Thứ tư 12/11/2025 18:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Độc quyền nhãn hiệu thu lợi lớn cho HTX

12/10/2020 00:00
“Trà rau má Quảng Thọ”, “Rau Đà Lạt” hoặc rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là những nhãn hiệu độc quyền đang được một số HTX nông nghiệp ở Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng sử dụng hiệu quả, đổi mới sáng tạo mang lại lợi nhuậ

Cách đây vài tháng, xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), mà ở đó mô hình chuyên canh rau má trên diện tích 44 ha theo hướng VietGAP với vai trò của HTX tại địa phương đã góp phần rất lớn.

“Trà rau má Quảng Thọ”

Hiện nay, với sự tham gia của HTX, xã Quảng Thọ có hơn 600 hộ dân tham gia trồng rau má để sản xuất trà rau má túi lọc, trà rau má sấy khô và tiến tới sản xuất nước rau má đóng chai, trà rau má hòa tan, cao rau má, thực phẩm chức năng rau má… cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần tạo thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Có được thành quả như vậy, cũng cần ghi nhận sự sáng tạo, sử dụng hiệu quả công cụ sở hữu trí tuệ để phát triển kinh doanh của HTX nông nghiệp Quảng Thọ II ở xã Quảng Thọ.

Những năm trước đó, qua thời gian tìm tòi học hỏi các cơ sở sản xuất trà ở Đà Lạt và tại Huế, đồng thời được cán bộ giảng viên Khoa Dược, Trường Đại học Y Dược Huế tư vấn hỗ trợ về mặt kỹ thuật để sản xuất chế biến trà, HTX này đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền chế biến “Trà rau má”.

Từ cách đây 5 năm, sau khi cơ sở sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má chính thức đi vào hoạt động, các sản phẩm từ rau má (Trà rau má sao khô, trà rau má túi lọc) của HTX Quảng Thọ II được hình thành, phát triển. Thương hiệu “Trà rau má Quảng Thọ” từng bước vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cũng thời gian này, như chia sẻ của ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTX, phía HTX đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “Rau má Quảng Thọ” (logo) và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Ngoài ra, HTX còn đăng ký mã vạch các sản phẩm “Rau má tươi”, “Trà rau má” và đã được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN cấp).

Mặt khác, HTX được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho rau má tươi, Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho thực phẩm chức năng “Trà rau má lạng” và “Trà rau má túi lọc” do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp từ năm 2014.

Nhờ cách làm sáng tạo, chú trọng bảo hộ nhãn hiệu nên giá trị sản phẩm của HTX Quảng Thọ II được nâng lên rõ rệt, thúc đẩy thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” ngày càng vươn xa hơn, có tiếng hơn trên thị trường trong cả nước.

Bình quân mỗi năm, HTX đạt doanh thu trên 4 tỷ đồng, riêng năm 2018 đạt 4,3 tỷ đồng. Từ khi sản xuất thành công các loại trà, diện tích rau má ở Quảng Thọ nhân rộng lên 44 ha, sản phẩm được tiêu thụ ổn định. Mỗi ha cho thu hoạch 50 tấn/năm, thu nhập khoảng 250 triệu đồng, cao gấp 5 lần trồng lúa.

Doc-quyen-nhan-hieu-thu-loi-lo-1827-9432
Nhãn hiệu độc quyền giúp rau củ quả của các HTX ở Đà Lạt vươn xa

Kỳ diệu thương hiệu Đà Lạt

Giới chuyên gia đánh giá việc ứng dụng các tiến bộ KH-CN và chủ động sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ trong sản xuất rau má an toàn VietGAP, rau má sạch, xây dựng thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” và hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má của HTX Quảng Thọ II là việc làm có ý nghĩa thực tiễn rất cao, đáp ứng nhu cầu mà xã hội đang quan tâm trong việc sáng tạo hiệu quả ra những sản phẩm an toàn, chất lượng và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong việc chú trọng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ có thể kể đến nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” được cấp chứng nhận độc quyền nhiều năm trước đây và bảo hộ trên toàn quốc. Trong đó, có một số HTX ở Lâm Đồng, như HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, HTX Rau an toàn Xuân Hương đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu này.

Với nhãn hiệu có uy tín như vậy, cộng với chất lượng và giá thành sản phẩm hợp lý nên thương hiệu rau VietGAP của HTX Anh Đào hiện nay ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của HTX phân phối tại nhiều siêu thị tên tuổi ở hầu khắp các vùng miền trong nước và xuất sang một số nước châu Á với số lượng lớn, đặc biệt đã xâm nhập những thị trường khó tính (yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng) như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…

Hoặc cách đây 2 năm, có một số HTX ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã được gắn thương hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được UBND Tp.Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước.

Hiện nay, với thương hiệu này, đơn cử như HTX Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ, Tp.Đà Lạt) đã tăng 10 - 15% sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái. Như chia sẻ của lãnh đạo HTX này, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” của HTX hiện đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha đối với rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên với rau, hoa trong nhà kính.

Tính đổi mới sáng tạo ở HTX này có thể nhìn thấy từ việc phát triển 12 ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8 ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời. Nhờ vậy, so với phương pháp sản xuất thông thường, HTX giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật vừa tăng thêm lợi nhuận cho các nông hộ thành viên.

Thanh Loan

Tin bài khác
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.