Thứ năm 08/10/2026 12:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Giải đáp hoàn thuế cho xuất khẩu tại chỗ của doanh nghiệp FDI

24/11/2021 22:47
Tại Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng DN vượt qua dịch Covid-19 do Tổng cục Hải quan tổ chức mới đây, nhiều DN FDI thành viên của Liên minh diễn đàn kinh tế Việt Nam (VBF) quan tâm đến việc hoàn thuế cho một số trường hợp xuất khẩu tại chỗ. Ngay sau

Theo Điều 34, Điều 36, Nghị định 134/2016/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 18/2021/NĐ-CP: "Hàng hóa NK đã nộp thuế NK nhưng phải tái xuất được hoàn thuế NK và không phải nộp thuế XK, gồm hàng hóa NK nhưng phải tái xuất ra nước ngoài bao gồm XK trả lại chủ hàng, XK hàng hóa đã NK ra nước ngoài hoặc XK vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan... Người nộp thuế đã nộp thuế NK đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài, hoặc XK vào khu phi thuế quan, được hoàn thuế NK đã nộp...”.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, đơn vị có số thu lớn nhất trong 9 chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, đơn vị có số thu lớn nhất trong 9 chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng.

Theo VBF, như quy định trên, trường hợp hàng hóa XK ra nước ngoài hoặc vào khu phi thuế quan thì DN mới được hoàn thuế. Với trường hợp XK tại chỗ (DN nước ngoài chỉ định giao hàng cho một DN nội địa) thì không được hoàn thuế đối với nguyên vật liệu đã nhập loại hình kinh doanh sử dụng cho sản xuất hàng hóa XK tại chỗ. Trong khi đó, nếu nhập loại hình gia công/sản xuất XK từ đầu vẫn được miễn thuế (điểm g khoản 2 Điều 10 và điểm e khoản 2 Điều 12 Nghị định 134 được sửa đổi tương ứng tại Điều 1.4 và 1.6 Nghị định 18).

VBF cũng kiến nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn thống nhất về hoàn thuế cho trường hợp XK tại chỗ. Cụ thể, hàng hóa nhập theo loại hình kinh doanh đưa vào sản xuất hàng XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài, XK vào khu phi thuế quan hoặc XK tại chỗ thì DN được hoàn thuế cho hàng hóa NK cấu thành trong sản phẩm XK. Ngoài ra, hàng hóa NK, nhưng sau đó tái xuất ra nước ngoài bao gồm XK trả lại chủ hàng, XK hàng hóa đã NK ra nước ngoài hoặc XK vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan hoặc XK tại chỗ thì DN được hoàn lại tiền thuế NK đã nộp.

Trả lời kiến nghị của VBF, theo Tổng cục Hải quan, về việc hoàn thuế đối với hàng hóa NK theo loại hình nhập kinh doanh đưa vào sản xuất hàng XK: Căn cứ Điều 36 Nghị định số 134 quy định người nộp thuế đã nộp thuế NK đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài, hoặc XK vào khu phi thuế quan được hoàn thuế NK đã nộp.

Cũng căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hàng hóa NK theo loại hình nhập kinh doanh đã nộp thuế NK, DN đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc XK sản phẩm vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan thì được hoàn thuế NK.

Các trường hợp khác không XK ra nước ngoài hoặc không XK vào khu phi thuế quan thì không thuộc các trường hợp được hoàn thuế NK.

Còn đối với hàng hóa NK, sau đó tái xuất, theo Tổng cuc Hải quan, căn cứ Điều 34 Nghị định số 134 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18 quy định, hàng hóa NK nhưng phải tái xuất ra nước ngoài bao gồm XK trả lại chủ hàng, XK hàng hóa đã NK ra nước ngoài hoặc XK vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan. Việc tái xuất hàng hóa phải được thực hiện bởi người NK ban đầu hoặc người được người NK ban đầu ủy quyền, ủy thác XK.

Như vậy, đối với trường hợp hàng hóa NK đã nộp thuế NK nhưng không tái xuất ra nước ngoài hoặc không tái xuất vào khu phi thuế quan mà được tái xuất tại chỗ theo chỉ định của thương nhân nước ngoài cho DN khác trong nội địa thì không thuộc trường hợp được hoàn thuế NK.

Mặt khác, người nộp thuế đã nộp thuế NK đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK (bao gồm cả hàng hóa đem thuê/giao gia công một phần công đoạn sản xuất) và đã XK sản phẩm (bao gồm cả XK tại chỗ): Căn cứ Điều 36 Nghị định số 134 quy định người nộp thuế đã nộp thuế NK đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài, hoặc XK sản phẩm vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan được hoàn thuế NK đã nộp.

Như vậy, Điều 36 Nghị định 134 không quy định hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh được thuê/giao tổ chức, cá nhân khác gia công lại một phần công đoạn trong quá trình sản xuất thì được miễn thuế NK như đối với hàng hóa NK để gia công, sản xuất XK quy định tại Điều 10, Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP. Do vậy, trường hợp DN đã nộp thuế đối với hàng hóa NK nhưng sau đó không trực tiếp đưa vào sản xuất hàng hóa XK mà đem thuê/gia công một phần công đoạn sản xuất thì không được miễn thuế NK.

Cũng theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134, trường hợp hàng hóa NK theo loại hình nhập kinh doanh đã nộp thuế NK, DN đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc XK sản phẩm vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan thì được hoàn thuế NK. Các trường hợp không XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc không XK sản phẩm vào khu phi thuế quan thì không thuộc các trường hợp được hoàn thuế NK.

Theo TCHQ

Tin bài khác
Hơn 6,3 nghìn tỷ đồng giao dịch được cảnh báo lừa đảo

Hơn 6,3 nghìn tỷ đồng giao dịch được cảnh báo lừa đảo

Hệ thống SIMO của Ngân hàng Nhà nước đã cảnh báo lừa đảo cho hơn 5,6 triệu lượt khách hàng; trong đó, hơn 1,9 triệu lượt khách hàng tạm dừng hoặc hủy giao dịch sau cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch hơn 6,3 nghìn tỷ đồng.
Nợ chưa tới 100 tỷ, vì sao doanh nghiệp 12.000 tỷ bị yêu cầu phá sản?

Nợ chưa tới 100 tỷ, vì sao doanh nghiệp 12.000 tỷ bị yêu cầu phá sản?

Khoản nợ không có bảo đảm khoảng 94,36 tỷ đồng được đặt bên cạnh tổng tài sản hơn 12.000 tỷ đồng của Công ty T.T. nhưng đã dẫn tới một thủ tục phá sản kéo dài gần 9 năm, cho thấy ranh giới pháp lý giữa tranh chấp công nợ và mất khả năng thanh toán không thể nhìn từ con số nợ đơn thuần.
Doanh nghiệp có thể trả giá khi hóa đơn đầu vào không phản ánh giao dịch thật

Doanh nghiệp có thể trả giá khi hóa đơn đầu vào không phản ánh giao dịch thật

Từ những doanh nghiệp hoạt động không thực chất đến việc sử dụng hóa đơn không có giao dịch hàng hóa, dịch vụ thực tế, pháp nhân doanh nghiệp có thể bị biến thành “vỏ bọc” cho nhiều hành vi gian lận thuế. Khi dữ liệu hóa đơn điện tử ngày càng được phân tích sâu, những bất thường về doanh thu, hóa đơn, địa chỉ và hoạt động kinh doanh đang trở thành dấu hiệu để cơ quan chức năng nhận diện rủi ro.
Tuyên Quang kiểm soát thị trường bằng dữ liệu, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp

Tuyên Quang kiểm soát thị trường bằng dữ liệu, tăng trách nhiệm của doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa đang thay đổi nhanh cùng sự phát triển của thương mại điện tử và kinh doanh trên mạng xã hội. Trước thực tế này, Tuyên Quang từng bước chuyển phương thức quản lý từ kiểm tra truyền thống sang khai thác dữ liệu, nhận diện nguy cơ và kiểm soát từ sớm, đồng thời đặt yêu cầu cao hơn về truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm của doanh nghiệp.
Đường vào khu thương mại tự do rộng nhưng không dễ

Đường vào khu thương mại tự do rộng nhưng không dễ

Một khu thương mại tự do không còn được nhìn đơn thuần là một vùng đất lớn dành cho hoạt động xuất nhập khẩu. Với Nghị định 378/2026/NĐ-CP, Chính phủ đặt ra yêu cầu về cả hạ tầng, kết nối đa phương thức, hệ sinh thái sản xuất - logistics, công nghệ số và năng lực quản trị.
Cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo qua tài khoản ngân hàng và Facebook

Cảnh báo 2 thủ đoạn lừa đảo qua tài khoản ngân hàng và Facebook

Cơ quan chức năng Campuchia cảnh báo người dân về thủ đoạn lợi dụng tài khoản ngân hàng để trung chuyển tiền có nguồn gốc bất hợp pháp, đồng thời phát tán thông tin sai sự thật nhằm dụ người dùng Facebook công khai hình ảnh thẻ căn cước.
Từ khoản đặt cọc đến nhiều năm tranh chấp: Đừng xem nhẹ biên bản thanh lý

Từ khoản đặt cọc đến nhiều năm tranh chấp: Đừng xem nhẹ biên bản thanh lý

Một hợp đồng mua bán gần 4 tỷ đồng tưởng như kết thúc sau khi hai bên ký biên bản thanh lý. Nhưng khoản tiền 1,58 tỷ đồng đã mở ra một cuộc tranh chấp kéo dài, đi qua cả hai cấp xét xử. Vụ án là lời cảnh báo về một điểm yếu khá phổ biến trong quản trị doanh nghiệp: giao dịch được thực hiện chặt chẽ, nhưng việc kết thúc giao dịch lại không được quản trị tương xứng.
Đề xuất khung pháp lý mới cho thu giữ, lưu trữ carbon trong hoạt động dầu khí

Đề xuất khung pháp lý mới cho thu giữ, lưu trữ carbon trong hoạt động dầu khí

Bộ Công Thương đang đề xuất bổ sung quy định về thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) gắn với hoạt động dầu khí, từ đánh giá tiềm năng lưu trữ CO₂, yêu cầu kỹ thuật, thu dọn công trình đến cơ chế thu hồi chi phí và doanh thu từ tín chỉ carbon.
Hé lộ pháp nhân đứng sau vụ sản xuất hàng triệu lọ C sủi giả cho trẻ em

Hé lộ pháp nhân đứng sau vụ sản xuất hàng triệu lọ C sủi giả cho trẻ em

Sản phẩm C sủi giả do Công ty Vintechpharm được tiêu thụ thông qua các quầy thuốc và các nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee. Các sản phẩm được quảng cáo với những công dụng như tăng sức đề kháng, hỗ trợ thải độc, làm mát gan và có nhóm đối tượng sử dụng là trẻ em.
Mở thêm dư địa ưu đãi cho các mỏ dầu khí khó khai thác

Mở thêm dư địa ưu đãi cho các mỏ dầu khí khó khai thác

Một loạt cơ chế mới đang được Bộ Công Thương đề xuất nhằm tăng khả năng khai thác những mỏ, lô dầu khí có điều kiện khó khăn hoặc hiệu quả kinh tế chưa đạt yêu cầu. Đáng chú ý, chính sách ưu đãi được gắn với thẩm định hiệu quả, hạch toán riêng chi phí và cơ chế bảo đảm lợi ích của Nhà nước.
Rủi ro của doanh nghiệp, nhìn từ pháp đình TP. Hồ Chí Minh

Rủi ro của doanh nghiệp, nhìn từ pháp đình TP. Hồ Chí Minh

Số vụ việc Tòa án nhân dân hai cấp TP. Hồ Chí Minh thụ lý trong 6 tháng đầu năm 2026 tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong đó có nhiều tranh chấp liên quan hợp đồng, tín dụng, tài sản, phá sản và sở hữu trí tuệ, những vấn đề gắn trực tiếp với hoạt động doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.
Đất bỏ hoang có thể chịu thuế cao gấp gần 7 lần đất ở trong hạn mức

Đất bỏ hoang có thể chịu thuế cao gấp gần 7 lần đất ở trong hạn mức

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 0,2% đối với đất bỏ hoang, đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng, không áp dụng hạn mức. Nếu được thông qua, mức thuế này sẽ cao gần 7 lần thuế suất 0,03% đang áp dụng đối với đất ở trong hạn mức.
65/188 thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được phân cấp về địa phương

65/188 thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được phân cấp về địa phương

Thông tin từ Cục Hải quan, 65 trong tổng số 188 thủ tục hành chính thuộc phạm vi dự án Mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3) được xác định đã phân cấp từ Trung ương về địa phương.
Quản chặt hoạt động vay, cho vay chứng khoán từ tháng 11

Quản chặt hoạt động vay, cho vay chứng khoán từ tháng 11

Thông tư 145/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định rõ cơ chế tổ chức, quản lý hoạt động vay và cho vay chứng khoán, trong đó yêu cầu bên vay phải có tài sản bảo đảm với giá trị tối thiểu bằng 110% giá trị khoản vay.
Quy định mới và lộ trình áp dụng chuẩn cho trụ, trạm sạc xe điện

Quy định mới và lộ trình áp dụng chuẩn cho trụ, trạm sạc xe điện

Bộ Công Thương vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc, trạm sạc xe điện, lần đầu đặt ra hệ thống yêu cầu đồng bộ về an toàn điện, phòng cháy, chữa cháy, hạ tầng, đo đếm, quản lý phụ tải và dữ liệu vận hành. Quy chuẩn sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/7/2027.