Thứ tư 16/07/2025 05:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Dự án EV của Sony được thúc đẩy bởi phần mềm, không phải cơ khí

19/01/2022 14:00
Tập đoàn Sony đang khám phá khả năng trở thành một phần của cuộc cách mạng lớn nhất trong một thế kỷ qua của ngành công nghiệp ô tô bằng cách gia nhập thị trường xe điện. Chiến lược của Sony cho chiến trường khốc liệt này, vốn đã bị các nhà sản xuất
Sony coi xe điện như một phần mở rộng hợp lý của hoạt động kinh doanh phần mềm của mình
Sony coi xe điện như một phần mở rộng hợp lý của hoạt động kinh doanh phần mềm của mình. (Ảnh: AP)

Chiến lược của Sony cho chiến trường khốc liệt này, vốn đã bị các nhà sản xuất ô tô lớn chiếm lĩnh và đang thu hút những người mới gia nhập? Phân tích kỹ hơn về động thái của Sony cho thấy, xe điện không phải là điểm đến cuối cùng của tập đoàn điện tử Nhật Bản.

Sáng kiến ​​về EV của Sony bắt đầu từ cuộc trò chuyện vào năm 2017 giữa Hiroki Totoki, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính của Sony và Phó Chủ tịch điều hành Izumi Kawanishi.

Totoki từ lâu đã là cánh tay phải của Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida và hiện là Giám đốc điều hành cấp cao nhất của toàn bộ Tập đoàn Sony. Ông là Chủ tịch của Sony Mobile Communications vào thời điểm đó, trong khi Kawanishi phụ trách nhóm kinh doanh người máy AI bắt đầu hoạt động vào thời điểm đó.

Totoki và Kawanishi đã cân nhắc về "cuộc cách mạng lớn nhất trong 100 năm" của ngành công nghiệp ô tô và kết luận rằng, yếu tố then chốt của nó là sự chuyển dịch từ cơ khí sang điện tử. Phần mềm này sẽ điều khiển ô tô và điều này đã mở ra cơ hội trở thành người chơi chiến thắng của Sony.

Dự án lớn nhất đối với nhóm phát triển của Kawanishi lúc bấy giờ là hồi sinh Aibo, một chú chó robot kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và người máy. Công nghệ cốt lõi không phải là phần cứng mà là phần mềm, và kinh doanh xe điện là một phần mở rộng của phần mềm đó.

Kawanishi nói với Nikkei rằng, anh đã mô tả ô tô của tương lai là "điện thoại thông minh chuyển động" trong cuộc trò chuyện với Totoki, nhưng chưa bao giờ thảo luận vấn đề này với bất kỳ ai ngoài Sony. Kawanishi giữ nguyên mô tả cho riêng mình, lo ngại rằng việc so sánh ô tô - thứ phải chở mọi người an toàn với điện thoại thông minh có thể quá lộn xộn và dẫn đến hiểu lầm.

Quan điểm của ông đơn giản là phần mềm, chứ không phải phần cứng, sẽ tạo ra hoặc phá vỡ công việc kinh doanh, đối với cả các nhà sản xuất kỳ cựu và những người mới tham gia. Kawanishi cho biết: “Những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được không phải là EV mà là tính di động.

Sau khi phát hành Aibo mới vào tháng 1 năm 2018, nhóm người máy AI của Kawanishi đã chính thức bắt tay vào nghiên cứu "khả năng di chuyển" trong "Phương tiện do phần mềm xác định" (SDV), thuật ngữ mà anh luôn sử dụng trong các cuộc trò chuyện với Totoki.

"Phần mềm được định nghĩa" là một thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin từ đầu những năm 2010 mô tả công nghệ ảo hóa có thể vận hành nhiều thiết bị phần cứng theo cách tích hợp. Thuật ngữ này đã đi vào từ vựng của các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor ủng hộ quy trình phát triển "phần mềm đầu tiên".

Kawanishi cho biết: “Các tài liệu nội bộ của chúng tôi cho thấy, chúng tôi đã nghĩ ra thuật ngữ này và bắt đầu sử dụng nó vào thời điểm đó.

Trong việc sản xuất EV, Sony đang vươn lên vị trí thống trị trong lĩnh vực phần mềm. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đạt được điều đó - làm thế nào để các bộ phận cơ khí chạy, dừng và quay một cách tối ưu và an toàn.

Kawanishi cho biết, Sony sẽ sản xuất "bộ não của ô tô", đặc biệt phát triển phần mềm chạy ô tô, tự lái nó cung cấp giải trí và thực hiện các hoạt động khác.

Chiếc xe hơi của Sony không chỉ là để cố gắng tham gia vào ngành công nghiệp ô tô khổng lồ. Nó cũng là sản phẩm của cuộc cải cách cơ cấu tập đoàn Sony trong thập kỷ qua.

Việc tái thiết quản lý thực sự được tiến hành vào năm 2012, khi Kazuo Hirai trở thành Chủ tịch. Phẫu thuật được thực hiện trên mảng điện tử thua lỗ; phích cắm đã được sử dụng trên máy tính cá nhân và việc sản xuất truyền hình đã thu hẹp trở lại. Yoshida từng là tham mưu trưởng của Hirai, và Totoki là cánh tay phải của Yoshida.

Hirai luôn hình dung việc chuyển đổi Sony thành một công ty dựa trên phần mềm với những cải cách của mình. Các cổ đông của Activist muốn các mảng kinh doanh phim và âm nhạc tách ra, nhưng đội ngũ quản lý vẫn giữ lại chúng, cùng với các dịch vụ tài chính, vì tầm quan trọng của chúng đối với các hoạt động dựa trên phần mềm. Cũng có sự cân nhắc về việc có thể sử dụng tích hợp một số nội dung từ các phân đoạn phim, trò chơi và điện tử.

Sony sẽ cạnh tranh chủ yếu trên thị trường SDV và điều này sẽ kiểm tra tính toàn vẹn của tập đoàn. Sự phát triển sẽ liên quan đến điện toán đám mây, AI và phát triển phần mềm, cũng như chuyên môn về chất bán dẫn, cơ khí và lưu trữ năng lượng.

Thành phần của nhóm phản ánh nhận thức của Sony rằng, dự án sẽ thất bại nếu nó được thực hiện bằng cách tiếp cận dựa trên thiết bị điện tử lỗi thời của công ty.

Kawanishi, người đứng đầu dự án, luôn là một người ngoại trừ Sony trong khi đây là một công ty điện tử chính thống. Ông tham gia phát triển phần mềm máy tính khi gia nhập Sony năm 1986. Ông làm việc trên máy chơi game PlayStation từ giữa những năm 1990, không tập trung vào bản thân thiết bị mà tập trung vào nội dung nền tảng. Sau đó, ông chuyển sang sản xuất TV và thiết bị âm thanh và phụ trách các hoạt động như hệ thống thẻ IC không tiếp xúc Felica.

Con đường sự nghiệp của Kawanishi tại Sony ở một số khía cạnh tương tự như Hirai, người chủ yếu làm việc trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và trò chơi. Yoshida đã tham gia từ lâu vào dịch vụ Internet So-net, trong khi sở trường của Totoki là quản lý tài chính.

Tất cả đều tham gia nhiều hơn vào phát triển phần mềm hơn là kinh doanh điện tử cốt lõi cũ. Với việc tái cấu trúc doanh nghiệp, đây là những nhà điều hành có khả năng chi phối sáng kiến ​​EV.

Nhưng liệu mọi thứ có diễn ra suôn sẻ đối với ô tô cũng như đối với điện thoại thông minh? Kawanishi tránh mô tả những chiếc xe tương lai là "điện thoại thông minh di chuyển" vì an toàn cá nhân là một vấn đề trọng tâm. Điện thoại thông minh và máy tính thỉnh thoảng bị đóng băng, nhưng đây không bao giờ là một lựa chọn cho các phương tiện di chuyển.

Thành công của Sony còn lâu mới được đảm bảo, và nó bước vào đấu trường EV với tư cách là kẻ thua cuộc trên thị trường điện thoại thông minh. Một số tiền lệ không tốt. Người khổng lồ điện thoại thông minh Apple được cho là đã khởi động Dự án Titan cách đây 15 năm để phát triển một chiếc xe điện, nhưng đã gác lại sáng kiến ​​này.

Mặc dù xe điện có cấu trúc đơn giản hơn xe động cơ đốt trong nhưng chúng có chuỗi cung ứng đặc biệt tinh vi. Tesla, hiện lớn hơn nhiều so với Toyota Motor về giá trị vốn hóa thị trường, đã phải vật lộn để sản xuất hàng loạt ô tô của mình. Nó ghi nhận lợi nhuận ròng cả năm đầu tiên chỉ vào năm 2020, sau khi thành lập cửa hàng vào năm 2003.

Tesla được ghi nhận là người đã mở đường cho xe điện và xe điện SDV. Các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ cách Sony điều hướng một số con đường gồ ghề mà Tesla đã đi.

Sony cần thổi một luồng sinh khí mới vào một công ty điện tử ốm yếu nghiêm trọng và sáng kiến ​​xe điện của họ sẽ là chìa khóa thành công.

Thục Anh

TAGS:

Tin bài khác
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.