Doanh nhân Chu Hiểu Quang: Bí quyết kinh doanh thành công nằm ở sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội
- 28
- Hồ sơ doanh nhân
- 21:38 23/12/2021
DNHN - Chu Hiểu Quang xuất thân từ ngôi làng miền núi nghèo và bắt đầu xây dựng sự nghiệp từ một gánh hàng rong bán đồ thêu thùa trên phố. Chiến đấu 40 năm trong giới kinh doanh, đạt được khối tài sản ròng 33 tỷ Nhân dân tệ, Chu Hiểu Quang đã được xếp hạng 65 trong danh sách người giàu Hurun, trở thành người phụ nữ giàu nhất Chiết Giang.
Khởi nghiệp với nghề thêu thùa
Chu Hiểu Quang (Zhou Xiaoguang) sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Chiết Giang, vào tháng 11 năm 1962. Cha mẹ bà mong ngóng có con trai, nhưng phải đến lần sinh thứ 7 mới được toại nguyện.
Nhưng chưa kịp vui thì gánh nặng cuộc sống đã đến, một gia đình 9 miệng ăn vốn không khá giả lại càng khó khăn hơn. Là con cả trong gia đình, từ nhỏ Chu Hiểu Quang đã theo cha mẹ đi “thay lông đổi gà”, những con đường trải đầy những phiến đá xanh đã in dấu chân nhỏ của cô gái nhỏ, dù mưa hay nắng, dù thu nhập ít ỏi.

Năm 16 tuổi, gia đình thực sự không thể buôn bán được nữa, nhìn cha mẹ ngày càng mệt mỏi, Chu Hiểu Quang (Zhou Xiaoguang) đành bỏ học cấp 3 về quê làm ruộng.
Lúc này trong thôn đang nổi lên một làn sóng lao động nhập cư, Chu Hiểu Quang nghiến răng quyết định đi Thượng Hải làm nghề thêu thùa dạo phố. Mạnh dạn dấn thân vào xã hội, nhiệt huyết của cô gái nhanh chóng bị thực tế phũ phàng cảnh tỉnh. Chu Hiểu Quang non nớt cuối cùng cô đành phải trở về nhà.
Nhưng ngay khi vừa về đến nhà, Chu Hiểu Quang đã ngã bệnh. Trong lúc dưỡng bệnh, cô tình cờ biết được việc kinh doanh hoa văn thêu ở Đông Bắc Trung Quốc rất tốt.
Vì vậy, Hiểu Quang lại quyết định lên đường, mùa đông năm đó, cô gái gầy gò mang theo 60 kg hành lý và 20 Nhân dân tệ do mẹ cô vay mượn, đặt chân lên chuyến tàu dành cho người lao động nhập cư. Trước khi đi, mẹ cô dặn: Phải có kế hoạch, không mù quáng, hãy nhìn thời cơ và dũng cảm lên!
Đó là một hành trình vô cùng khó khăn. Công sức cuối cùng cũng đã được đền đáp. Chu Hiểu Quang đã dành hơn một tháng cho chuyến đi đó và kiếm được số tiền lớn đầu tiên trong đời. Có tiền, cô trở về nhà trong niềm vui sướng.
Sau đó, Chu Hiểu Quang bắt đầu chu du khắp đất nước, từ Bắc chí Nam, hành trình kéo dài 7 năm với một tấm bản đồ rách nát và những bao tải chất đầy đồ đạc.
Ban ngày cô lập những quầy hàng rong, ban đêm đi xe lửa, cô đã dành 7 năm để đi khắp mọi miền đất nước. Không cần phải nói đến những khó khăn trong thời kỳ đó, thậm chí suýt bị bắt cóc nhưng với quyết tâm của mình, cô không bao giờ bỏ cuộc, tích cóp thời gian, tìm hiểu kỹ về kiểu dáng và giá cả sản phẩm.
Sau 2.190 ngày đêm, cô ấy tích lũy được 20.000 Nhân dân tệ. Năm 1985, cô đã gặp và kết hôn với Ngu Vân Tân (Yu Yunxin), một thanh niên cũng bán đồ thêu.
Khi bắt đầu cải cách và mở cửa, khát khao yêu cái đẹp mãnh liệt và sự rủng rỉnh túi tiền đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng phụ nữ Trung Quốc lúc bấy giờ. Trong một thời gian, tất cả các loại mũ đội đầu và đồ trang sức nhân tạo trở nên phổ biến.
Nhạy bén, nắm bắt cơ hội
Chu Hiểu Quang rất nhạy bén nắm bắt được nhu cầu thẩm mỹ của công chúng, cô cho biết, chồng mình đã dùng tiền tiết kiệm mua một gian hàng ở Nghĩa Ô để bán phụ kiện.
Gian hàng nhỏ này trở thành nơi bắt đầu ước mơ Chu Hiểu Quang, còn Ngu Vân Tân (Yu Yunxin) đến Quảng Đông và những nơi khác để buôn bán, dựa vào kinh nghiệm tích lũy từ trước, công việc kinh doanh ngày càng phát đạt.
Trong vòng vài năm, họ mua một căn nhà ở Nghĩa Ô và mở một xưởng sản xuất đồ trang sức nhỏ. Năm 1992, Chu Hiểu Quang cố gắng làm việc chăm chỉ và cuối cùng được một công ty trang sức Đài Loan chọn làm đại lý, nhà máy ngày càng phát đạt, số lượng công nhân tăng gấp ba lần. Nhưng tinh ý, cô nhận thấy trang sức Đài Loan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Sản phẩm của họ đã có lúc thiếu hụt và hụt mất nhiều khách hàng vì lý do này. Đêm đó, hai vợ chồng đã nói chuyện thâu đêm suốt sáng, cuối cùng được sự ủng hộ của chồng, Chu Hiểu Quang quyết định: Đầu tư 7 triệu Nhân dân tệ để thành lập “Công ty TNHH Trang sức Xinguang”, tiền thân của công ty nữ trang tùy chỉnh lớn nhất thế giới, Neoglory Holdings Group Co.

Đồng thời, động thái này cũng tạo tiền lệ cho việc sản xuất trang sức Nghĩa Ô. Chu Hiểu Quang trở thành người đầu tiên chỉ trong vòng hơn một năm, quy mô sản xuất đã mở rộng lên đến hơn 700 người. Hai vợ chồng làm việc ngày đêm, Chu Hiểu Quang tiếp tục giới thiệu những kiểu dáng mới, chất liệu mới, nghề thủ công mới, thậm chí còn thành lập trường dạy thiết kế trang sức của riêng mình. Cô cũng tận dụng sự khác biệt về địa lý và thời gian trong thời trang trang sức và áp dụng cách tiếp cận từng bước để bán sản phẩm, chinh phục các thành phố và gây chấn động ngành trang sức Trung Quốc.
Chỉ trong ba năm, Xinguang Jewelry đã trở thành công ty hàng đầu trong ngành. Cô gái bán đồ thêu dạo trên đường phố Đông Bắc Trung Quốc đã trở thành “Nữ hoàng trang sức” Trung Quốc. Nhưng vấn đề cũng theo đó, người đứng đầu sẽ bị “nhắm tới”. Ngay khi họ tung ra sản phẩm mới, lập tức bị nhiều người sao chép. Nhìn thấy lợi nhuận chung của ngành ngày càng thấp, Chu Hiểu Quang lo lắng.
Trong thời gian này, cô muốn học hỏi từ Swarovski, nhưng bị từ chối vì thành tích thấp của công ty. Để tạo danh tiếng, Chu Hiểu Quang đã vắt óc suy nghĩ. Cuối cùng, trong một thập kỷ, cô đã chờ đợi được cơ hội của mình. Tháng 5 năm 2000, Triển lãm Trang sức Quốc tế Hồng Kông khai mạc, Chu Hiểu Quang khi đó 38 tuổi đã dẫn các nhà thiết kế và công nhân làm việc tăng ca, sản xuất hơn 6000 sản phẩm mới.
Khi Chu Hiểu Quang xuất hiện tại Hội chợ Trang sức Quốc tế Hồng Kông với những phụ kiện sáng giá của mình, cuối cùng cô ấy đã trở nên nổi tiếng trong trận chiến đầu tiên. Tại triển lãm lần này, Xinquang Jewelry đã trở nên ăn khách, khách đến xem triển lãm phải xếp hàng dài, một số người đến đặt hàng quá muộn đã dồn họ đến Nghĩa Ô để thương lượng.
Kể từ đó, XinquangJewelry đã mở rộng danh tiếng trên trường quốc tế, chật vật trong lúc gang tấc, năm 2001 cô đã tận dụng cơ hội này để đột nhập vào thị trường cao cấp của Mỹ.
Lần này Swarovski chủ động mời hợp tác, Chu Hiểu Quang ngồi chuyên cơ do bên kia cử đến, bay đến Áo, được người phụ trách đích thân tiếp đón.
Kể từ đó, Chu Hiểu Quang đã giới thiệu những người quản lý chuyên nghiệp để đẩy nhanh sự tan rã của mô hình quản lý gia đình. Chẳng bao lâu, “Xinguang” trở thành doanh nghiệp tư nhân có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.
Năm 2004, ngành bất động sản Trung Quốc đang phát triển mạnh, giá nhà đất tăng chóng mặt với tốc độ có thể nhìn thấy bằng mắt thường, và các nhà đầu cơ bất động sản Ôn Châu, với khối lượng hơn 100 tỷ, đã đi khắp cả nước. Thời điểm này, ngành kim hoàn bước vào cuộc mua sắm khốc liệt: ngưỡng thấp, lãi thấp, đã chạm trần.
Vì vậy, Chu Hiểu Quang quyết định: bước vào ngành bất động sản. Lý do rất đơn giản: kiếm tiền nhanh.
Năm 2004, Chu Hiểu Quang và chồng mua lại bất động sản Wansha và thành lập thành phố vật liệu xây dựng Xinguang, kể từ đó, họ lao vào vực sâu bất động sản. Để mở rộng lãnh thổ thương mại, cô đã tạo ra Shin Kong Real Estate. Năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, Chu Hiểu Quang đã hành động nhanh chóng: cô ấy nhanh chóng mua lại Chiết Giang Wansha, và trực tiếp rót vốn vào 7 công ty có chuỗi vốn bị phá vỡ ở Nghĩa Ô, cứu lấy việc làm của gần 10.000 nhân viên.
Sau đó, cô phát triển Trung tâm thương mại Nghĩa Ô, Nghĩa Ô Shangri-La Hotel, Qiandao Lake Crowne Plaza Hotel và Dongyang Xinguang Tiandi… Sau đó, Chu Hiểu Quang chỉ đơn giản là giao việc kinh doanh trang sức cho con trai và đích thân phụ trách mảng đầu tư của Tập đoàn Shin Kong.
Vào năm 2016, sau nhiều lần lộn xộn, “Xinguang Yuancheng” cuối cùng đã thành công trong việc hỗ trợ An Huy Fangyuan Support để ra mắt công chúng! Tập đoàn Shin Kong trở thành người kiểm soát thực tế 79% cổ phần của “Shin Kong Yuancheng”.
Kể từ đó, Tập đoàn Shin Kong đã phát triển thành một công ty toàn diện tích hợp đồ trang sức, sản xuất cao cấp, bất động sản, Internet, tài chính, đầu tư và thậm chí cả nông nghiệp. Tập đoàn này có gần 100 công ty con với tài sản lên tới 80 tỷ đồng.
Linh Chi (t/h)
Bài liên quan
#nữ doanh nhân

Câu chuyện hai nữ sáng lập da màu vượt qua sự kỳ thị để xây dựng công ty triệu USD
Gladney và Muhwezi-Hall là hai nhà sáng lập ra QuickHire, một nền tảng tuyển dụng kết nối người lao động với công việc trong ngành dịch vụ và thương mại. Tháng 11, QuickHire huy động được 1,41 triệu USD trong một vòng gọi vốn cao hơn kỳ vọng, đưa Gladney và Muhwezi-Hall trở thành những người phụ nữ da đen đầu tiên ở Kansas huy động được hơn 1 triệu USD cho một công ty khởi nghiệp, theo AfroTech.

Chân dung nữ đại gia Việt đứng sau dự án công viên dược 10 tỷ USD ở Hải Dương
Mới đây, Đại An Group của nữ doanh nhân Trương Tú Phương hợp tác cùng nhà đầu tư Ấn Độ triển khai dự án Công viên dược quốc tế hơn 10 tỷ USD ở Hải Dương.

Defne Ertan Tuysuzoglu: Để hoạt động kinh doanh thuận lợi, bạn cần phải rất kỷ luật, chăm chỉ và đặc biệt là công bằng...
Defne Ertan Tuysuzoglu đã sở chuỗi nhà hàng danh tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cô chia sẻ: "Kinh doanh là thế giới vốn chỉ dành riêng cho đàn ông Thổ, và ở vai trò của người phụ nữ, cá nhân tôi thấy mình không có chỗ để mắc sai lầm như đàn ông. Vì vậy, để hoạt động kinh doanh thuận lợi, bạn cần phải rất kỷ luật, chăm chỉ và đặc biệt là công bằng cho tất cả nhân viên trẻ".

Nữ doanh nhân gốc Việt Denise và mong muốn tái định nghĩa về hình mẫu lãnh đạo nữ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ
Denise là 1 "công dân toàn cầu" nói được 6 thứ tiếng, đã từng làm việc ở 7 quốc gia trên thế giới và đã quyết định lựa chọn trở về Việt Nam khởi nghiệp. Sự kết nối cộng đồng đến từ những con người không quen biết nhau đã giúp đỡ cô chính là khởi nguồn ý tưởng cho startup của Denise.

Doanh nhân Xuân Nguyễn: Khởi nghiệp, có thể thành công hoặc không, quan trọng là bạn dám làm
Khởi nghiệp với chuỗi Bánh Mì 362, dự án về y tế và sau đó là ứng dụng sách nói Fonos, Xuân Nguyễn cho biết, để có thành tựu như hiện tại, trong hành trình kinh doanh của cô không thể thiếu những mentor.

Cuộc đời của của lão bà tỷ phú được mệnh danh là “Chử Thời Kiện phiên bản nữ”
Bà Ngô Thắng Minh được mệnh danh là “Chử Thời Kiện phiên bản nữ”: 19 tuổi đào hôn, 50 tuổi trở thành triệu phú, 53 tuổi ngồi tù, 60 tuổi chịu tang con gái, 73 tuổi lội ngược dòng trở thành nữ tỷ phú nổi tiếng...
Đọc thêm Hồ sơ doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng, vị đại gia đứng sau hệ sinh thái Apec làm gì để giá trị tài sản đã tăng rất nhanh?
Năm 2021 là một năm thành công với ông Nguyễn Đỗ Lăng, vị đại gia đứng sau hệ sinh thái Apec với giá trị tài sản tăng rất nhanh. Hiện nay, ông Nguyễn Đỗ Lăng cũng nằm trong top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, Apec còn từng có dự định hướng tới một công ty khác vốn lên đến 10.000 tỷ đồng.
Doanh nhân Thái Hương được vinh danh Top 10 Phụ nữ vì sự phát triển bền vững
Ngày 9/5/2022, tại Singapore, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã được CSRWorks International vinh danh là một trong 10 lãnh đạo nữ tại châu Á trong danh sách những “Phụ nữ vì Phát triển Bền vững” (Asia’s Top Sustainability Superwoman 2021), ghi nhận những thành tựu của bà trong hành trình dẫn dắt phát triển bền vững trong doanh nghiệp cũng như những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội, môi trường.
William Hiếu Nguyễn - Tập đoàn IPPG: Niềm tự hào thế hệ kế cận thứ hai của vợ chồng “vua hàng hiệu”
Hôm 7/5, William Hiếu Nguyễn xuất hiện khá chững chạc trong vai trò là người đại diện cho IPPG, thay mặt Chủ tịch Tập đoàn là bố mình - ông Johnathan Hạnh Nguyễn để cắt băng khánh thành Trung tâm trí tuệ nhân tạo (AIC) đầu tiên tỉnh Lâm Đồng.
Ông Kim Byoungho - tân Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank: Đưa các chuẩn mực quốc tế tốt nhất vào công tác quản trị
HDBank vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) bầu ông Kim Byoungho – thành viên HĐQT độc lập giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank từ ngày 29/4/2022, với kế hoạch đưa ngân hàng vào giai đoạn phát triển mới, hội nhập mạnh mẽ hơn.
Tiềm lực của IDS Equity Holdings - ông chủ mới của Ocean Group
Sau nhiều năm cuộc chiến nội bộ cổ đông tại Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã có kết quả với phần thắng nghiêng về IDS Equity Holdings - một quỹ đầu tư với nhiều thành viên HDQT là người Nhật.
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam: 3 chữ C để thành công
Trên hành trình gần 40 năm gắn với một ngành nghề đặc thù (kiểm toán) và gần 30 năm ở vị trí lãnh đạo cấp cao của công ty, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam không chỉ mang theo mình 3 chữ C để thành công, không chỉ duy trì sự bền bỉ qua năm năm tháng, mà còn chia sẻ những giá trị này và coi đó là một cầu nối để dẫn dắt những thế hệ của Deloitte Việt Nam trong việc kiến tạo những giá trị ảnh hưởng cho khách hàng và cộng đồng.
Chân dung ông Vũ Đình Độ tân Chủ tịch HĐQT "trùm BOT" Tasco
Mới đây, ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch Nhựa Đồng Nai vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tasco nhiệm kỳ 2022-2027, thay ông Hồ Việt Hà. Ông Vũ Đình Độ đã nhận được 100% phiếu bầu từ các thành viên HĐQT sau khi kết thúc phiên họp thường niên của Tasco chiều 29/4. Ông Hồ Việt Hà vẫn giữ vai trò thành viên HĐQT Tasco nhiệm kỳ mới.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em và lời hứa đưa An Khang lên tầm cao mới
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đối với chuỗi An Khang sau nhiều năm không tập trung, năm nay với sự lèo lái của ông Đoàn Văn Hiểu Em, sẽ đưa An Khang lên tầm cao mới. Hiện ông Đoàn Văn Hiểu Em đang đảm nhiệm vị trí CEO của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.
FLC Faros vừa có nữ Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bình Phương
Bà Nguyễn Bình Phương, Tổng giám đốc FLC Faros vừa được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của FLC Faros thay cho bà Hương Trần Kiều Dung bị bắt vì liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán.
Ông Đỗ Quang Hiển "vững ghế" Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB
HĐQT SHB đã thống nhất, quyết nghị bầu ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2022 tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT SHB nhiệm kỳ 2022 – 2027.