Thứ bảy 21/09/2024 12:32
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng!

03/09/2024 17:19
Những kết quả đạt được trên hành trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đưa diện mạo xã Đông Sơn của huyện Đô Lương (Nghệ An) bước lên tầm cao mới. Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng…
aa

Hôm nay, về thăm lại Đông Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của một xã vùng quê xứ Nghệ. Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng, nhà mái bằng xen kẽ với nhà mái ngói, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa phong quang. Con đường “huyết mạch” vào xã được rải nhựa phẳng lì; trường học, trạm y tế, công sở… được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Được biết, đến cuối năm 2022, Đông Sơn đã được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao. Theo đó, với những kết quả đạt được trên hành trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đưa diện mạo xã Đông Sơn bước lên tầm cao mới, khác hẳn với hình ảnh của một Đông Sơn trước đây…

Đông Sơn đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022
Đông Sơn đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Hiện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Sơn đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để góp phần duy trì, củng cố chất lượng các tiêu chí của xã NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2025, nên vào ngày 28/3/2024, UBND - UBMTTQ và các đoàn thể xã Đông Sơn đã thống nhất ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và các hộ liền kề “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng....(một góc xã Đông Sơn nhìn từ trên cao)
Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng....(một góc xã Đông Sơn nhìn từ trên cao).

Kế hoạch nêu trên được ban hành với mục đích: Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến xóm trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi theo hướng tích cực, thực hiện bảo vệ môi trường thân thiện, bảo đảm phát triển bền vững của cộng đồng dân cư với phương châm vì lợi ích của dân, thực hiện bằng sức dân và do dân tự quản. Đồng thời, phát huy trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư về việc tham gia, hưởng ứng xây dựng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và các hộ liền kề “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu. Song song với đó, vận động, thu hút sự vào cuộc của các tổ chức liên quan tham gia thực hiện thành công Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”… Vì vậy, kế hoạch cần được triển khai thực hiện đảm bảo nội dung, tiến độ, đạt mục tiêu và tính bền vững của mô hình trên địa bàn toàn xã.

Được biết, ngay sau khi kế hoạch được ban hành, UBND – UBMTTQ và các đoàn thể xã Đông Sơn đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn dân. Trên cơ sở đó, đến ngày 10/4/2024, UBMTTQ và các đoàn thể xã Đông Sơn thống nhất ban hành Kế hoạch “Tổ chức đợt cao điểm truyền thông về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã” với mục đích: Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào việc truyên truyền phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải rắn hữu cơ bằng các chế phẩm sinh học và thực hiện các tiêu chí xây dựng “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh tại địa phương; Phấn đấu đến 31/12/2024, 100% hộ gia đình, các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã có phát sinh chất thải rắn sinh hoạt được trang bị kiến thức và tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Cùng với đó, tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” nơi mình cư trú và công tác.

Người dân xã Đông Sơn dọn vệ sinh trên các tuyến đường...
Người dân xã Đông Sơn dọn vệ sinh trên các tuyến đường.

Kế hoạch được ban hành với yêu cầu: Tổ chức đợt cao điểm truyền thông về bảo vệ “môi trường xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn xã phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia; phát huy tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân dân trong việc bảo vệ “môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”; thông qua đợt cao điểm truyền thông để giám sát trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác bảo vệ môi trường, đồng thời đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện thường xuyên trên địa bàn xã…

Thống nhất cách thức, phương pháp tổ chức đợt cao điểm truyền thông từ xã đến xóm để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nội dung: Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, lợi ích của việc xây dựng “môi trường sống xanh, sạch, đẹp”, trong đó tập trung tuyên truyền, trang bị cho người dân kiến thức về chất thải rắn sinh hoạt, cách phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và xử lý chất thải rắn hữu cơ bằng các chế phẩm sinh học… Từ đó thay đổi thói quen xấu, hình thành thói quen tốt trong phân loại, xử lý rác thải tại gia đình góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ, xây dựng nếp sống văn minh; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân gương mẫu thực hiện các tiêu chí xây dựng “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Tuyến đường
Tuyến đường "huyết mạch" của xã Đông Sơn về đêm.

Từ thực tiễn cho thấy rằng, việc xây dựng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và các hộ liền kề “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh” đã trở thành phong trào sâu rộng trong đời sống của mọi tầng lớp nhân dân xã Đông Sơn trên hành trình thực hiện mục tiêu xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Qua đó góp phần đưa diện mạo của xã Đông Sơn bước lên tầm cao mới, khác hẳn với hình ảnh của một Đông Sơn thuần nông trước đây. Thực vậy, Đông Sơn bây giờ như phố giữa làng!

Hoàng Lan

Tin bài khác
Tỉnh Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Bắc Kinh

Tỉnh Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Bắc Kinh

Vừa qua, tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), UBND tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Phú Thọ: Khôi phục sản xuất sau cơn bão số 3

Phú Thọ: Khôi phục sản xuất sau cơn bão số 3

Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão đã để lại hậu quả nặng nề đối với Phú Thọ. Ngoài thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp cũng bị thiệt hại đáng kể.
Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.
Quảng Bình: Làng du lịch tốt nhất thế giới ngập sâu trong "rốn" lũ

Quảng Bình: Làng du lịch tốt nhất thế giới ngập sâu trong "rốn" lũ

Nơi từng được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới - Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), hiện có hơn 420 nhà dân bị ngập sâu từ 0,5-2m.
Vĩnh Phúc nỗ lực để đưa các khu công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc nỗ lực để đưa các khu công nghiệp phát triển bền vững

Vĩnh Phúc đang tích cực thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son