Thứ tư 15/10/2025 02:55
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Giải mã cơn sốt giày thể thao tại châu Á

29/11/2021 09:19
Từng chỉ được xem là món phụ kiện “bình dân” vào những năm 1980, giày thể thao giờ đây ngày càng khẳng định vị thế mới như một sản phẩm thời trang độc đáo. Sức sống bền vững của chúng đang trở nên đặc biệt rõ nét tại thị trường châu Á.

Đầu năm 2020, thương hiệu đình đám Air Jordan thuộc Tập đoàn Nike đã hợp tác cùng nhà mốt Dior tạo nên Air Dior. Dẫu ra mắt trong giai đoạn đại dịch và có mức giá khởi điểm gây choáng (gần 60 triệu đồng/đôi), mẫu giày thể thao thời thượng vẫn hút khách với 8.500 đôi được bán ra ngay khi vừa xuất xưởng.

Ở Đông Nam Á, giá bán lẻ hiện tại của Air Dior trên nhiều kênh thương mại điện tử đã tăng gấp ba lần. Tiêu biểu như tại Singapore, những người đam mê giày thể thao có thể sẵn lòng chi 12.500 SGD (khoảng 200 triệu đồng) cho một đôi giày chính hãng. Đây là con số do Ox Street - trang thương mại bán lẻ giày thể thao uy tín ở đảo quốc sư tử xác nhận.

Air Dior là một trong những đề cử mới nhất minh chứng cho sự bùng nổ ngoạn mục của thị trường giày thể thao vài năm trở lại đây. Có tổng giá trị toàn cầu ước tính gần 100 tỷ USD cùng mức tăng trưởng dự báo lên đến 40% riêng ở khu vực châu Á, “sneaker” (giày thể thao) hứa hẹn sẽ tiếp tục là từ khóa mua sắm yêu thích của nhiều khách hàng Á Đông.

Lôi cuốn từ sự thoải mái

Mẫu giày Nike Air Force 1’07 có thiết kế cổ điển hút khách với mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng/đôi - Ảnh: Pinterest
Mẫu giày Nike Air Force 1’07 có thiết kế cổ điển hút khách với mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng/đôi - Ảnh: Pinterest.

“Đang có một làn sóng ưa chuộng giày thể thao nói riêng và đồ thể thao nói chung trên toàn cầu. Tôi nghĩ đại dịch bùng phát khiến người tiêu dùng ngày càng xem trọng hơn tiêu chí thoải mái, đa dụng của hàng thời trang. Ở châu Á, vì thời tiết quanh năm nóng ẩm, nhiều loại giày thể thao chất liệu mềm nhẹ càng được yêu thích” - Gijs Verheijke, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Ox Street, chia sẻ.

Những năm gần đây, thị trường giày thể thao phát triển vượt bậc tại Singapore. Hàng loạt nhà bán lẻ giàu tiềm năng như Limited Edt, Dover Street Market, Surrender đang khéo léo ứng dụng thương mại điện tử cũng như xây dựng nguồn cung chất lượng, mẫu mã độc đáo, đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tiện lợi và thú vị.

Trung Quốc, “ông lớn” của ngành may mặc châu Á, đầu tư tích cực không kém cho mặt hàng giày thể thao. Sự kiện triển lãm giày thể thao Sneaker Con lớn nhất thế giới được tổ chức lần đầu ở Thượng Hải vào mùa hè năm 2019 thu hút 45 doanh nghiệp và hơn 20.000 người tham dự. Ngoài kinh doanh truyền thống, một số doanh nghiệp trẻ như Nice và Poizon đã biết cách tạo chỗ đứng đặc biệt trên thị trường nội địa với hoạt động “mua đi bán lại” các mẫu sneaker cao cấp.

Irene Yu, nữ doanh nhân đang làm việc cho Joyce - nhà bán lẻ hàng thời trang nổi tiếng của Hồng Kông, nhận xét: “Khách hàng châu Á yêu thích các sản phẩm giày thể thao vừa mang tính tiện ích vừa lưu dấu ấn riêng biệt. Thị trường giày thể thao gần đây càng tăng tốc nhờ sự quảng bá của nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành thể thao, giải trí”.

Ngành kinh doanh đa sắc thái

Giao diện ứng dụng Goat trên điện thoại có phong cách tối giản, trẻ trung, đi kèm cả chức năng AR Try-on (thử đồ trực tuyến với công nghệ thực tế ảo) - Ảnh: Goat
Giao diện ứng dụng Goat trên điện thoại có phong cách tối giản, trẻ trung, đi kèm cả chức năng AR Try-on (thử đồ trực tuyến với công nghệ thực tế ảo) - Ảnh: Goat.

Song song đó, thị trường giày thể thao đang cho thấy nét đa dạng hóa đặc trưng, thu hút không ít loại hình dịch vụ phụ trợ. Ví dụ tiêu biểu như Circle Clean, doanh nghiệp chuyên cung ứng dụng cụ vệ sinh và chất tẩy rửa giày thể thao. Bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc năm 2012, từ một đơn vị nhỏ chỉ kinh doanh trực tuyến, hiện công ty đã có cửa hàng chính đặt tại Thượng Hải. Circle Clean quảng bá văn hóa giày thể thao bằng nhiều hoạt động giao lưu lý thú, bao gồm các lớp tư vấn sử dụng sản phẩm, hỗ trợ khách hàng chăm sóc giày thể thao đúng cách.

“Khi trào lưu mua sắm giày thể thao tiếp tục lan rộng, tôi tin dịch vụ chăm sóc giày sẽ ngày càng phổ biến như việc bạn mang quần áo đến hiệu giặt khô” - Stella Sun, nhà sáng lập Kicks Town, công ty dịch vụ chăm sóc giày dép chuyên nghiệp, bày tỏ. Doanh nghiệp hiện đã có chi nhánh hoạt động thường trực tại loạt thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Thượng Hải, tiếp nhận 3.000 - 5.000 đơn hàng/tháng.

Cảm nhận đa sắc thái còn nằm ở địa hạt mua đi bán lại các sản phẩm đã qua sở hữu, sử dụng. Goat, doanh nghiệp thương mại điện tử gốc Á có trụ sở tại Mỹ, đang nuôi tham vọng kích cầu một khuynh hướng mua sắm mới thông qua hoạt động kinh doanh giày thể thao cũ chất lượng cao.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thương hiệu mang tính toàn diện, đóng vai trò cầu nối đáng tin cậy, giúp người mua và người bán nhanh chóng tìm thấy nhau. Mặt hàng giày mới lẫn cũ có thể được linh động trao đổi trong một môi trường an toàn, hiệu quả. Tôi nghĩ giá trị toàn diện này là điều khách hàng trẻ hướng đến ngày nay” - Eddy Lu, Giám đốc sáng lập của Goat, cho biết.

Mẫu Adidas Yeezy 350 Boost được phái đẹp ưa chuộng có giá từ 4 - 5 triệu đồng - Ảnh Pinterest
Mẫu Adidas Yeezy 350 Boost được phái đẹp ưa chuộng có giá từ 4 - 5 triệu đồng - Ảnh: Pinterest

Diễn đàn giao dịch Goat hiện có hơn 30 triệu thành viên đăng ký cùng khoảng 600.000 nhà bán lẻ từ khắp nơi trên thế giới. Trong số này, phải kể đến một số tên tuổi cao cấp như Balenciaga, Alexander McQueen, Versace… với nhiều mẫu giày thể thao danh tiếng. Lu tiết lộ, công ty đã có kế hoạch mở rộng đầu tư tại thị trường châu Á, cụ thể ở Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.

Dấu ấn bình đẳng

Trên phương diện thương mại lẫn xã hội, giày thể thao ẩn chứa thông điệp bình đẳng. “Tôi và các khách hàng của tôi, bất kể khác biệt về ngoại hình, giới tính, gu thẩm mỹ… có thể tìm thấy đa dạng thiết kế giày ưng ý theo phương thức nhanh gọn, giản đơn hơn bao giờ hết nhờ những diễn đàn trực tuyến linh hoạt.

Tôi nghĩ chủ trương kết nối thường trực giữa thương hiệu với khách hàng trong ngành kinh doanh giày dép truyền thống hay mua đi bán lại đều giúp đem đến những lợi ích bình đẳng cho đôi bên” - Madison Hotchkiss, nhà bán lẻ đã có nhiều năm kinh doanh giày thể thao, bày tỏ.

Sen Sugano, Giám đốc phát triển thương hiệu của Goat, nhấn mạnh thêm: “Có hơn 40% khách hàng tìm chọn Goat là phụ nữ. Con số đó góp phần bảo chứng cho tiêu chí trung lập, bình đẳng giới chúng tôi xây dựng từ khi thành lập doanh nghiệp. Thông qua giày thể thao, nhiều khách hàng nữ muốn chọn lựa phong cách ăn mặc bình đẳng, tôn vinh cá tính”.

“Nói riêng về văn hóa giày thể thao, cột mốc khó quên với tôi là khi nhà thiết kế nữ Isabel Marant ra mắt Beckett Wedge - mẫu giày đế cao cá tính hút hàng vào năm 2012.

Các dự án sản xuất nổi tiếng quốc tế khác như Adidas x Yeezy, Nike Dunk và Air Max khiến nhiều khách hàng nữ ưu ái mặt hàng giày thể thao. Yeezy 350 Boost nổi danh ở Hồng Kông đến mức mẹ tôi cũng muốn có một đôi khi mẫu giày này vừa xuất hiện” - nữ doanh nhân Irene Yu chia sẻ.

Với một sản phẩm vốn đã luôn được ưa thích vì giá trị phi giới tính, tuổi tác, các chủ trương kinh doanh linh hoạt đi cùng thông điệp kết nối bình đẳng đang giúp thị trường giày thể thao phát triển ngày càng đặc sắc, nhất là ở châu Á.

Như Ý/ Theo PNO

Bài liên quan
Tin bài khác
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.
CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI: Xanh hóa sản phẩm tiến tới mục tiêu Net Zero 2050

CADIVI hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Đông Nam Á, đồng thời đóng góp tích cực cho mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, bằng chiến lược tập trung vào 03 trụ cột chính: xanh hóa sản phẩm, hiện đại hóa vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.