Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 186.033 tấn, trị giá 307,9 triệu USD. Mặc dù so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 15,3%, nhưng giá trị lại tăng 7,3%.
Giá cao su xuất khẩu bình quân trong tháng 7 đạt 1.655 USD/tấn, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức giá cao nhất được ghi nhận trong hai năm qua, kể từ tháng 6/2022.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 912.725 tấn cao su, trị giá 1,4 tỷ USD. Mặc dù lượng xuất khẩu giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước, giá trị lại tăng 5,9%. Giá xuất khẩu bình quân trong 7 tháng đạt 1.551 USD/tấn, tăng 14,5% so với năm trước.
Về thị trường tiêu thụ, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Việt Nam, có xu hướng giảm. Trong tháng 7, Việt Nam đã xuất khẩu 127.664 tấn cao su sang Trung Quốc, trị giá 206,73 triệu USD, giảm 27,2% về lượng và 8,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chỉ đạt 617.033 tấn, trị giá 924,63 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và 8,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, thị phần đã giảm từ 76,8% xuống còn 67,6%.
Tuy nhiên, xuất khẩu cao su sang các thị trường khác như Ấn Độ và Hàn Quốc lại tăng trưởng đáng kể trong 7 tháng đầu năm, với mức tăng lần lượt là 19,9% và 5,8%, đạt 74.277 tấn và 27.793 tấn, chiếm 8,1% và 3% thị phần xuất khẩu.
Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang một số thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, như Nga tăng 15,4%, Đài Loan tăng 16,3%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 12,1%. Đặc biệt, xuất khẩu sang Sri Lanka tăng tới 317,8%, Malaysia tăng 121%, và Bỉ tăng 263,4%.
Linh Anh