Du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, khách nội địa tăng kỷ lục

08:42 05/09/2022

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong 7 tháng đầu năm, cả nước đã đón và phục vụ 71,8 triệu lượt khách nội địa, vượt chỉ tiêu kế hoạch toàn ngành đề ra trong cả năm. Chỉ riêng trong tháng 6, khi mùa Hè bắt đầu, lượng khách đạt 12,2 triệu lượt, mức tăng kỷ lục từ khi có dịch Covid-19.

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đã tăng gần 8 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022 trước khi mở cửa du lịch. Các thị trường truyền thống đã trở lại, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 37,5%. Doanh thu của lữ hành cũng tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Có thể kể đến những địa phương đã về đích trước như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ.... 

Sau thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, rất nhiều chương trình kích cầu được các địa phương liên tục tung ra, đặc biệt, rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư kịp thời đã kích thích
Sau thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, rất nhiều chương trình kích cầu được các địa phương liên tục tung ra, đặc biệt, rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư kịp thời đã thu hút du khách.

Theo Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết; trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ (1/9 - 4/9) năm nay, lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 239 nghìn lượt, tăng 58% so với năm 2019.

Trong đó, khách nội địa ước đạt khoảng 215 nghìn lượt, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2019, khách quốc tế ước đạt khoảng 24 nghìn lượt.

Tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng từ ngày 31/8 đến ngày 04/9/2022 ước khoảng hơn 540 chuyến với 443 chuyến bay nội địa, 97 chuyến bay quốc tế.

Tại Quảng Nam, theo thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết; trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay lượng khách tham quan, du lịch đến tỉnh này đạt gần  200.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019. 

Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết; trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ (1/9 - 4/9) năm nay, lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 239 nghìn lượt, tăng 58% so với năm 2019
Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết; trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ (1/9 - 4/9) năm nay, lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 239 nghìn lượt, tăng 58% so với năm 2019.

Cụ thể, khách tham quan ước đạt 132.500 lượt, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 12.500 lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019, khách nội địa ước đạt 120.000 lượt, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2019.

Khách lưu trú ước đạt 57.500 lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 7.500 lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019, khách nội địa ước đạt 50.000 lượt, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2019. 

Tại Quảng Nam, theo thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết; trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay lượng khách tham quan, du lịch đến tỉnh này đạt gần  200.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019
Theo thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, lượng khách tham quan, du lịch đến tỉnh này đạt gần 200.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng cục Du lịch nhận định, kinh doanh du lịch đang “ấm lên” theo đà phục hồi. Triển vọng phục hồi của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng rõ ràng hơn khi số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao. Hoạt động du lịch mở cửa trở lại đã tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Cụ thể, nửa đầu năm 2022, Tổng cục Du lịch đã thẩm định, cấp mới 312 giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế (tăng 286 giấy so với 2021), cấp đổi 65 giấy phép, thu hồi 38 giấy phép. Tính đến hết tháng 6/2022, cả nước có 2.415 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hiện có 1.060 doanh nghiệp đã được các địa phương cấp phép. Cả nước hiện có khoảng 33.330 cơ sở lưu trú du lịch với 667.000 buồng, trong đó có 215 khách sạn 5 sao với 72.000 buồng, 334 khách sạn 4 sao với 45.000 buồng…

Mùa Hè 2022 chứng kiến một sự hồi sinh ngoạn mục của ngành Du lịch Việt Nam, khi nhiều điểm đến trên cả nước đồng loạt thu hút lượng khách kỷ lục. Triển vọng phục hồi của doanh nghiệp du lịch cũng rõ ràng hơn khi số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch đã mạnh dạn phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh trên khắp cả nước được triển khai trên nền tảng điện toán đám mây, các ứng dụng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực đủ mạnh để quản lý, vận hành..., góp phần thực hiện mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch thông minh cho du khách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sau thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, rất nhiều chương trình kích cầu được các địa phương liên tục tung ra, đặc biệt, rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư kịp thời đã kích thích cho làn sóng du lịch nội địa hồi sinh mạnh mẽ trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Trọng Tâm

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?