Doanh số xe điện toàn cầu đạt 13,6 triệu chiếc trong năm 2023

11:54 12/01/2024

Xét theo khu vực địa lý, doanh số xe thuần điện tăng 50% ở Mỹ và Canada, đồng thời tăng lần lượt 27% và 15% ở châu Âu, Trung Quốc vào 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Doanh số xe thuần điện và lai điện (hybrid) toàn cầu năm qua đạt 13,6 triệu chiếc, tăng 31% so với 2022, theo hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion.

Trong đó, xe thuần điện chiếm 9,5 triệu chiếc và xe lai là 4,1 triệu chiếc. Rho Motion cho biết, riêng tháng 12/2013 đạt kỷ lục tháng bán nhiều xe điện nhất lịch sử với 1,5 triệu chiếc.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu cả năm qua đã chậm lại so với mức 60% vào 2022. Charles Lester, Giám đốc dữ liệu Rho Motion nói điều này là hợp lý. "Bạn không thể trông chờ tăng gấp đôi mỗi năm", ông nói.

Lester cho rằng, doanh số bán xe điện toàn cầu năm ngoái phần lớn phù hợp với các dự báo mà Rho Motion đã dự báo. Đối với năm 2024, công ty dự báo doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 25% đến 30%.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ô tô lo ngại doanh số bán ô tô điện ở châu Âu sẽ giảm sút, do tâm lý khách hàng chờ những mẫu xe tốt hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn.

Xét theo khu vực địa lý, doanh số xe thuần điện tăng 50% ở Mỹ và Canada, đồng thời tăng lần lượt 27% và 15% ở châu Âu, Trung Quốc vào 2023. Tesla là công ty dẫn đầu doanh số phân khúc này với 1,8 triệu chiếc, tăng gần 38% so với 2022. Xếp sau à BYD với 1,62 chiếc xe thuần điện được bán ra. Tuy nhiên, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc còn bán được thêm 1,4 triệu xe hybrid trong năm qua.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ô tô lo ngại doanh số bán xe điện ở châu Âu và các nơi khác có thể đối mặt với nhu cầu yếu hơn khi khách hàng chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Lester cho biết, doanh số bán hàng ở châu Âu vào năm 2024 có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định đột ngột của Đức về việc cắt giảm trợ cấp xe điện vào năm ngoái. Ủy ban châu Âu (EC) cũng mở cuộc điều tra các hãng Trung Quốc xem có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp để bán phá giá hay không.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất bao gồm Ford và GM đã thu hẹp quy mô hoặc hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện. Cùng với đó, một số mẫu bao gồm Mustang Mach-E của Ford và Model E của Tesla đã không còn đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát. Các diễn biến này cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lực cầu ở thị trường này.

Thu Phương (T/h)

Tags: