Đôi bạn thân kiếm hàng trăm triệu USD mỗi năm từ startup bán tất Bombas Socks

11:11 20/11/2023

Mô hình khởi nghiệp Bombas Socks hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 550 triệu USD cùng doanh thu hàng năm lên đến hàng trăm triệu USD. Đây được coi như một trong những startup thành công nhất tham gia gọi vốn tại chương trình Shark Tank Mỹ.

Ảnh minh họa

Bombas - một startup tiêu biểu trong loạt các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia gọi vốn tại chương trình Shark Tank Mỹ mùa 6. Doanh nghiệp này được sáng lập bởi 2 doanh nhân tài năng là Randy Goldberg và David Heath. Trong tập phát sóng, họ đưa ra đề xuất nhận 200.000 USD đổi lấy 5% cổ phần của công ty.

Sau cuộc đàm phán căng thẳng, cặp đôi quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư từ Shark Daymond. Thương vụ cuối cùng được chốt lại ở mức 200.000 USD cho 17,5% cổ phần. Cho đến ngày nay, cuộc đàm phán này đã trở thành thương vụ thành công nhất trong số những startup tham gia chương trình Shark Tank Mỹ.

Được biết, Bombas chuyên sản xuất tất thể thao, thương hiệu này tạo ra sự khác biệt bằng cách đổi mới trong thiết kế để giảm thiểu sự nhàm chán cho khách hàng. Theo lời của 2 nhà sáng lập, thị trường tất thể thao trước đây thường xuất hiện những mẫu tất đơn giản, có kiểu dáng và màu sắc không bắt mắt. Vì vậy, họ đã dành ra 2 năm để nghiên cứu, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Kết quả của sự cố gắng này là việc Bombas cho ra mắt những đôi tất thoải mái hơn, sử dụng chất liệu chất lượng cao. Sản phẩm có những cải tiến đáng chú ý, bao gồm cấu trúc đường may được tái tạo tại vùng ngón chân, tạo nên một hỗ trợ vòm hình tổ ong cùng kỹ thuật khâu tiên tiến ở phần gót chân. Đặc biệt, tất Bombas được thiết kế để không bị tuột xuống trong quá trình sử dụng, không tạo ra vết hằn trên chân và không gây khó chịu khi tiếp xúc với da, đặc biệt là với dòng tất đến mắt cá chân.

Ảnh minh họa

Tuy nổi bật với sự đổi mới trong thiết kế tất thể thao, điểm đặc biệt nhất của Bombas lại không chỉ dừng ở câu chuyện lớn hơn mục tiêu tái định vị lại thị trường tất. Những người sáng lập chia sẻ rằng, họ nhìn nhận tất là một mặt hàng cần thiết nhất đối với những người vô gia cư, do đó, với mỗi đôi tất được bán ra, Bombas cam kết tặng một đôi tất cho người vô gia cư. Điều này chính là nguồn động viên chính để họ thành lập Bombas, không chỉ là vì lợi nhuận mà còn vì mục đích xã hội và lòng nhân ái.

Về mặt tài chính, Bombas được thành lập vào năm 2013. Trước khi tham gia Shark Tank, họ đã thành công trong việc huy động vốn với số tiền lên đến 140.000 USD.

So với các dòng tất cao cấp khác trên thị trường được bán với giá lên đến 20 USD/đôi, sản phẩm của Bombas chỉ có giá 9 USD/đôi nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao và mang lại cảm giác thoải mái. Hơn nữa, sau khi tính toán tất cả các chi phí, bao gồm cả chi phí cho chương trình tặng tất cho người vô gia cư, mỗi đôi tất vẫn mang lại tỷ suất lợi nhuận đáng kể, lên đến 50%. 

Cho đến năm 2018, Bombas đã thu về hơn 100 triệu USD lợi nhuận. Theo SCMP, tính đến tháng 5/2021, sau khi bán được 42 triệu đôi tất, doanh thu hàng năm của startup đạt mức 225 triệu USD.

Theo một nguồn tin khác, tính đến tháng 4/2022, Bombas đã nâng mức doanh thu trung bình hàng năm lên 237 triệu USD. Hiện tại, startup đã có 160 nhân viên trên toàn cầu và đã thực hiện chương trình tặng 45 triệu đôi tất, thể hiện cam kết vững mạnh của họ đối với mục tiêu xã hội.

H.C (t/h)