Dự báo nào cho bất động sản khu công nghiệp năm 2024?

09:25 22/02/2024

Theo SSI Research, nguồn cung đất khu công nghiệp được dự báo vẫn sẽ gặp hạn chế trong năm 2024 do những vấn đề liên quan đến định giá đất, quá trình đấu giá chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất khu công nghiệp.

Trong báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), dự báo với nguồn cung hạn chế, giá thuê đất khu công nghiệp niêm yết sẽ tăng trung bình 15,5% so với năm 2023 vào năm 2024.

Theo SSI Research, nguồn cung đất khu công nghiệp được dự báo vẫn sẽ gặp hạn chế trong năm 2024 do những vấn đề liên quan đến định giá đất, quá trình đấu giá chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất khu công nghiệp và khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự báo cho bất động sản khu công nghiệp năm 2024
Nhiều dự báo cho bất động sản khu công nghiệp năm 2024.

Hiện nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp niêm yết đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc cho thuê đất công nghiệp với các khách thuê mới trong nửa cuối năm 2023. Do đó, dự kiến các hợp đồng này sẽ được chuyển thành hợp đồng chính thức và ghi nhận doanh thu trong năm 2024.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của Công ty Chứng khoán FPT Securities (FPTS), có khoảng 34 khu công nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và 7 khu công nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Thái Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu... Theo đó, nguồn cung đất khu công nghiệp trên cả nước dự kiến sẽ đạt 142.000 ha trong năm 2024, tăng 12.000 ha so với năm 2023, góp phần giúp diện tích đất sẵn sàng cho thuê tăng thêm tới 36% so với năm 2023.

Về nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, SSI Research cho biết, tại miền Bắc, nhu cầu dự kiến sẽ cao trong năm 2024, được thúc đẩy nhờ xu hướng chuyển dịch cơ sở sản xuất, chủ yếu trong ngành điện tử và bán dẫn. Trong khi đó, ở miền Nam, nhu cầu từ các doanh nghiệp sản xuất (dệt may, gỗ, da giày), logistics và ngành thực phẩm, đồ uống cũng đang cải thiện. Với nguồn cung vẫn chưa dồi dào, giá cho thuê đất năm 2024 của các chủ đầu tư khu công nghiệp niêm yết dự kiến tăng bình quân 15,5% so với năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Còn theo dự báo mới nhất của FPTS, giá thuê đất khu công nghiệp tại các thị trường cấp 1 trong năm nay dự kiến sẽ tăng 4% ở miền Bắc và tăng 7% tại miền Nam. Thị trường cấp 1 ở miền Bắc gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, và Hưng Yên; ở miền Nam gồm: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, và Long An.

FPTS cũng nhận định xu hướng gia tăng đất khu công nghiệp sẽ diễn ra trong dài hạn, phù hợp với Quyết định Phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025.

Với những dự báo về giá thuê đất khu công nghiệp tăng như vậy, nhiều doanh nghiệp niêm yết liên quan đến lĩnh vực bất động sản công nghiệp như Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán KBC), Tổng Công ty IDICO-CTCP (mã chứng khoán IDC) hay CTCP Sonadezi Châu Đức (mã chứng khoán SZC) được dự kiến sẽ hưởng lợi.

P.V (t/h)