Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 160% trong nửa đầu năm 2021

13:31 31/08/2021

Nhu cầu mua ô tô quay trở lại khi các hạn chế của Covid-19 được nới lỏng ở nhiều thị trường và các nhà sản xuất đã khắc phục được tình trạng thiếu linh kiện.

Những người mới tham gia như XPeng đã giúp thúc đẩy doanh số và lựa chọn xe điện ở Trung Quốc. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg

Những người mới tham gia thị trường xe ô tô điện như XPeng đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 160% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó lên 2,6 triệu chiếc, đây là dấu hiệu mới nhất của sự chuyển mình trong ngành kinh doanh ô tô toàn cầu.

Canalys cho biết, tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô điện (EV) đứng đầu trong tổng thị trường xe hơi toàn cầu, tăng 26%. Nhu cầu ô tô quay trở lại khi các hạn chế của Covid-19 được nới lỏng ở nhiều thị trường và các nhà sản xuất đã khắc phục được tình trạng thiếu linh kiện. Canalys lưu ý rằng doanh số bán ô tô nói chung vẫn dưới mức trước đại dịch.

Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện hàng đầu thế giới với 1,1 triệu xe bán ra trong nửa đầu năm, chiếm 12% doanh số bán hàng. Tại Mỹ, nơi xe điện ít phổ biến hơn, chỉ có 250.000 chiếc được bán ra, chiếm 3% doanh số bán hàng. Chris Jones, Giám đốc Phân tích tại Canalys cho biết: “Chỉ có 6% ô tô bán ra vào năm 2020 ở Trung Quốc đại lục là EV - con số này sẽ cao hơn gấp đôi so với cả năm 2021”.

Thành công của Tesla tại Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng các dịch vụ xe điện. Xe điện từ các thương hiệu như Aion, BYD, Li Xiang, NIO và Xpeng đang bán khá chạy, nhưng Hongguang Mini EV của Wuling là mẫu xe bán chạy nhất, Canalys cho biết. Thành công của những người mới đến đã tạo ra các tỷ phú Trung Quốc mới, góp phần nâng cao vị thế của đất nước này là nơi có số lượng doanh nhân giàu nhất thế giới lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

Canalys cho biết Na Uy vẫn là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về việc sử dụng xe điện với hơn 80% doanh số bán xe hơi mới. Các công ty đang mở rộng các dòng xe điện của họ, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Liên minh châu Âu đã đặt ra các mục tiêu khí thải cho các nhà sản xuất ô tô. Sandy Fitzpatrick tại Canalys cho biết, các quốc gia châu Âu đưa ra các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng và đã đặt mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong: “Thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô là theo kịp nhu cầu xe điện trong cuộc khủng hoảng thiếu hụt linh kiện.”

Fitzpatrick cho biết: “Khi các chính phủ cam kết hỗ trợ thị trường xe điện bằng các biện pháp khuyến khích, đề ra mục tiêu, hình phạt và quy định đầu tư, thì sự chấp nhận của người tiêu dùng sẽ tăng lên - nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, đặc biệt là ở thị trường đa dạng của Hoa Kỳ". Fitzpatrick cho biết thêm, xe điện ở Mỹ là sự lựa chọn phương tiện còn tương đối hạn chế, tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm tung ra những chiếc EV đầu tiên trong phân khúc xe bán tải cực kỳ phổ biến ở Mỹ và nếu họ thành công, nhận thức về xe điện sẽ nhanh chóng thay đổi. 

PDD (Theo Forbes)