Đồng Nai: Nỗ lực khánh thành sân bay Long Thành vào năm 2025

08:08 03/10/2022

Ngày 2/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Quốc hội đã có chuyến khảo sát, làm việc, kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1. Cùng tham gia đoàn công tác có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương cùng với địa phương.

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai  Cao Tiến Dũng báo cáo và đề xuất Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng báo cáo và đề xuất Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, với công tác bàn giao đất phục vụ dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay, Đồng Nai đã bàn giao được hơn 2.430 ngàn ha đất trên tổng số diện tích 2.532ha đất, đạt 96% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Với phần diện tích còn lại, Đồng Nai dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 10-2022. Việc bàn giao đất đã được địa phương thực hiện kịp thời nên các chủ đầu tư không gặp khó khăn về mặt bằng thi công.

Đối với công tác tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, đến nay, Đồng Nai đã bố trí tái định cư cho gần 3,4 ngàn hộ dân thuộc dự án. Dự kiến việc xét tái định cư cho người dân sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh hoàn thành trong tháng 10/2022. 

Ảnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát  biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc..

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quan điểm của Quốc hội sẵn sàng xem xét, quyết định ngay các vấn đề để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, thời gian từ nay đến năm 2025 không còn nhiều, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa.

Với các kiến nghị của Đồng Nai liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc với Kiểm toán Nhà nước và tỉnh Đồng Nai về vấn đề này. 

Ảnh: đoàn công tác khảo sát tại Dự án sân bay Long Thành.
Ảnh: đoàn công tác khảo sát tại Dự án sân bay Long Thành.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đồng Nai tập trung cao độ công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm đủ các thiết chế thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân khu tái định cư như: điện, đường, trường, trạm, chợ... thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước bảo đảm nơi tái định cư ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, dự án Sân bay Long Thành là công trình đặc biệt quan trọng được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, là công trình mang tầm cỡ thế kỷ nên Bộ GT-VT phải có trách nhiệm. ACV phải thật công tâm khách quan để chọn nhà thầu có kinh nghiệm, có tiềm lực để xây dựng công trình rất lớn này.

 Văn Thể