Doanh nhân Chu Hiểu Quang: Bí quyết kinh doanh thành công nằm ở sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội

DNHN - Chu Hiểu Quang xuất thân từ ngôi làng miền núi nghèo và bắt đầu xây dựng sự nghiệp từ một gánh hàng rong bán đồ thêu thùa trên phố. Chiến đấu 40 năm trong giới kinh doanh, đạt được khối tài sản ròng 33 tỷ Nhân dân tệ, Chu Hiểu Quang đã được xếp hạng 65 trong danh sách người giàu Hurun, trở thành người phụ nữ giàu nhất Chiết Giang.

Khởi nghiệp với nghề thêu thùa

Chu Hiểu Quang (Zhou Xiaoguang) sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Chiết Giang, vào tháng 11 năm 1962. Cha mẹ bà mong ngóng có con trai, nhưng phải đến lần sinh thứ 7 mới được toại nguyện.

Nhưng chưa kịp vui thì gánh nặng cuộc sống đã đến, một gia đình 9 miệng ăn vốn không khá giả lại càng khó khăn hơn. Là con cả trong gia đình, từ nhỏ Chu Hiểu Quang đã theo cha mẹ đi “thay lông đổi gà”, những con đường trải đầy những phiến đá xanh đã in dấu chân nhỏ của cô gái nhỏ, dù mưa hay nắng, dù thu nhập ít ỏi.

Chu Hiểu Quang. Nguồn: Internet
Chu Hiểu Quang. Nguồn: Internet.

Năm 16 tuổi, gia đình thực sự không thể buôn bán được nữa, nhìn cha mẹ ngày càng mệt mỏi, Chu Hiểu Quang (Zhou Xiaoguang) đành bỏ học cấp 3 về quê làm ruộng.

Lúc này trong thôn đang nổi lên một làn sóng lao động nhập cư, Chu Hiểu Quang nghiến răng quyết định đi Thượng Hải làm nghề thêu thùa dạo phố. Mạnh dạn dấn thân vào xã hội, nhiệt huyết của cô gái nhanh chóng bị thực tế phũ phàng cảnh tỉnh. Chu Hiểu Quang non nớt cuối cùng cô đành phải trở về nhà.

Nhưng ngay khi vừa về đến nhà, Chu Hiểu Quang đã ngã bệnh. Trong lúc dưỡng bệnh, cô tình cờ biết được việc kinh doanh hoa văn thêu ở Đông Bắc Trung Quốc rất tốt.

Vì vậy, Hiểu Quang lại quyết định lên đường, mùa đông năm đó, cô gái gầy gò mang theo 60 kg hành lý và 20 Nhân dân tệ do mẹ cô vay mượn, đặt chân lên chuyến tàu dành cho người lao động nhập cư. Trước khi đi, mẹ cô dặn: Phải có kế hoạch, không mù quáng, hãy nhìn thời cơ và dũng cảm lên!

Đó là một hành trình vô cùng khó khăn. Công sức cuối cùng cũng đã được đền đáp. Chu Hiểu Quang đã dành hơn một tháng cho chuyến đi đó và kiếm được số tiền lớn đầu tiên trong đời. Có tiền, cô trở về nhà trong niềm vui sướng.

Sau đó, Chu Hiểu Quang bắt đầu chu du khắp đất nước, từ Bắc chí Nam, hành trình kéo dài 7 năm với một tấm bản đồ rách nát và những bao tải chất đầy đồ đạc.

Ban ngày cô lập những quầy hàng rong, ban đêm đi xe lửa, cô đã dành 7 năm để đi khắp mọi miền đất nước. Không cần phải nói đến những khó khăn trong thời kỳ đó, thậm chí suýt bị bắt cóc nhưng với quyết tâm của mình, cô không bao giờ bỏ cuộc, tích cóp thời gian, tìm hiểu kỹ về kiểu dáng và giá cả sản phẩm.

Sau 2.190 ngày đêm, cô ấy tích lũy được 20.000 Nhân dân tệ. Năm 1985, cô đã gặp và kết hôn với Ngu Vân Tân (Yu Yunxin), một thanh niên cũng bán đồ thêu.

Khi bắt đầu cải cách và mở cửa, khát khao yêu cái đẹp mãnh liệt và sự rủng rỉnh túi tiền đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng phụ nữ Trung Quốc lúc bấy giờ. Trong một thời gian, tất cả các loại mũ đội đầu và đồ trang sức nhân tạo trở nên phổ biến.

Nhạy bén, nắm bắt cơ hội

Chu Hiểu Quang rất nhạy bén nắm bắt được nhu cầu thẩm mỹ của công chúng, cô cho biết, chồng mình đã dùng tiền tiết kiệm mua một gian hàng ở Nghĩa Ô để bán phụ kiện.

Gian hàng nhỏ này trở thành nơi bắt đầu ước mơ Chu Hiểu Quang, còn Ngu Vân Tân (Yu Yunxin) đến Quảng Đông và những nơi khác để buôn bán, dựa vào kinh nghiệm tích lũy từ trước, công việc kinh doanh ngày càng phát đạt.

Trong vòng vài năm, họ mua một căn nhà ở Nghĩa Ô và mở một xưởng sản xuất đồ trang sức nhỏ. Năm 1992, Chu Hiểu Quang cố gắng làm việc chăm chỉ và cuối cùng được một công ty trang sức Đài Loan chọn làm đại lý, nhà máy ngày càng phát đạt, số lượng công nhân tăng gấp ba lần. Nhưng tinh ý, cô nhận thấy trang sức Đài Loan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Sản phẩm của họ đã có lúc thiếu hụt và hụt mất nhiều khách hàng vì lý do này. Đêm đó, hai vợ chồng đã nói chuyện thâu đêm suốt sáng, cuối cùng được sự ủng hộ của chồng, Chu Hiểu Quang quyết định: Đầu tư 7 triệu Nhân dân tệ để thành lập “Công ty TNHH Trang sức Xinguang”, tiền thân của công ty nữ trang tùy chỉnh lớn nhất thế giới, Neoglory Holdings Group Co. 

Doanh nhân Chu Hiểu Quang: Bí quyết kinh doanh thành công nằm ở sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội. Nguồn: Internet
Doanh nhân Chu Hiểu Quang: Bí quyết kinh doanh thành công nằm ở sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội. Nguồn: Internet.

Đồng thời, động thái này cũng tạo tiền lệ cho việc sản xuất trang sức Nghĩa Ô. Chu Hiểu Quang trở thành người đầu tiên chỉ trong vòng hơn một năm, quy mô sản xuất đã mở rộng lên đến hơn 700 người. Hai vợ chồng làm việc ngày đêm, Chu Hiểu Quang tiếp tục giới thiệu những kiểu dáng mới, chất liệu mới, nghề thủ công mới, thậm chí còn thành lập trường dạy thiết kế trang sức của riêng mình. Cô cũng tận dụng sự khác biệt về địa lý và thời gian trong thời trang trang sức và áp dụng cách tiếp cận từng bước để bán sản phẩm, chinh phục các thành phố và gây chấn động ngành trang sức Trung Quốc.

Chỉ trong ba năm, Xinguang Jewelry đã trở thành công ty hàng đầu trong ngành. Cô gái bán đồ thêu dạo trên đường phố Đông Bắc Trung Quốc đã trở thành “Nữ hoàng trang sức” Trung Quốc. Nhưng vấn đề cũng theo đó, người đứng đầu sẽ bị “nhắm tới”. Ngay khi họ tung ra sản phẩm mới, lập tức bị nhiều người sao chép. Nhìn thấy lợi nhuận chung của ngành ngày càng thấp, Chu Hiểu Quang lo lắng.

Trong thời gian này, cô muốn học hỏi từ Swarovski, nhưng bị từ chối vì thành tích thấp của công ty. Để tạo danh tiếng, Chu Hiểu Quang đã vắt óc suy nghĩ. Cuối cùng, trong một thập kỷ, cô đã chờ đợi được cơ hội của mình. Tháng 5 năm 2000, Triển lãm Trang sức Quốc tế Hồng Kông khai mạc, Chu Hiểu Quang khi đó 38 tuổi đã dẫn các nhà thiết kế và công nhân làm việc tăng ca, sản xuất hơn 6000 sản phẩm mới.

Khi Chu Hiểu Quang xuất hiện tại Hội chợ Trang sức Quốc tế Hồng Kông với những phụ kiện sáng giá của mình, cuối cùng cô ấy đã trở nên nổi tiếng trong trận chiến đầu tiên. Tại triển lãm lần này, Xinquang Jewelry đã trở nên ăn khách, khách đến xem triển lãm phải xếp hàng dài, một số người đến đặt hàng quá muộn đã dồn họ đến Nghĩa Ô để thương lượng.

Kể từ đó, XinquangJewelry đã mở rộng danh tiếng trên trường quốc tế, chật vật trong lúc gang tấc, năm 2001 cô đã tận dụng cơ hội này để đột nhập vào thị trường cao cấp của Mỹ.

Lần này Swarovski chủ động mời hợp tác, Chu Hiểu Quang ngồi chuyên cơ do bên kia cử đến, bay đến Áo, được người phụ trách đích thân tiếp đón.

Kể từ đó, Chu Hiểu Quang đã giới thiệu những người quản lý chuyên nghiệp để đẩy nhanh sự tan rã của mô hình quản lý gia đình. Chẳng bao lâu, “Xinguang” trở thành doanh nghiệp tư nhân có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.

Năm 2004, ngành bất động sản Trung Quốc đang phát triển mạnh, giá nhà đất tăng chóng mặt với tốc độ có thể nhìn thấy bằng mắt thường, và các nhà đầu cơ bất động sản Ôn Châu, với khối lượng hơn 100 tỷ, đã đi khắp cả nước. Thời điểm này, ngành kim hoàn bước vào cuộc mua sắm khốc liệt: ngưỡng thấp, lãi thấp, đã chạm trần.

Vì vậy, Chu Hiểu Quang quyết định: bước vào ngành bất động sản. Lý do rất đơn giản: kiếm tiền nhanh.

Năm 2004, Chu Hiểu Quang và chồng mua lại bất động sản Wansha và thành lập thành phố vật liệu xây dựng Xinguang, kể từ đó, họ lao vào vực sâu bất động sản. Để mở rộng lãnh thổ thương mại, cô đã tạo ra Shin Kong Real Estate. Năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, Chu Hiểu Quang đã hành động nhanh chóng: cô ấy nhanh chóng mua lại Chiết Giang Wansha, và trực tiếp rót vốn vào 7 công ty có chuỗi vốn bị phá vỡ ở Nghĩa Ô, cứu lấy việc làm của gần 10.000 nhân viên.

Sau đó, cô phát triển Trung tâm thương mại Nghĩa Ô, Nghĩa Ô Shangri-La Hotel, Qiandao Lake Crowne Plaza Hotel và Dongyang Xinguang Tiandi… Sau đó, Chu Hiểu Quang chỉ đơn giản là giao việc kinh doanh trang sức cho con trai và đích thân phụ trách mảng đầu tư của Tập đoàn Shin Kong.

Vào năm 2016, sau nhiều lần lộn xộn, “Xinguang Yuancheng” cuối cùng đã thành công trong việc hỗ trợ An Huy Fangyuan Support để ra mắt công chúng! Tập đoàn Shin Kong trở thành người kiểm soát thực tế 79% cổ phần của “Shin Kong Yuancheng”.

Kể từ đó, Tập đoàn Shin Kong đã phát triển thành một công ty toàn diện tích hợp đồ trang sức, sản xuất cao cấp, bất động sản, Internet, tài chính, đầu tư và thậm chí cả nông nghiệp. Tập đoàn này có gần 100 công ty con với tài sản lên tới 80 tỷ đồng.

Linh Chi (t/h)

Bài liên quan