"Elon Musk người Nga" Mikhail Korkorich

DNHN - Không giống như Elon Musk của Tesla, Mikhail Korkorich không đứng đầu một công ty xe điện nào, nhưng hai người có cùng điểm chung là đều mong muốn phát triển một ngành công nghiệp vũ trụ bền vững dựa trên các phương tiện có thể tái sử dụng.

Mikhail Korkorich. Nguồn: Internet
Mikhail Korkorich. Nguồn: Internet.

Mong muốn phát triển một ngành công nghiệp vũ trụ bền vững dựa trên các phương tiện có thể tái sử dụng, Mikhail Korkorich thành lập Destinus, một công ty công nghệ vũ trụ hiện đang làm việc trên một máy bay tự hành xuyên lục địa chạy bằng hydro, không có khí thải và có khả năng đạt tốc độ hành trình siêu thanh.

Theo Destinus, chiếc Hyperplane này sẽ "kết hợp những tiến bộ công nghệ của một chiếc máy bay vũ trụ với vật lý đơn giản của một chiếc tàu lượn để tạo ra một phương tiện đáp ứng nhu cầu của một thế giới siêu kết nối". Nó sẽ có thể vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và Australia chỉ trong vài giờ, đồng thời sử dụng nhiên liệu hydro lỏng sạch.

Là một cỗ máy hoàn toàn tự động, Hyperplane sẽ cất cánh từ các đường băng thông thường của sân bay và bay chậm đến bờ biển trước khi tăng tốc lên tốc độ siêu thanh. Trong một cuộc phỏng vấn, Korkorich giải thích rằng điều này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng "động cơ tên lửa tăng áp không khí giai đoạn đầu".

Sau đó, nó sẽ đốt cháy giai đoạn thứ hai, một động cơ tên lửa, để tăng tốc lên tốc độ siêu thanh từ Mach 13 (15925.57 kph) đến Mach 15 (18375.66 kph) ở độ cao trên 50 km, nơi lực cản của không khí giảm đáng kể.

"Logic rất đơn giản", Korkorich nói. "Nếu bạn muốn di chuyển một thứ gì đó từ một nơi trên Trái đất đến một nơi khác trên Trái đất, bạn cần tiêu tốn năng lượng theo nhiều hướng. Một, bạn cần vượt qua lực hấp dẫn miễn là bạn giữ máy bay trên không. Vì vậy, lâu hơn nghĩa là tổn thất trọng lực nhiều hơn. Thứ hai là chống lại ma sát của không khí và thứ ba là động năng vận tốc cực đại của bạn."

"Và chúng tôi cần tăng tốc phương tiện của mình tới vận tốc rất cao bằng động cơ tên lửa. Vì vậy, chúng tôi cần tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để tăng tốc. Nhưng vì chúng tôi đang bay nhanh hơn gấp 10 lần và bởi vì chúng tôi đang bay ở độ cao cực lớn, nơi có lượng không khí ít hơn 10 lần so với ở độ cao 10 km, tổn thất trọng lực và tổn thất khí động học của chúng tôi là cực kỳ thấp. Vì vậy, về tổng thể, mọi thứ bắt đầu rất hấp dẫn. Thực sự là... chúng ta có thể chuyển đồ từ đây sang lục địa khác rẻ hơn máy bay bình thường. Nghe có vẻ lạ, nhưng không phải vậy, chúng tôi chỉ tìm ra cách tốn ít năng lượng hơn cho việc này."

Để đạt được điều đó, Korkorich cho biết một bước quan trọng sẽ là phát triển động cơ tên lửa "gần như có thể tái sử dụng được như động cơ phản lực", cũng như hệ thống làm mát bằng hydro có thể ngăn cấu trúc của máy bay tan chảy dưới "hàng tá megawatt trên mét vuông" nhiệt mà các phương tiện siêu thanh tạo ra.

Korkorich cho biết, kế hoạch của ông là bắt đầu vận chuyển các loại hàng hóa khẩn cấp, giá trị cao - giao hàng y tế, tài liệu an toàn, các bộ phận cơ sở hạ tầng quan trọng nhưng cuối cùng sẽ là những món hàng phổ thông như đưa cá ngừ từ Địa Trung Hải tới nhà bếp của các nhà hàng Nhật Bản, với chỉ cùng một mức giá. Bằng cách bay lên trong tầng trung lưu, Korkorich cho biết phương tiện của ông sẽ tạo ra tiếng ồn "ít hơn 10 lần".

Chỉ trong vòng bốn tháng kể từ khi bắt đầu, công ty này cho biết, họ đã bay thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên của mình, được gọi là Jungfrau. Chuyến bay thử nghiệm, hoàn thành gần Munich, kéo dài 5 phút và tập trung vào "cách thức hoạt động của hình dạng hàng không siêu thanh ở tốc độ thấp trong các giai đoạn quan trọng của cất cánh và hạ cánh."

Do đó, Jungfrau, "có kích thước bằng một chiếc ô tô", được giữ ở tốc độ dưới 150 km/h và dưới độ cao 20 m. Tuy nhiên, "chiếc tiếp theo sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2022", đại diện Destinus nói, "và nó sẽ có kích thước bằng một chiếc xe buýt."

Trúc Sam (t/h)

Bài liên quan