Những món quà Giáng sinh chưa được sử dụng sẽ có giá trị đáng kinh ngạc trong năm nay, theo như một nghiên cứu mới đã tiết lộ. Mặc dù mùa Noel thường là thời điểm của sự cho đi, song không phải ai cũng mong đợi nhận những món quà mà họ nhận được. Theo dự báo, rác thải từ những món quà Giáng sinh có thể lên đến 900 triệu USD ở Úc trong năm nay.
Hơn sáu triệu người Úc dự kiến sẽ nhận những món quà mà họ không sử dụng hoặc không ưa thích, đa phần sẽ kết thúc ở bãi rác. Theo nghiên cứu mới từ Viện Úc, tổng chi phí của việc tặng quà không phù hợp này có thể lên đến 921 triệu USD.
Trong một cuộc khảo sát với 1.379 người, 89% cho biết họ sẽ nhận được quà dưới gốc cây trong năm nay. Trong số đó, 30% nghĩ rằng họ sẽ không sử dụng những món đồ mới mà họ được tặng. Một nửa số người được khảo sát thể hiện mong muốn là người khác không cần phải mua quà cho họ hoàn toàn - mặc dù chúng ta đều biết rằng những người như vậy là hiếm khi thực sự muốn điều đó.
Với tinh thần cho đi và không khí Giáng sinh sôi động, 78% người dân nói rằng họ thích mua quà Giáng sinh cho người khác. Tuy nhiên, 46% thừa nhận họ không xem xét kỹ về cách xử lý cuối cùng của những món quà đó.
Nina Gbor, Giám đốc chương trình Kinh tế Tuần hoàn & Chất thải tại Viện Australia, chia sẻ: “Hầu hết chúng ta thích tặng quà cho những người thân yêu, nhưng 275.000 tấn trong số đó - tương đương trị giá 921 triệu USD - sẽ không được sử dụng hoặc chưa được sử dụng”.
“Phần lớn những món quà không được sử dụng này sẽ được đưa đi chôn lấp, tạo ra lãng phí tiền bạc và gây ô nhiễm nhựa, phát thải khí nhà kính, đồng thời góp phần vào khủng hoảng khí hậu”.
Thông tin này là điều mà tất cả chúng ta đều biết, mặc dù thường ít chú ý đến khi đến mùa mua sắm. 59% người tham gia khảo sát cho biết sẽ làm tốt hơn cho nền kinh tế nếu mọi người mua ít hơn và chỉ mua những thứ họ thực sự cần.
Không có gì bí mật khi nói về việc Giáng sinh góp phần tạo ra tác động lớn đối với môi trường và nền kinh tế. Theo số liệu từ Finder, dự kiến người Úc sẽ chi tổng cộng 30 tỷ đô la trong mùa lễ này, tăng 10% so với năm trước, bao gồm rượu, quà, đồ ăn, ăn uống và du lịch.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khác cho biết Úc dự kiến sẽ chi tổng cộng 66,8 tỷ USD cho các mặt hàng lễ hội từ tháng 11 đến Giáng sinh. Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc nhận thấy con số này chỉ cao hơn 0,1% so với năm trước, mặc dù chi phí sinh hoạt tăng mạnh. Họ dự đoán rằng lạm phát và lãi suất cao sẽ hạn chế chi tiêu trong năm nay khi người Úc tiếp tục gặp khó khăn trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Giáng sinh, lãng phí và chi tiêu thực sự chỉ là một phản ánh nhỏ của một vấn đề lớn hơn. Australia đang phải đối mặt với thách thức lớn về quản lý rác thải và trong mùa Giáng sinh năm nay, gần 5 triệu tấn thực phẩm sẽ bị vứt vào thùng rác, xếp thứ 8 trong các quốc gia OECD về lượng chất thải tạo ra trên đầu người, theo Chỉ số Chất thải Toàn cầu.
Hằng năm, các chiến dịch được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức của người dân Úc về việc mua sắm có trách nhiệm và quản lý rác thải. Gbor nhấn mạnh rằng việc quan tâm hơn đến những gì người thân yêu thực sự muốn và cần có thể tạo ra tác động lớn trong việc giảm lãng phí và bảo vệ môi trường.
Gbor nói: “Trải nghiệm tặng quà, việc làm quà tặng, thẻ quà tặng hoặc quyên góp dưới tên người khác là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những món quà có thể bị bỏ quên hoặc lãng phí. Mua ít quà hơn và tập trung vào chất lượng hơn số lượng không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm túi tiền trong giai đoạn khó khăn về tài chính.”
Phú Thái