Thứ sáu 04/10/2024 17:44
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ford thông báo thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch xe điện

23/08/2024 15:43
Cho đến nay, Ford, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác đã trì hoãn hoặc hủy bỏ các mẫu xe điện mới để tránh chi mạnh tay cho những phương tiện mà người tiêu dùng không mua nhanh như dự đoán.
aa
Ảnh minh họa
Ford cho biết sẽ tiếp tục sản xuất xe điện nhưng với tốc độ chậm hơn.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô của Mỹ Ford thông báo đang thực hiện những thay đổi lớn đối với kế hoạch xe điện của mình, tập trung vào xe lai (hybrid) và giá cả phải chăng sau khi thừa nhận thị trường xe điện của Mỹ không như những gì hãng kỳ vọng vì khách hàng ngày càng quan tâm đến giá cả và lo ngại về phạm vi hoạt động của xe.

Ford cũng đã từ bỏ kế hoạch cho dòng xe thể thao đa dụng (SUV) điện tiếp theo của mình, thay thế bằng các mẫu hybrid, vốn thường cung cấp phạm vi hoạt động của pin ngắn hơn nhưng phạm vi tổng thể dài hơn khi kết hợp với động cơ xăng.

Chỉ riêng kế hoạch này sẽ khiến công ty mất ít nhất 400 triệu USD vì Ford cần phải hạch toán thiết bị sản xuất mà đã đưa vào sử dụng để chế tạo những chiếc SUV điện nhưng nay không dùng đến nữa.

Đồng thời, những thay đổi trong kế hoạch có thể khiến doanh nghiệp này mất tới 1,5 tỉ USD.

Cho đến nay, Ford, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác đã trì hoãn hoặc hủy bỏ các mẫu xe điện mới để tránh chi mạnh tay cho những phương tiện mà người tiêu dùng không mua nhanh như dự đoán.

''Chúng tôi đã quyết định điều chỉnh lộ trình sản phẩm và công nghệ cũng như sản lượng của mình để đáp ứng mục tiêu đạt thu nhập trước lãi vay và thuế dương trong vòng 12 tháng đầu tiên khi ra mắt cho tất cả các mẫu xe mới'', Giám đốc tài chính của Ford John Lawler cho biết trong một tuyên bố.

Đại diện hãng xe Ford cũng cho biết, họ sẽ cải thiện việc cung ứng pin và tăng hiệu quả sản xuất để tiết kiệm chi phí. Dự kiến chỉ 30% chi tiêu vốn hàng năm của hãng sẽ được dành cho các phương tiện thuần điện trong tương lai, giảm so với mức 40% trước đó.

Chỉ vài năm trước, Ford vẫn kỳ vọng mình có thể sản xuất tới 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026. Công ty bán 3 mẫu xe điện tại Mỹ là xe bán tải F-150 Lightning, xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E và xe tải Transit.

Nhà sản xuất ô tô này có 3 nhà máy sản xuất pin đang được xây dựng: một ở Kentucky, một ở Tennessee và một ở Michigan. Công ty đã đình chỉ việc xây dựng nhà máy thứ tư vốn đã được lên kế hoạch ở Kentucky.

Ford cho biết nhà máy ở Tennessee sẽ cung cấp bộ pin cho dòng xe tải giao hàng điện mới được lắp ráp tại nhà máy ở Ohio vào năm 2026 và một dòng bán tải điện lớn hiện đang trong quá trình phát triển. Xe bán tải sẽ được sản xuất tại một nhà máy lắp ráp đang được xây dựng cùng chỗ với nhà máy sản xuất pin ở Tennessee.

Dù đang theo sau Tesla trong ngành sản xuất xe điện ở Mỹ, nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của hãng xe Ford cũng đang phát triển khá tốt. Cụ thể, mẫu xe Ford F-150 Lightning là dòng xe tải điện bán chạy nhất tại Mỹ. Thế nhưng, các phương tiện sử dụng công nghệ hybrid đang ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ, nên Ford đã quyết định đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại.

Ford sẽ tiếp tục sản xuất xe điện nhưng với tốc độ chậm hơn. Xe điện tiếp theo mà Ford sẽ giới thiệu là một chiếc xe van điện vào năm 2026.

Mục tiêu của Ford là cạnh tranh với Rivian, một công ty đã ký hợp đồng với Amazon để cung cấp xe van điện cho dịch vụ giao hàng của Amazon. Điều này đã khiến xe van điện của Rivian trở nên phổ biến trên khắp nước Mỹ.

Theo kế hoạch, Ford cũng sẽ phát triển một mẫu xe tải điện mà hãng gọi là "bước đột phá", với tên gọi: Project T3. Chiếc xe tải này sẽ có tính năng sạc hai chiều, tức là có thể cung cấp điện cho ngôi nhà của người dùng trong trường hợp mất điện. Hãng xe lớn của Mỹ dự kiến sẽ giới thiệu chiếc xe tải này vào nửa cuối năm 2027, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Ford đồng thời cho biết những cải tiến trong sản xuất pin sẽ giúp giảm chi phí cho chiếc xe tải này.

Mặt khác, Ford cho biết doanh số bán xe hybrid (xe lai chạy bằng xăng và điện) đạt 53.822 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023 trong quý II/2024 và là kỷ lục mới (tính theo quý) của Ford kể từ khi hãng này bắt đầu cung cấp các mẫu xe hybrid hơn 20 năm trước.

Các nhà sản xuất ôtô bao gồm Ford đã dựa vào xe hybrid để dễ dàng chuyển đổi xe điện và giúp đạt được các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng thắt chặt của chính phủ.

Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cho biết công ty này dự kiến sản xuất mẫu xe điện có giá 30.000 USD sẽ mang lại lợi nhuận trong gần hai năm rưỡi.

Ông Farley không tiết lộ nhiều chi tiết về chiếc xe trên, nhưng cho biết các đối thủ cạnh tranh chính dự kiến là các hãng xe Trung Quốc như BYD và một mẫu xe của hãng dẫn đầu về xe điện của Mỹ là Tesla.

Ông Farley nói người Mỹ cần "yêu trở lại" các mẫu xe nhỏ thay vì các mẫu xe lớn. Theo ông Farley, điều quan trọng đối với Ford là sản xuất những chiếc xe điện mang lại lợi nhuận trong năm năm tới, khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu.

Ông Farley nói Ford lần đầu tiên tập trung vào các mẫu xe điện cỡ nhỏ hơn thay vì các dòng xe tải hoàn toàn chạy điện và xe SUV vốn là nguồn lợi nhuận của hãng.

Ông cho biết thêm, cần thay đổi quyết liệt để đạt lợi nhuận khi sản xuất xe điện. Điều đầu tiên là phải dồn toàn bộ số vốn để đầu tư vào xe điện nhỏ hơn và có giá phải chăng hơn.

Các mẫu xe lớn không mang lại lợi nhuận, khi giá pin cao đến 50.000 USD. Đầu năm nay, Ford cho biết sẽ hoãn sản xuất mẫu xe SUV lớn tại một nhà máy ở Canada đến năm 2027, thay vì kế hoạch ban đầu là 2025.

Mai Anh

Tin bài khác
Nghệ An: Xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có trách nhiệm cao

Nghệ An: Xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có trách nhiệm cao

Đó là chỉ đạo của ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An tại Chương trình gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tổ chức…
Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Masan MeatLife phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP mệnh giá 15.000 đồng

Công ty Cổ phần Masan MeatLife (MML) vừa công bố phát hành 1,64 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 0,5% tổng cổ phiếu lưu hành. Giá phát hành 15.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp Thanh Hoá vì sự phát triển của quê hương

Doanh nghiệp Thanh Hoá vì sự phát triển của quê hương

Cộng đồng doanh nhân Thanh Hoá hàng ngày, hàng giờ đang cung cấp sản phẩm mới cho xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần to lớn vào sự thành công của tỉnh.
Taseco Land dự kiến thu 1.200 tỷ đồng từ bán đất tại Starlake

Taseco Land dự kiến thu 1.200 tỷ đồng từ bán đất tại Starlake

Taseco Land dự kiến thu khoảng 1.200 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng đất tại khu đô thị Starlake, bao gồm lô B2 CC4 và B3 CC2. Doanh thu này sẽ hỗ trợ công ty đầu tư vào các dự án khu đô thị và khu công nghiệp trọng điểm trong giai đoạn tới.
SSI dành lại "ngôi vương" về vốn điều lệ trong ngành chứng khoán

SSI dành lại "ngôi vương" về vốn điều lệ trong ngành chứng khoán

CTCP Chứng khoán SSI (mã SSI) đã hoàn thành phát hành hơn 300 triệu cổ phiếu thưởng, nâng số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.