Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi đẩy nhanh kế hoạch IPO, nhắm mục tiêu định giá trên 62 tỷ đô la

08:25 21/03/2021

Nguồn tin từ Bloomberg cho biết, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing Technology đang đẩy nhanh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào đầu quý sau để tận dụng sự sôi động của thị trường sau đại dịch.

Didi đẩy nhanh kế hoạch IPO

Didi đang đẩy nhanh kế hoạch IPO.

Didi, khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư của SoftBank Group Corp , đang nhắm mục tiêu định giá trên 62 tỷ đô la mà đã đề ra trong vòng gọi vốn cuối cùng. Công ty đã lên kế hoạch sau khi hoạt động kinh doanh đặt xe giống Uber của họ trở lại thành công ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh Covid-19 đã được kiểm soát.

Didi có thể sẽ huy động được khoảng 9 tỷ đô la và là một trong một trong những lần ra mắt công nghệ lớn nhất trên toàn cầu vào năm 2021. Công ty chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc niêm yết. Kế hoạch của Didi vẫn còn sơ bộ và thời gian vẫn có thể kéo dài đến cuối năm tùy thuộc vào các cuộc đàm phán.

Một đợt IPO sẽ tạo ra một bước ngoặt đáng chú ý cho một công ty này. Họ cũng hy vọng sẽ được sự đón nhận nhiệt tình từ các nhà đầu tư, tiếp nối sự thành công từ các lần IPO của các công ty công nghệ trong năm nay từ dịch vụ video Kuaishou Technology của Trung Quốc đến nhà tiên phong thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang Inc .

Brock Silvers, giám đốc đầu tư của quỹ đầu tư tư nhân Kaiyuan Capital có trụ sở tại Hồng Kông cho biết: “Didi muốn tận dụng thị trường đáng nóng hổi cho các đợt IPO của Trung Quốc.

Chủ tịch Didi, Jean Liu, cho biết năm ngoái hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty đã bắt đầu tạo ra lợi nhuận nhỏ. Những người đi xe hàng ngày và doanh thu đã vượt qua mức trước đại dịch và hiện đang ở mức cao kỷ lục. 

Công ty đang tìm kiếm nguồn vốn để mở rộng sang lĩnh vực thương mại trực tuyến và mở một bước đột phá lớn vào châu Âu, nơi họ phải cạnh tranh với Uber Technologies. Didi, công ty vẫn là người chơi thống trị ở Trung Quốc bất chấp sự cạnh tranh từ Dida Inc - hãng cũng đang nghiên cứu để thúc đẩy việc mở rộng sang các lĩnh vực khác từ lái xe tự động sang xe điện.

Dida đã nộp đơn đăng ký niêm yết tại Hồng Kông vào năm ngoái.

Silvers nói: “Các công ty đều cho cảm nhận được dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát tốt và giờ là lúc thị trường kinh doanh trở nên náo nhiệt, tuy nhiên việc mở rộng hoạt động kinh doanh và chi phí ra nước ngoài vẫn còn rất tốt kém".

Được thành lập bởi cựu nhân viên của Alibaba Group Holding Ltd là Cheng Wei, vào năm 2012, Didi đã cạnh tranh gay gắt với Uber tại Trung Quốc trong nhiều năm cho đến khi đối thủ người Mỹ của họ rút lui vào năm 2016 , bán hoạt động tại quốc gia này cho đối thủ địa phương. Didi gần như đảm bảo vị thế độc quyền, nhưng sau đó phải hứng chịu một loạt đòn giáng mạnh vào hoạt động kinh doanh và danh tiếng của mình.

Vào năm 2018, một số vụ giết người được thực hiện bởi các tài xế hợp đồng đã tiến đến một cuộc điều tra theo quy định. Cổ phiếu của họ được giao dịch ở mức giảm 40%, điều này xảy ra ngay cả trước khi đại dịch bùng phát và khiến hoạt động kinh doanh của Didi bị hạn chế đáng kể.

Hiện tại, cổ phiếu của Didi đang giao dịch trên thị trường với giá khoảng 43 đến 49 đô la / cổ phiếu, thấp hơn mức 51 đô la mà SoftBank đã mua vào trước đó, Bloomberg cho biết.

Được hỗ trợ bởi Tencent Holdings Ltd, Didi hiện hoạt động tại 14 quốc gia bên ngoài trụ sở chính của mình, chủ yếu ở Mỹ Latinh. Vào tháng 8, họ bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe tại Nga, đánh dấu bước đột phá trực tiếp đầu tiên vào châu Âu, ngoài ra họ đã là nhà đầu tư vào Bolt Technology OU có trụ sở tại Estonia, đối thủ chính của lục địa này đối với Uber. Didi cũng sẽ cạnh tranh với các ứng dụng như Gett Inc, Ola và BlaBlaCar.

Đợt ra mắt công chúng của Didi sẽ đem lại thành công cho SoftBank và tỷ phú Masayoshi Son, người đã được hưởng lợi từ một số đợt IPO trong những tháng gần đây bao gồm cả gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang và DoorDash Inc. Tỷ phú người Nhật đã đầu tư nhiều hơn 20 tỷ đô la vào Uber, Didi, Grab của Đông Nam Á và Ola của Ấn Độ.

Uber, nơi SoftBank vẫn là cổ đông lớn nhất, là một ví dụ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã thay đổi như thế nào trong năm qua. Gã khổng lồ gọi xe của Mỹ đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm mạnh vào đầu năm ngoái, nhưng kể từ đó, họ đã tăng gấp nhiều lần do triển vọng phục hồi kinh tế.

Son, người từng bị chỉ trích nặng nề về các vụ đặt cược đầu tư như thương vụ với WeWork , đã kiếm được lợi nhuận từ sự phục hồi của thị trường và đang thúc đẩy một làn sóng IPO từ danh mục đầu tư của mình. 

Son đã đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào Didi. Công ty khởi nghiệp Trung Quốc sẽ không có được lợi nhuận khổng lồ như SoftBank đã thấy từ Coupang hoặc DoorDash. 

Lyly (Theo Bloomberg)