu cho 100.000 người dân Hà Nội

Sáng 1/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì buổi làm việc với Công ty LG Energy Solution (LG ENSOL, Hàn Quốc) về đề xuất dự án đầu tư hệ thống tủ đổi pin dành cho xe máy điện trên địa bàn Thủ đô.
Những phận người không trở về sau bão số 10

Những phận người không trở về sau bão số 10

Cơn bão số 10 quét qua Thanh Hóa, để lại cảnh hoang tàn, nhiều mái nhà đổ nát, ruộng đồng tan tác và những sinh mạng vĩnh viễn bị cuốn đi. Trong khi dòng xe cứu trợ nối nhau về vùng lũ, nhiều thôn xóm đang gắng gượng dựng lại cuộc sống, thì nỗi đau mất mát những người không bao giờ trở về vẫn còn hằn sâu, chưa biết đến bao giờ nguôi.
Bộ Nội vụ trình đề xuất thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày

Bộ Nội vụ trình đề xuất thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và khối doanh nghiệp.
Tăng lương tối thiểu 7,2%: Người lao động được lợi, doanh nghiệp chỉ thêm 0,5% chi phí

Tăng lương tối thiểu 7,2%: Người lao động được lợi, doanh nghiệp chỉ thêm 0,5% chi phí

Bộ Nội vụ dự báo, nếu điều chỉnh lương tối thiểu vùng tăng thêm 7,2% từ đầu năm 2026, chi phí sản xuất bình quân của doanh nghiệp sẽ chỉ tăng 0,5-0,6%, trong khi thu nhập và an sinh của người lao động được cải thiện đáng kể.
BUV là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top giải thưởng Đổi mới Trí tuệ nhân tạo châu Á

BUV là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top giải thưởng Đổi mới Trí tuệ nhân tạo châu Á

Vượt qua hơn 400 trường đại học trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt vào top 9 hạng mục Đổi mới Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục (Best AI Innovation Award, Higher Education) tại giải thưởng danh giá EDUtech Asia 2025.
Thời tiết hôm nay 2/10: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay 2/10: Bắc Bộ, Trung Bộ trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay 2/10, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn diện rộng từ đêm 5-7/10; lũ trên các sông vẫn ở mức cao; Nam Bộ trưa chiều trời nóng, chiều tối có mưa dông; cuối tuần này Biển Đông sẽ có bão số 11.
Hành trình gieo mầm tri thức từ BNI Commitment Chapter và Corporate Connections HCM1

Hành trình gieo mầm tri thức từ BNI Commitment Chapter và Corporate Connections HCM1

Vừa qua, trong không khí hào hứng và nhiều cảm xúc, chương trình “Tủ sách yêu thương” do BNI Commitment Chapter, Corporate Connections HCM1 và cùng sự chung tay của các mạnh thường quân đã trao tặng 6 tủ sách cho các trường tiểu học tại xã Tháp Mười.
Cảnh báo ngập lụt, lũ quét, sạt lở tại Bắc bộ

Cảnh báo ngập lụt, lũ quét, sạt lở tại Bắc bộ

Ngày 1/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, mực nước triều tại ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang ở mức cao, trong khi lũ trên nhiều sông lớn như Lô, Cầu, Thương, Thái Bình tiếp tục dâng, tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt diện rộng, lũ quét và sạt lở đất tại các vùng trũng thấp, sườn dốc, đặc biệt từ khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa – Nghệ An.
Thời tiết ngày mai 2/10/2025: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông rải rác

Thời tiết ngày mai 2/10/2025: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông rải rác

Thời tiết ngày mai 2/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội vẫn ngập sâu người dân chật vật di chuyển đầu giờ sáng

Hà Nội vẫn ngập sâu người dân chật vật di chuyển đầu giờ sáng

Sáng ngày 1/10 dù đã tạnh mưa, nhiều khu vực tại Hà Nội vẫn ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng giao thông, khiến người dân chật vật di chuyển, nhiều xe chết máy.
TP. Hồ Chí Minh: Đường xuống cấp không được tự sửa, người dân phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Đường xuống cấp không được tự sửa, người dân phản ánh ở đâu?

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, hạ tầng giao thông TP. Hồ Chí Minh đứng trước áp lực ngày càng lớn về lưu lượng phương tiện, mật độ dân cư cũng như yêu cầu an toàn, mỹ quan đô thị. Thành phố đang từng bước triển khai các dự án nâng cấp, xây mới, đồng thời tăng cường duy tu hệ thống đường bộ, hẻm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và cải thiện chất lượng sống của người dân.
Thời tiết hôm nay 1/10: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều có nắng

Thời tiết hôm nay 1/10: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều có nắng

Thời tiết hôm nay 1/10, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng có nơi mưa to; lũ trên các sông miền Bắc ở mức cao; ven biển Trung Bộ trời nắng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối mưa dông, trưa chiều trời nóng.
Giá sầu riêng hôm nay 1/10: Thị trường ổn định ở mức cao

Giá sầu riêng hôm nay 1/10: Thị trường ổn định ở mức cao

Giá sầu riêng hôm nay 1/10, thị trường sầu riêng tại các khu ít có biến động mới; thị trường xuất khẩu tháng 9 vừa qua ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Tối 30/9, ghi nhận khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 Jackpot 1 hơn 179 tỷ đồng

Tối 30/9, ghi nhận khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 Jackpot 1 hơn 179 tỷ đồng

Vietlott vừa xác định một tấm vé trúng giải Jackpot 1 trị giá hơn 179 tỷ đồng và hai vé trúng Jackpot 2 với tổng giá trị hơn 7,5 tỷ đồng trong kỳ quay số ngày 30/9.