Doanh số bán ô tô của Trung Quốc giảm 48% nhưng mảng xe điện vẫn chứng kiến mức tăng vọt

18:00 10/05/2022

Trong khi doanh số bán xe tổng thể của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó thì mảng lợi nhuận thu được từ việc bán xe điện và xe hybrid đã tăng 45% trong tháng 4 và tăng hơn gấp đôi trong 4 tháng đầu năm so với mức năm 2021.

BYD là thương hiệu chiến thắng lớn nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc, công bố doanh số bán hàng tăng vọt 164% trong bốn tháng đầu năm, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. © Reuters

BYD là thương hiệu có thành tích tốt nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc, công bố doanh số bán hàng tăng vọt 164% trong bốn tháng đầu năm. Ảnh: Reuters.

Doanh số bán xe tổng thể của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó do các đợt phong tỏa xảy ra tại các nhà máy và phòng trưng bày, nhưng doanh số bán xe điện đã tăng vọt và các thương hiệu Trung Quốc chiếm thị phần từ các đối thủ toàn cầu.

Doanh số bán hàng hàng tháng xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, nhấn mạnh thiệt hại kinh tế của các hạn chế khó khăn mà Trung Quốc đã áp dụng vào tháng 4 ở Thượng Hải và các thành phố khác để kiểm soát sự lây lan của COVID.

Bản thống kê do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố hôm thứ Tư (11/5) bao gồm doanh số bán xe du lịch và xe thương mại cho các đại lý. Chỉ riêng doanh số bán lẻ xe du lịch đã giảm gần 36% trong tháng 4.

Nhìn chung, doanh số bán xe trong 4 tháng đầu năm 2022 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, CAAM cho biết.

Điểm sáng vẫn là doanh số bán xe điện và xe hybrid, một phân khúc đang phát triển nhanh mà Trung Quốc coi là "năng lượng mới", và nơi các thương hiệu sản xuất tại Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế. Doanh số bán xe điện và xe hybrid đã tăng 45% trong tháng 4 và tăng hơn gấp đôi trong 4 tháng đầu năm so với mức năm 2021.

Trong số các thương hiệu Trung Quốc, BYD là công ty đạt được thành tích tốt nhất, họ công bố doanh số bán hàng tăng vọt 164% trong 4 tháng đầu năm, khi đối thủ Tesla của Mỹ gặp khó khăn do hạn chế về nguồn cung.

BYD, công ty cũng sản xuất pin EV, chiếm 32% tổng số pin được lắp đặt trong xe điện vào tháng 4, theo sau CATL, chiếm 38%, dữ liệu từ Liên minh đổi mới pin và ô tô Trung Quốc.

Dữ liệu công bố hôm thứ Ba (10/5) cho thấy, doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 98% trong tháng 4 với xuất khẩu xuống 0 do việc đóng cửa của Thượng Hải đã làm gián đoạn hoạt động logistic gần nhà máy của họ.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết hôm thứ Ba rằng, ông hy vọng các hạn chế COVID của Trung Quốc sẽ ít gây xáo trộn hơn và doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ chiếm từ 25% đến 30% tổng doanh số bán hàng của họ trong dài hạn.

Ông nói: “Tôi đã có các cuộc trò chuyện với chính phủ Trung Quốc trong những ngày gần đây và rõ ràng là việc phong tỏa đang được dỡ bỏ nhanh chóng.

CAAM và một số nhà phân tích tư nhân cho biết, họ cũng dự kiến ​​sản xuất và nhu cầu sẽ bắt đầu phục hồi trong những tuần tới, khi hàng chục thành phố bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần.

Minh Tú