Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Honda đầu tư hàng tỷ USD cho công nghệ phần mềm và điện khí hóa

15:54 13/04/2022

Honda cho biết họ sẽ đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện trên 2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2030. Tổng ngân sách dành cho chi phí nghiên cứu và phát triển trong khung thời gian này sẽ lên tới khoảng 8 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 63,9 tỷ USD.

Với việc một số nền kinh tế lớn đang tìm cách cắt giảm số lượng xe chạy bằng động cơ diesel và xăng, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng phát triển các chiến lược điện khí hóa để cho phép họ duy trì khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Với việc một số nền kinh tế lớn đang tìm cách cắt giảm số lượng xe chạy bằng động cơ diesel và xăng, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng phát triển các chiến lược điện khí hóa để cho phép họ duy trì khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Honda có kế hoạch đầu tư khoảng 5 nghìn tỷ yên (tương đương 39,9 tỷ USD) vào công nghệ phần mềm và điện khí hóa trong 10 năm tới, với mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2030.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba (12/4), công ty cho biết khoảng 3,5 nghìn tỷ Yên sẽ dùng cho chi phí nghiên cứu và phát triển, trong đó 1,5 nghìn tỷ Yên tập trung vào các khoản đầu tư.

Honda cho biết họ sẽ đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện trên 2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2030. Tổng ngân sách dành cho chi phí nghiên cứu và phát triển trong khung thời gian này sẽ lên tới khoảng 8 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 63,9 tỷ USD.

Khi nói đến việc sản xuất, Honda cho biết họ sẽ tìm cách thiết lập một “nhà máy EV chuyên dụng” tại các thành phố Quảng Châu và Vũ Hán của Trung Quốc. Công ty cho biết họ cũng đang “lên kế hoạch cho một dây chuyền sản xuất xe điện chuyên dụng” ở Bắc Mỹ.

Về mảng pin ở Bắc Mỹ, công ty sẽ “mua pin Ultium từ GM . Riêng, ngoài GM, Honda đang khám phá khả năng thành lập một công ty liên doanh để sản xuất pin". 

Mới tuần trước, Honda và GM thông báo sẽ phát triển một loạt xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới.

Với việc một số nền kinh tế lớn đang tìm cách cắt giảm số lượng xe chạy bằng động cơ diesel và xăng trong những năm tới, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng phát triển các chiến lược điện khí hóa để giúp họ theo kịp các quy định mới và duy trì tính cạnh tranh.  

Ví dụ, vào tháng trước, Ford đã vạch ra kế hoạch tung ra 3 mẫu xe điện dân dụng mới và 4 mẫu xe điện thương mại mới ở châu Âu vào năm 2024, và công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ bán được hơn 600.000 chiếc xe điện mỗi năm trong khu vực vào năm 2026.

Vào tháng 3 năm 2021, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành “công ty ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030.

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn BMW cho biết họ muốn các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm ít nhất 50% sản lượng xe được giao vào năm 2030.

Những mục tiêu như vậy sẽ khiến các công ty này cạnh tranh hơn với Tesla của Elon Musk , công ty đã sản xuất hơn 305.000 xe trong quý đầu tiên của năm 2022.

Một nhà sản xuất ô tô khác có kế hoạch điện khí hóa là Mercedes-Benz , trước đó đã cho biết họ “sẽ sẵn sàng chuyển sang chạy điện hoàn toàn vào cuối thập kỷ này, khi điều kiện thị trường cho phép”.

Vào thứ Hai (11/4), công ty đã tổ chức một hội nghị ESG cho các nhà phân tích và nhà đầu tư. Trong các mục tiêu ngoài lề khác, họ cho biết họ muốn trang trải hơn 70% nhu cầu năng lượng của mình bằng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Công ty cũng cho biết sẽ đạt được điều này bằng cách “triển khai năng lượng mặt trời và năng lượng gió” tại các địa điểm của chính mình cũng như ký kết nhiều hợp đồng mua bán điện hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Annette Weisbach của CNBC vào tuần này, Ola Kallenius, chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Mercedes-Benz, đã nói thêm rằng đầu tư vào năng lượng tái tạo là “công việc kinh doanh tốt”.

Lyly