Dự báo giá dầu thế giới trong 2022

11:13 20/12/2021

Dầu các loại đang là một mặt hàng được quan tâm đặc biệt trong năm tới khi các chuyên gia tại Hoa Kỳ dự báo rằng ngành hàng không thế giới cũng như du lịch sẽ hồi sinh hậu đại dịch.

Khai thác dầu thô ở Hoa Kỳ
Khai thác dầu thô ở Hoa Kỳ. (Ảnh: Financial Times)

Giới chuyên môn tại Hoa Kỳ cho biết, có khả năng giá dầu tăng lên mức 100 USD/thùng cùng với nhận định rằng nhu cầu dầu của thế giới sẽ thiết lập những kỷ lục mới trong năm 2022 và 2023. Nguyên nhân chủ yếu cho hiện trạng này là do những lo lắng về biến thể Omicron đã dẫn đến nhu cầu dầu đã ở đỉnh cao kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây và giá dầu sẽ còn tăng cao hơn khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn ở trạng thái trì trệ. 

Bên cạnh đó, việc chi phí tăng cao khi các công ty dầu mỏ tăng sản lượng cũng góp phần làm tăng giá dầu thế giới với việc mọi khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với vấn đề lạm phát và lĩnh vực dầu mỏ cũng không ngoại lệ.

Lý do còn lại dẫn đến thực trạng này là nguồn cung có thể không đáp ứng được nhu cầu khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Về vấn đề này, tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã lên kế hoạch họp sớm hơn dự kiến hàng năm vào ngày 4/1/2022 và tổ chức này cũng đang có kế hoạch bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày nguồn cung vào tháng 1.

Bên cạnh đó, tác động của đại dịch và hậu đại dịch đã dẫn tới việc nhu cầu dầu vượt quá nguồn cung và hệ quả là giá dầu các loại bao gồm dầu Brent và dầu thô Hoa Kỳ đều đã tăng trên mức 80 USD/thùng trong những tháng gần đây. Hơn nữa, giá khí đốt tự nhiên tăng cao là một yếu tố quan trọng gây ra khủng hoảng kinh tế trên khắp thế giới nhất là ở châu Âu. Với việc biến thể Omicron xuất hiện gần đây đã dẫn tới việc giá dầu hạ nhiệt xuống trung bình mức 70 USD/thùng những tuần gầy đây. 

Các chuyên gia nước này cũng dự báo nhu cầu du lịch quốc tế sẽ tăng mạnh vào năm 2022 hậu đợt Đại dịch này. Với nguyên do đó, hai giả thiết được đặt ra: 1 là giá dầu sẽ xoay quanh mức 85 USD/thùng trong năm 2020 và 2 là giá dầu có thể cao thêm 5 - 10 USD nếu gặp các biến động tương tự biến chủng Omicron. 

Bảo Thu