Đông Nam Á đang trên đà trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2030

17:14 05/03/2023

Báo cáo của YCP Solidiance chỉ ra rằng Đông Nam Á đang trên đà trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2030, với dòng vốn đầu tư và kinh doanh được thiết lập để mang lại lợi ích cho một số ngành, bao gồm cả nền kinh tế số.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty tư vấn YCP Solidiance mới đây có báo cáo nhận định rằng, sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người tiêu dùng số dự kiến sẽ là động lực chính cho nền kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến tăng trưởng 4,7% trong năm nay.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một khối thương mại đang phát triển nhanh chóng gồm 10 quốc gia thành viên: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Đầu tư vào ASEAN 2023 làm nổi bật tiềm năng phát triển của khu vực. Là một điểm đến chính của FDI được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu, ASEAN chắc chắn là một khu vực đầu tư khả thi.

Báo cáo trích dẫn một báo cáo khác tựa đề "Đầu tư vào ASEAN 2023" cho biết, với tốc độ tăng trưởng dự kiến thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nền kinh tế số của khu vực được dự đoán sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2025 và 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế khu vực Đông Nam Á trong năm nay được dự báo sẽ vượt tốc độ tăng trưởng 2,7% của nền kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu từ ADB năm 2022 cho thấy nền kinh tế số chiếm 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Đông Nam Á.

Báo cáo của YCP Solidiance cho rằng, sự tăng trưởng của nền kinh tế số Đông Nam Á là nhờ các tổ chức chính thức hỗ trợ sự phát triển số trong khu vực, đồng thời lưu ý tầm quan trọng của các tổ chức này trong việc tạo ra các khuôn khổ và sáng kiến tập trung nhằm thúc đẩy nền kinh tế Internet.

Bên cạnh đó, động lực cho tiêu dùng số sẽ là thế hệ Millennials và thế hệ Z, vốn chiếm tới 75% người tiêu dùng trong khu vực.

Sự chuyển đổi số của tài chính và sự xuất hiện của lĩnh vực công nghệ tài chính cũng là một trong những yếu tố giúp kích thích sự tăng trưởng của các nền kinh tế trực tuyến trong khu vực, và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới từ các nguồn trong và ngoài khối gia nhập.

YCP Solidiance cho biết: "Thông qua các công nghệ số và Internet, nền kinh tế số đã mang đến cho các chủ doanh nghiệp và những người kinh doanh độc lập những cách thức mới để kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường cũng như tăng thu nhập của họ".

Theo một nghiên cứu của ngân hàng HSBC, số hóa đứng đầu trong các chương trình nghị sự của doanh nghiệp, với các công ty sẵn sàng đầu tư vào công nghệ cần thiết để chuyển đổi doanh nghiệp.

Một nửa số người được hỏi cho biết, họ sẽ đầu tư 5-10% lợi nhuận hoạt động để cải thiện các chiến lược số hóa, trong khi 26% đầu tư hơn 10%.

Từ đó, báo cáo của YCP Solidiance khuyến nghị, các nhà đầu tư tiềm năng và những người tham gia thị trường nên xem xét vai trò của hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân, vì sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của ASEAN.

Ảnh minh họa
Cơ hội vàng để đầu tư vào các quốc gia tốt nhất châu Á năm 2023

Mặc dù dự báo kinh tế của Đông Nam Á rất khả quan, nhưng khu vực này vẫn phải đối mặt với một số thách thức cần phải giải quyết để duy trì sự phát triển. Một số thách thức bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động và tính bền vững của môi trường, v.v. Để vượt qua những trở ngại này, sự hợp tác giữa khu vực công và khu vực thương mại sẽ rất quan trọng, đặc biệt là khi phát triển các sáng kiến ​​nhằm tăng sức mạnh khu vực trong mọi lĩnh vực của xã hội.

Bất chấp những thách thức này, triển vọng của ngành sản xuất, du lịch và nền kinh tế kỹ thuật số ở ASEAN phần lớn vẫn tích cực nhờ các yếu tố sau, cụ thể là: (1) Tổng GDP của các nước ASEAN là 3,2 nghìn tỷ USD, (2) dân số khu vực tương đối trẻ đang gia nhập thị trường lao động (tuổi trung bình là 30,2) và (3) vị trí địa chính trị vững chắc có lợi cho thương mại và đầu tư trong và ngoài khu vực. 

Những đặc điểm này, cả độc đáo và thuận lợi cho khu vực, mang lại giá trị lâu dài cho các nhà đầu tư có thể vượt qua cả những thách thức hiện tại và tận dụng các cơ hội tăng trưởng tiềm năng trong các ngành hứa hẹn nhất của Đông Nam Á. Vì vậy, các bên quan tâm và các nhà đầu tư tiềm năng nên duy trì mức độ tự tin cao khi khám phá các cơ hội kinh doanh trong khu vực.

Linh Chung T/h