Dự kiến giá vé tuyến đường sắt 10 tỉ USD từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ

DNHN - Giá vé hành khách bằng đường sắt ở mức có thể cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác, dự kiến ở mức 500.000 đồng cho mỗi chuyến đi...

Theo Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải của đơn vị nghiên cứu, Nhà đầu tư sẽ xây dựng phương án tài chính khả thi để hoàn vốn trong vòng 25 năm.

Theo đó, giá vé dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ được xây dựng dựa trên tiêu chí vừa cạnh tranh với các loại hình phương tiện khác, vừa đảm bảo khả năng hoàn vốn trong vòng 25 năm cho nhà đầu tư.

Một trong những phương án thiết kế của tuyến đường sắt 10 tỷ USD nối TP. Hồ Chí Minh với TP. Cần Thơ
Một trong những phương án thiết kế của tuyến đường sắt 10 tỷ USD nối TP. Hồ Chí Minh với TP. Cần Thơ.

Hiện nay, các loại hình vận tải để hành khách từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ gồm có xe khách, xe buýt với chi phí khoảng 200.000 đồng trong thời gian 5-6 giờ đồng hồ di chuyển; đường hàng không với giá vé trung bình khoảng 800.000 đồng (đây là các mức chi phí trung bình tính từ thời điểm năm 2020).

Xét tương quan về chi phí, dự kiến giá vé hành khách di chuyển bằng đường sắt có thể cạnh tranh được ở khung 500.000 đồng cho mỗi chuyến đi vừa nhanh vừa an toàn. Về lợi thế so với di chuyển bằng xe khách, xe buýt, rõ ràng hành khách đi tàu sẽ được lợi nhiều hơn hơn về chỉ số an toàn và chắc chắn không phải đối diện với những tình huống tắc nghẽn giao thông trên đường.

Tương tự, dự kiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ có thể cạnh tranh được ở mức 80.000 đồng/tấn hàng hoá.

Giá vé cụ thể cho từng chặng của tuyến đường sắt tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ được tính tỷ lệ theo số dặm chuyến đi và được đề xuất như sau: chặng TP. Hồ Chí Minh - Long An: 120.000 đồng/hành khách/chuyến và 20.000 đồng/tấn hàng hóa;

Chặng TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang: 280.000 đồng/hành khách/chuyến và 45.000 đồng/tấn hàng;

Chặng TP. Hồ Chí Minh - Vĩnh Long: 425.000 đồng/hành khách/chuyến và 70.000 đồng/tấn hàng; chặng TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ: 500.000 đồng/hành khách/chuyến và 80.000 đồng/tấn hàng.

Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã quyết định giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (Dự án) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện từ năm 2021 đến năm 2022.

Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải ngày 27/8/2013 phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ thể hiện: tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677km, bao gồm 14 nhà ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ. Tuyến đường được thiết lập sẽ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP. Hồ Chí Minh và 4 tỉnh miền Tây.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam nghiên cứu đề xuất là rút ngắn tuyến còn 139,7km; toàn tuyến có 10 nhà ga.

Tổng vốn đầu tư xây dựng của Dự án khoảng 10 tỉ USD. Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435mm. Đây là khổ đường hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách.

Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.

Phương Ngân

Tin liên quan