Thứ hai 23/12/2024 03:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Dự án EV của Sony được thúc đẩy bởi phần mềm, không phải cơ khí

19/01/2022 14:00
Tập đoàn Sony đang khám phá khả năng trở thành một phần của cuộc cách mạng lớn nhất trong một thế kỷ qua của ngành công nghiệp ô tô bằng cách gia nhập thị trường xe điện. Chiến lược của Sony cho chiến trường khốc liệt này, vốn đã bị các nhà sản xuất
Sony coi xe điện như một phần mở rộng hợp lý của hoạt động kinh doanh phần mềm của mình
Sony coi xe điện như một phần mở rộng hợp lý của hoạt động kinh doanh phần mềm của mình. (Ảnh: AP)

Chiến lược của Sony cho chiến trường khốc liệt này, vốn đã bị các nhà sản xuất ô tô lớn chiếm lĩnh và đang thu hút những người mới gia nhập? Phân tích kỹ hơn về động thái của Sony cho thấy, xe điện không phải là điểm đến cuối cùng của tập đoàn điện tử Nhật Bản.

Sáng kiến ​​về EV của Sony bắt đầu từ cuộc trò chuyện vào năm 2017 giữa Hiroki Totoki, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Sony và Phó Chủ tịch điều hành Izumi Kawanishi.

Totoki từ lâu đã là cánh tay phải của Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida và hiện là Giám đốc điều hành cấp cao nhất của toàn bộ Tập đoàn Sony. Ông là Chủ tịch của Sony Mobile Communications vào thời điểm đó, trong khi Kawanishi phụ trách nhóm kinh doanh người máy AI bắt đầu hoạt động vào thời điểm đó.

Totoki và Kawanishi đã cân nhắc về "cuộc cách mạng lớn nhất trong 100 năm" của ngành công nghiệp ô tô và kết luận rằng, yếu tố then chốt của nó là sự chuyển dịch từ cơ khí sang điện tử. Phần mềm này sẽ điều khiển ô tô và điều này đã mở ra cơ hội trở thành người chơi chiến thắng của Sony.

Dự án lớn nhất đối với nhóm phát triển của Kawanishi lúc bấy giờ là hồi sinh Aibo, một chú chó robot kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và người máy. Công nghệ cốt lõi không phải là phần cứng mà là phần mềm, và kinh doanh xe điện là một phần mở rộng của phần mềm đó.

Kawanishi nói với Nikkei rằng, anh đã mô tả ô tô của tương lai là "điện thoại thông minh chuyển động" trong cuộc trò chuyện với Totoki, nhưng chưa bao giờ thảo luận vấn đề này với bất kỳ ai ngoài Sony. Kawanishi giữ nguyên mô tả cho riêng mình, lo ngại rằng việc so sánh ô tô - thứ phải chở mọi người an toàn với điện thoại thông minh có thể quá lộn xộn và dẫn đến hiểu lầm.

Quan điểm của ông đơn giản là phần mềm, chứ không phải phần cứng, sẽ tạo ra hoặc phá vỡ công việc kinh doanh, đối với cả các nhà sản xuất kỳ cựu và những người mới tham gia. Kawanishi cho biết: “Những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được không phải là EV mà là tính di động.

Sau khi phát hành Aibo mới vào tháng 1 năm 2018, nhóm người máy AI của Kawanishi đã chính thức bắt tay vào nghiên cứu "khả năng di chuyển" trong "Phương tiện do phần mềm xác định" (SDV), thuật ngữ mà anh luôn sử dụng trong các cuộc trò chuyện với Totoki.

"Phần mềm được định nghĩa" là một thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin từ đầu những năm 2010 mô tả công nghệ ảo hóa có thể vận hành nhiều thiết bị phần cứng theo cách tích hợp. Thuật ngữ này đã đi vào từ vựng của các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor ủng hộ quy trình phát triển "phần mềm đầu tiên".

Kawanishi cho biết: “Các tài liệu nội bộ của chúng tôi cho thấy, chúng tôi đã nghĩ ra thuật ngữ này và bắt đầu sử dụng nó vào thời điểm đó.

Trong việc sản xuất EV, Sony đang vươn lên vị trí thống trị trong lĩnh vực phần mềm. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đạt được điều đó - làm thế nào để các bộ phận cơ khí chạy, dừng và quay một cách tối ưu và an toàn.

Kawanishi cho biết, Sony sẽ sản xuất "bộ não của ô tô", đặc biệt phát triển phần mềm chạy ô tô, tự lái nó cung cấp giải trí và thực hiện các hoạt động khác.

Chiếc xe hơi của Sony không chỉ là để cố gắng tham gia vào ngành công nghiệp ô tô khổng lồ. Nó cũng là sản phẩm của cuộc cải cách cơ cấu tập đoàn Sony trong thập kỷ qua.

Việc tái thiết quản lý thực sự được tiến hành vào năm 2012, khi Kazuo Hirai trở thành Chủ tịch. Phẫu thuật được thực hiện trên mảng điện tử thua lỗ; phích cắm đã được sử dụng trên máy tính cá nhân và việc sản xuất truyền hình đã thu hẹp trở lại. Yoshida từng là tham mưu trưởng của Hirai, và Totoki là cánh tay phải của Yoshida.

Hirai luôn hình dung việc chuyển đổi Sony thành một công ty dựa trên phần mềm với những cải cách của mình. Các cổ đông của Activist muốn các mảng kinh doanh phim và âm nhạc tách ra, nhưng đội ngũ quản lý vẫn giữ lại chúng, cùng với các dịch vụ tài chính, vì tầm quan trọng của chúng đối với các hoạt động dựa trên phần mềm. Cũng có sự cân nhắc về việc có thể sử dụng tích hợp một số nội dung từ các phân đoạn phim, trò chơi và điện tử.

Sony sẽ cạnh tranh chủ yếu trên thị trường SDV và điều này sẽ kiểm tra tính toàn vẹn của tập đoàn. Sự phát triển sẽ liên quan đến điện toán đám mây, AI và phát triển phần mềm, cũng như chuyên môn về chất bán dẫn, cơ khí và lưu trữ năng lượng.

Thành phần của nhóm phản ánh nhận thức của Sony rằng, dự án sẽ thất bại nếu nó được thực hiện bằng cách tiếp cận dựa trên thiết bị điện tử lỗi thời của công ty.

Kawanishi, người đứng đầu dự án, luôn là một người ngoại trừ Sony trong khi đây là một công ty điện tử chính thống. Ông tham gia phát triển phần mềm máy tính khi gia nhập Sony năm 1986. Ông làm việc trên máy chơi game PlayStation từ giữa những năm 1990, không tập trung vào bản thân thiết bị mà tập trung vào nội dung nền tảng. Sau đó, ông chuyển sang sản xuất TV và thiết bị âm thanh và phụ trách các hoạt động như hệ thống thẻ IC không tiếp xúc Felica.

Con đường sự nghiệp của Kawanishi tại Sony ở một số khía cạnh tương tự như Hirai, người chủ yếu làm việc trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và trò chơi. Yoshida đã tham gia từ lâu vào dịch vụ Internet So-net, trong khi sở trường của Totoki là quản lý tài chính.

Tất cả đều tham gia nhiều hơn vào phát triển phần mềm hơn là kinh doanh điện tử cốt lõi cũ. Với việc tái cấu trúc doanh nghiệp, đây là những nhà điều hành có khả năng chi phối sáng kiến ​​EV.

Nhưng liệu mọi thứ có diễn ra suôn sẻ đối với ô tô cũng như đối với điện thoại thông minh? Kawanishi tránh mô tả những chiếc xe tương lai là "điện thoại thông minh di chuyển" vì an toàn cá nhân là một vấn đề trọng tâm. Điện thoại thông minh và máy tính thỉnh thoảng bị đóng băng, nhưng đây không bao giờ là một lựa chọn cho các phương tiện di chuyển.

Thành công của Sony còn lâu mới được đảm bảo, và nó bước vào đấu trường EV với tư cách là kẻ thua cuộc trên thị trường điện thoại thông minh. Một số tiền lệ không tốt. Người khổng lồ điện thoại thông minh Apple được cho là đã khởi động Dự án Titan cách đây 15 năm để phát triển một chiếc xe điện, nhưng đã gác lại sáng kiến ​​này.

Mặc dù xe điện có cấu trúc đơn giản hơn xe động cơ đốt trong nhưng chúng có chuỗi cung ứng đặc biệt tinh vi. Tesla, hiện lớn hơn nhiều so với Toyota Motor về giá trị vốn hóa thị trường, đã phải vật lộn để sản xuất hàng loạt ô tô của mình. Nó ghi nhận lợi nhuận ròng cả năm đầu tiên chỉ vào năm 2020, sau khi thành lập cửa hàng vào năm 2003.

Tesla được ghi nhận là người đã mở đường cho xe điện và xe điện SDV. Các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ cách Sony điều hướng một số con đường gồ ghề mà Tesla đã đi.

Sony cần thổi một luồng sinh khí mới vào một công ty điện tử ốm yếu nghiêm trọng và sáng kiến ​​xe điện của họ sẽ là chìa khóa thành công.

Thục Anh

TAGS:

Tin bài khác
Netflix chỉ phổ biến phim, gỡ các chương trình truyền hình chiếu tại Việt Nam

Netflix chỉ phổ biến phim, gỡ các chương trình truyền hình chiếu tại Việt Nam

Việc gỡ bỏ các chương trình truyền hình tại Việt Nam sẽ đem tới bất lợi đáng kể cho Netflix, do dịch vụ này thu hút nhờ các chương trình thực tế hay TV show,...
EU có thể buộc Apple phải cho phép điện thoại Android sử dụng AirDrop

EU có thể buộc Apple phải cho phép điện thoại Android sử dụng AirDrop

Trong tương lai, người dùng có thể truyền tệp tin liền mạch giữa iOS và Android, điều mà trước đây vốn là trở ngại lớn do tính khép kín của hệ sinh thái Apple.
TikTok sẽ chính thức bị cấm tại Albania từ đầu năm 2025

TikTok sẽ chính thức bị cấm tại Albania từ đầu năm 2025

Thủ tướng Albania Edi Rama tuyên bố đóng cửa TikTok từ năm 2025, cáo buộc nền tảng này kích động bạo lực và bắt nạt trong giới trẻ.
Ngân hàng số Vikki đồng hành khai trương tuyến metro số 1 tại TP HCM

Ngân hàng số Vikki đồng hành khai trương tuyến metro số 1 tại TP HCM

Sáng nay chuyến metro đầu tiên đã chính thức khởi hành từ ga số 1 - Bến Thành. Ngân hàng số Vikki tự hào công bố hợp tác thành công cùng sự kiện khai trương tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh, nối liền Chợ Bến Thành với Suối Tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng và đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.
Google cắt giảm 10% nhân sự vị trí quản lý cấp cao dịp cuối năm

Google cắt giảm 10% nhân sự vị trí quản lý cấp cao dịp cuối năm

Người phát ngôn Google cho biết, một số nhân sự chuyển sang vị trí khác, không tiếp tục giữ chức vụ quản lý. Trong khi đó, nhiều vị trí bị loại bỏ hoàn toàn.
Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh chỉ trích Google

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh chỉ trích Google

Văn phòng Ủy viên Thông tin khẳng định đang làm việc với Google và cảnh báo các doanh nghiệp không tự ý sử dụng dấu vân tay kỹ thuật số để theo dõi người dùng.
Apple có được miễn thuế dưới chính sách mới của ông Donald Trump ?

Apple có được miễn thuế dưới chính sách mới của ông Donald Trump ?

Các chuyên gia nhận định Apple và Tesla có thể được miễn thuế cao nếu ông Donald Trump áp thuế toàn diện lên hàng hóa Trung Quốc.
Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ chạm mốc 800.000 tấn vào năm 2030

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, đến năm 2030, khi quy mô thương mại điện tử Việt Nam đạt gần 100 tỷ USD, rác thải nhựa từ lĩnh vực này sẽ lên tới 800.000 tấn.
Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Những tính năng mới có trong bản cập nhật iOS 18.3 beta

Mặc dù iOS 18.3 beta không phải là bản cập nhật lớn về tính năng, nhưng nó vẫn mang đến những cải tiến đáng chú ý, như hỗ trợ robot hút bụi qua ứng dụng Home.
iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

iPhone 16 sắp được gỡ bỏ lệnh cấm bán tại Indonesia

Khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Apple không chỉ giúp hãng lấy lại thị phần tại Indonesia mà còn tạo động lực cho sự phát triển công nghiệp và công nghệ của nước này.
VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

VinaPhone - Nhà mạng thứ 2 triển khai 5G tại Việt Nam

Ngay sau khi Viettel thương mại hoá 5G vào giữa tháng 10/2024 vừa qua, VinaPhone là nhà mạng tiếp theo chính thức bước vào 'cuộc đua' 5G.
Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Apple có thể bắt tay với Tencent và ByteDance để tích hợp AI vào iPhone

Nếu các cuộc đàm phán với Tencent và ByteDance tiến triển thuận lợi, Apple có thể mở ra một chương mới trong chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Doanh nghiệp cần làm gì trước hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng tại Việt Nam?

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với hơn 10,5 triệu mối đe dọa an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2024, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cấp bách tăng cường bảo mật.
Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Xu hướng các “đại bàng công nghệ” đầu tư vào Việt Nam

Không chỉ có NVIDIA mà đang có một làn sóng đầu tư FDI vào công nghiệp bán dẫn, AI, blockchain và các ngành công nghệ tương lai khác. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Qualcomm, Google, Meta, Lam Research, Qorvo, AlChip… đã có kế hoạch chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam.
ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

ChatGPT mở rộng khả năng tương tác qua điện thoại cố định

Chỉ với một cuộc gọi, người dùng ChatGPT có thể đặt câu hỏi, nhận câu trả lời và yêu cầu thực hiện các tác vụ như dịch văn bản sang ngôn ngữ khác.