Edutech, cơ hội mới nhưng cần đi đúng hướng

DNHN - Để Edutech thực sự chuyển đổi có hiệu quả, ngành công nghiệp cần giải quyết một số tồn tại dưới đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trước đây, Edutech vẫn còn là điều xa với, được coi là tương lai nhưng hiệu tại, với tác động thực tế ngày càng rõ rệt, ngành công nghiệp này đã đến điểm then chốt. Một nghiên cứu được xuất bản bởi Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia của Hoa Kỳ cho thấy rằng các sáng kiến ​​Edutech cung cấp “bằng chứng về những tác động tích cực ở các nước đang phát triển”. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra tương tự rằng các giải pháp Edutech giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm giảm gánh nặng cho giáo viên, hỗ trợ cố vấn nghề nghiệp cho sinh viên đến các quyết định đại học và sự nghiệp sáng suốt.

Nói một cách đơn giản, công nghệ có thể tạo ra những cải tiến lớn đối với giáo dục, như đối với nhiều quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, nơi Edutech đang thúc đẩy hòa nhập giáo dục cho những người có nhu cầu. Trong quãng thời gian nhiều nước thực hiện giãn cách, trẻ em không được đến trường, Edutech tại khu vực Châu Á đã chứng kiến các lượt tải ứng dụng học tập ảo tăng gấp ba lần từ 6 triệu lên 20 triệu.

Tuy nhiên, phân phối công bằng vẫn là một thách thức. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy tổn thất học tập trong khu vực dao động từ 8% ở Thái Bình Dương đến 55% ở Nam Á. Có nghĩa là, chúng ta cần phải tính đến phân phối giáo dục công bằng trước vấn đề có hay không truy cập internet. Nghiên cứu tương tự của ADB cho kết quả: Ở các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp, trung bình chỉ 18% hộ gia đình có máy tính và 41% có truy cập internet tại nhà. Do đó, việc học trực tuyến chủ yếu được thực hiện bằng điện thoại di động, loại điện thoại này sẵn có hơn ở các nước có thu nhập thấp hơn. Nhằm nỗ lực cải thiện, các chính phủ đã bắt đầu thực hiện các chương trình hỗ trợ học tập từ xa truy cập mạng và phân phối thiết bị.

Ngoài sự can thiệp của chính phủ và khu vực công trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số để edutech thực sự chuyển đổi, ngành công nghiệp cần khẩn trương giải quyết một số vấn đề. Gần hai năm xảy ra đại dịch, chỉ cung cấp nội dung sẵn có không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu. Thành công của một lĩnh vực mới nổi đến từ nỗ lực của giáo viên, phụ huynh và đào tạo sử dụng các công nghệ học từ xa. Các công ty thường bị cám dỗ tăng trưởng và phát triển lớn hơn nữa. Tuy nhiên, nói đến việc sử dụng các giải pháp Edutech cần càng đơn giản càng tốt.

Nhu cầu hiện nay là các giải pháp dễ sử dụng và hấp dẫn, chẳng hạn như phương pháp tiếp cận bằng đài phát thanh được tổ chức phi chính phủ Pratham sử dụng để hỗ trợ việc học tập ở các làng kết nối kém trong quận Thane của Ấn Độ. Các bài học được ghi lại trên các ứng dụng di động và học sinh có thể truy cập khi có điện thoại thông minh. Một số quốc gia khác tìm thấy thành công khi dùng thử Whatsapp và WeChat giao bài và các câu hỏi cần trả lời cho học sinh, sau đó các em được yêu cầu gửi lại câu trả lời cho giáo viên để thực hiện đánh giá. Barclays ước tính ngành Edutech sẽ tăng trưởng từ 14,5 đến 16,4%, đạt tổng giá trị 368 tỷ - 406 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Đây là một cơ hội lớn dành cho Edutech nhưng để thực sự có ý nghĩa, lợi ích phải đến được với các cộng đồng chưa được phục vụ.

TL

Tin liên quan