![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_tauhn-08-sualai9-10-45-40-225-1721881541.jpg)
Xuất khẩu sầu riêng tăng hơn 4000% trong vòng 1 tháng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chỉ trong một tháng sau khi được xuất khẩu chính ngạch, trong tháng 10, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã tăng tới 4.000% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng trong tháng 10 năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước ta sang Trung Quốc đạt gần 50 triệu USD, tăng 4.120% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng chưa từng có trong lịch sử ngành sầu riêng Việt Nam.
Theo thống kê, sầu riêng chiếm khoảng 33% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10, giúp mặt hàng được mệnh danh “vua trái cây” vượt qua thanh long trở thành mặt hàng rau quả có giá trị lớn nhất xuất khẩu sang thị trường gần 1,5 tỷ dân này.
Tính đến hết tháng 10/2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 293,6 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện sầu riêng chiếm 17,3% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, chỉ xếp sau quả thanh long (giá trị xuất khẩu đạt 552,3 triệu USD, chiếm 32,5%).
Năm 2021 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt gần 180 triệu USD, năm nay con số này có thể tăng lên 300 triệu USD và dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh khi lượng lớn sầu riêng Việt Nam sắp đến thu hoạch vào đầu năm tới. Đặc biệt, hiện giá sầu riêng trong nước cũng tăng gấp 3 lần sau khi có nghị định thư, tạo thêm thu nhập cho người nông dân.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng dự báo tháng cuối năm và quý I/2023, giá những nông sản này sẽ còn tăng khi nhu cầu cho dịp lễ, Tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh. Đặc biệt, thời gian tới, nếu Việt Nam thực hiện tốt nội dung của Nghị định thư giúp giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh, xuất khẩu nông sản sẽ đạt nhiều kết quả khả quan.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội
- Lễ đưa tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
- Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_tauhn-08-sualai9-10-45-40-225-1721881541.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_z5664768731823-0379b9f94ac393afa631b47c53731162-1721827899.jpg)
An Giang nỗ lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_xdau-1721810488.jpg)
Đảm bảo cân đối cung cầu thị trường xăng dầu
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_xk-nong-lam-thuy-san-17146596166951518076992-1721790177.jpg)
Xuất khẩu hàng nông nghiệp dự báo có thể đạt gần 60 tỷ USD năm 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_1-1721718602.jpg)
Bắc Giang đảm bảo đủ nguồn và chất lượng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_ts-1721703798.jpg)
Thị trường nội địa đem lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp thủy sản
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao