Đội tuyển bóng đá Việt Nam thua Oman ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022

08:22 13/10/2021

Tiến Linh mở tỷ số nhưng Việt Nam thất bại 1-3 trong trận đấu có nhiều tranh cãi về VAR ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tối 12/10. Bốn trận toàn thua ở vòng loại ba, nhưng Việt Nam đều khiến người hâm mộ tiếc nuối qua từng trận đấu. Thực lực Oman nhỉnh hơn và họ cũng áp đảo hầu hết chỉ số quan trọng trong trận, nhưng 3 bàn thua của Việt Nam đều từ tình huống có thể tránh được.

HLV Park Hang-seo sử dụng đội hình 5-3-2 thiên về tấn công hơn so với các trận trước, và thay bốn vị trí. Văn Toản, Tấn Tài, Đức Huy và Công Phượng thế chỗ Tấn Trường, Văn Thanh, Tuấn Anh và Văn Đức. Đây là lần đầu Văn Toản và Tấn Tài xuất phát từ đầu cho đội tuyển quốc gia và họ ảnh hưởng tới nhiều tình huống quan trọng trong trận.

Điểm nhấn của trận đấu là VAR, khi nó ảnh hưởng tới hầu hết tình huống quan trọng. Phút 14, hậu vệ Hồ Tấn Tài phạm lỗi đập tay vào người Busaidi, và trọng tài ngay lập tức thổi phạt đền. Tình huống diễn ra khi bóng đã bay ra xa khung thành Việt Nam. VAR không can thiệp vào tình huống, nhưng tiền vệ đội trưởng số 10 Mohsin Al Khaldi sút phạt đền vọt xà.

Đến phút 39, Tấn Tài lập công chuộc lỗi trước đó. Hậu vệ Bình Định xoạc và cướp bóng trước cấm địa Oman, rồi sút chìm chéo góc. Thủ môn Oman đẩy ra đúng vị trí trống trải của Tiến Linh. Tiền đạo Bình Dương đệm bóng vào lưới trống mở tỷ số, ghi bàn thứ chín sau 20 trận cho đội tuyển quốc gia. 

Tiến Linh lại ghi bàn nhưng chưa đủ để Việt Nam kiếm điểm đầu tiên.
Tiến Linh lại ghi bàn nhưng chưa đủ để Việt Nam kiếm điểm đầu tiên.

Mất gần năm phút Tiến Linh mới được công nhận bàn thắng do can thiệp của VAR. Trọng tài Adham Makhadmeh ban đầu kiểm tra liệu Tấn Tài có phạm lỗi hay không. Sau đó trưởng tổ VAR người Iraq Ali Al Quaisi phát lại để xem liệu Công Phượng có việt vị không ở pha bóng trước. Cuối cùng, quyết định ban đầu của trọng tài được giữ nguyên, công nhận bàn cho Tiến Linh.

Oman vùng lên nhanh chóng và gỡ hoà chỉ sau vài phút. Từ một quả treo bóng, gây lộn xộn trong cấm địa Việt Nam, tiền đạo Al Sahbi tung người móc bóng tầm cao đẹp mắt gỡ hòa 1-1. Không cầu thủ nào của Việt Nam kịp ập vào phá bóng hai.

Ngay đầu hiệp hai, Oman lại dội gáo nước lạnh cho Việt Nam với bàn dẫn ngược 2-1. Từ quả phạt góc bên phải, Khaldi sút bóng thẳng vào khung thành, sượt qua xà và rơi trúng đầu thủ môn Văn Toản bay vào lưới. Văn Toản khiếu nại rằng anh bị phạm lỗi trong khu 5m50, nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn cho Oman.

Việt Nam thủng thêm bàn ở phút 63 cũng từ một tình huống VAR can thiệp. Đầu tiên Hồng Duy phá bóng không tốt, rơi xuống cấm địa. Duy Mạnh nhảy lên phá nhưng không trúng bóng. Khi tiếp đất, tay anh vung vào mặt Jameel Yahmadi đang băng xuống. VAR can thiệp và trọng tài Makhadmeh phải ra đường biên xem lại pha bóng. Sau vài phút, ông thổi phạt đền cho Oman. Từ đó tiền vệ Salaah Yahyaei sút chìm về góc phải đánh lạc hướng Văn Toản.

Những phút còn lại, Việt Nam nỗ lực gỡ bàn nhưng bất thành. Cơ hội ngon ăn nhất tới từ pha xử lý cá nhân của Công Phượng. Anh rê bóng và sút xa về góc gần dội cột dọc bật ra. Tấn Tài đón bóng và căng ngang vào nhưng Văn Toàn đá bồi không thắng được thủ môn Oman.

Việt Nam cũng nhiều lần bị phản công và để Văn Toản rơi vào thế đối mặt. Nhưng một lần anh cứu thua tốt và một tình huống khác tiền vệ Oman sút lên trời. Chiến thắng giúp Oman leo lên thứ ba bảng B, hơn Nhật Bản về số bàn thắng. Còn Việt Nam vẫn đứng cuối bảng. Ở hai lượt trận tiếp Việt Nam đều chơi trên sân nhà gặp Nhật Bản ngày 11/11 và Saudi Arabia ngày 16/11.

ĐT