Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: Kinh doanh bằng lòng tự tôn dân tộc

09:29 11/05/2021

Đi từng bước khôn ngoan và vững chắc, doanh nhân Đỗ Tiến Dũng cùng đội ngũ Haxaco đang dần chinh phục những nấc thang mới, hướng tới mô hình tập đoàn phân phối ô tô với nhiều triển vọng tích cực, bởi ngành ô tô còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng. Nguồn ảnh: Internet
Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng sinh năm 1972. Tốt nghiệp trường Đại học Thương mại chuyên ngành tài chính - kế toán, nhưng ông Dũng lại bén duyên với nghề phân phối ô tô, trở thành nhân viên kinh doanh. Số phận sắp đặt ông ở vị trí kinh doanh, công việc mà hầu như chưa ai có kinh nghiệm thời ấy. “Tôi mất 2 tuần đầu chỉ để đi rửa xe, phục vụ trà nước. Nhưng cũng vì thế mà tôi có cơ hội hiểu biết kỹ hơn về các loại xe, cấu thành xe hơi và biết cách lái xe”, ông Dũng nói.

Để có hợp đồng đầu tay, ông Dũng đã nghĩ tới chuyện lọc danh bạ khách hàng tiềm năng, mỗi ngày chào bán tới 20-30 công ty khắp Hà Nội. Cầm được hợp đồng trong tay, thành quả của sự “nhiệt tình, hăng hái”, song mức thưởng 7 triệu đồng (tương đương 1,4 cây vàng) theo quy định của công ty không hề dễ nhận. Cách thức kinh doanh khi ấy buộc những “ma mới” như ông Dũng phải “xin phép” các anh chị để được đứng tên hợp đồng, san sẻ tiền thưởng để “khao” mọi người.

Dần thích nghi với công việc mới, Đỗ Tiến Dũng bắt đầu nhảy việc và thăng tiến. Ông kinh qua hầu hết vị trí từ nhân viên bán hàng đến phó phòng, trưởng phòng, giám đốc bán hàng của các hãng lớn, tự lập công ty nhập khẩu ôtô, trước khi tới với bước ngoặt là đầu tư vào Haxaco trên thị trường chứng khoán.

Có thể nói từ năm 1993 đến nay, ông đã có gần 30 năm lăn lộn với nghề, mà như ông nói, có thể viết thành một cuốn sách thú vị, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu từ một nhân viên kinh doanh lên làm ông chủ.

Con đường đến với nghề ô tô của ông Dũng cũng đủ thăng trầm. Ông kể: “Tôi gặp rất nhiều khó khăn, thách thức để bám trụ và phát triển đến ngày hôm nay. Đến bây giờ, tôi vẫn còn giữ kỷ niệm khi bắt đầu làm việc trong ngành ô tô. Giám đốc công ty đầu tiên mà tôi làm việc ra văn bản nói tôi không đủ khả năng bán ô tô và cho nghỉ việc…” 

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

Những gian khó của thời thanh xuân đã tôi luyện nên vị doanh nhân Đỗ Tiến Dũng đầy bản lĩnh ngày hôm nay. Khi được hỏi, có khi nào ông cảm thấy muốn dừng bước? Ông không ngần ngại nói: “Chưa khi nào tôi có ý định dừng lại. Nhưng tôi đã từng thử kinh doanh ở lĩnh vực khác và thất bại”.

Ông từng đầu tư vài chục tỷ đồng để mở một nhà hàng rất quy mô, hoành tráng, gồm các phòng theo phong cách của 7 nước, như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp… Nhưng do không có kinh nghiệm trong nghề, để tồn tại nhiều lỗ hổng trong quản lý, mỗi năm, nhà hàng lỗ hàng tỷ đồng.

“Không phải lĩnh vực gì mình cũng làm được. Đó là bài học sâu sắc nhất cho tôi. Tôi không biết cách quản lý, kinh doanh nhà hàng. Tài sản lớn nhất của tôi là kinh nghiệm về ô tô. Và tôi quyết định dừng mảng kinh doanh nhà hàng để chuyên tâm với ô tô”, ông Dũng trải lòng.

Ông kể, khi mở đại lý Mercedes-Benz, ông tuyển hơn 100 nhân viên và quản lý rất dễ dàng, hàng loạt nhân viên cũ tìm về, rất nhiều người giỏi biết ông có tiếng trong nghề nên tin tưởng và hồ hởi đến với ông. Có những khách hàng mua xe do ông phân phối từ 10 năm trước, khi thấy ông mở đại lý mới lại tiếp tục lựa chọn vì yên tâm, tin tưởng.

“Các cụ nói rất đúng, ‘Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh’. Tôi thành công từ nghề ô tô và thấy đúng là nghề vận vào nghiệp. Nghiệp mình làm ô tô chuyển sang nghề khác cũng khó”, Chủ tịch Haxaco nói.

Chia sẻ một trong những bí quyết quan trọng để đưa Haxaco vươn lên, đạt được những thành công như hiện nay theo ông Đỗ Tiến Dũng đó là kinh doanh bằng lòng tự tôn dân tộc.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2021 của Haxaco, thông tin về việc Công ty mở rộng đầu tư bất động sản được đông đảo cổ đông chú ý. Trước đó, Haxaco đã đầu tư vào biệt thự biển tại The Hamptons Hồ Tràm. Khoản đầu tư này đang đem về lợi nhuận 10% cho Công ty.

Ông Dũng chia sẻ: “Tôi làm bất động sản để phát triển lâu dài, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ gia tăng từ Haxaco, như mua xe Mercedes-Benz tại Haxaco được tặng một kỳ nghỉ tại biệt thự biển Hồ Tràm… Tôi không có ý định rẽ sang làm khu đô thị, bởi tôi nhận thấy, kinh doanh dự án bất động sản cũng không khác gì kinh doanh nhà hàng, tôi không biết rõ thủ tục nên sẽ vấp nhiều khó khăn và đó cũng không phải nghề của mình”.

Chủ tịch Haxaco cho biết, Công ty có kế hoạch tìm kiếm để mua một số quỹ đất nếu có cơ hội và giá hợp lý để làm nhà xưởng, showroom, phát triển các dự án phân phối ô tô. Đây là bước đi mang tính bền vững và lâu dài cho Haxaco. Địa bàn hoạt động của Haxaco không dừng lại ở Hà Nội, TP.HCM, mà sẽ dần mở rộng sang các tỉnh, thành phố lớn khác.

TH