Thứ năm 10/07/2025 09:03
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu phân bón sớm vượt chỉ tiêu lợi nhuận

07/08/2022 23:40
Việc các doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu khi giá cao đã giúp kết quả kinh doanh 6 tháng của nhiều công ty vượt kế hoạch.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam đạt gần 1 triệu tấn, tương đương 647 triệu USD, tăng 43% về lượng và tăng tới 2,8 lần về kim ngạch so với cùng kỳ 2021.

Như vậy, chỉ sau 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu phân bón đã vượt qua kết quả xuất khẩu của cả năm 2021 với 559 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu phân bón đã tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2021, lên mức bình quân 646 USD/tấn. Riêng trong tháng 6 giá xuất khẩu phân bón đã nhích 2,5% so với 5, lên 679 USD/tấn.

Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - CTCP (Đạm Phú Mỹ, Mã: DPM) ghi nhận doanh thu thuần trong quý II đạt 5.013 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.291 tỷ đồng, tăng 86%.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tổng công ty đạt 10.842 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 3.417 tỷ đồng, tăng 122% về doanh thu và gấp gần 4 lần về lợi nhuận.

Năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu 17.239 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 3.473 tỷ đồng. Kết thúc hai quý đầu năm, tổng công ty đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 98% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tổng hợp từ BCTC của các doanh nghiệp.

Tương tự như đạm Phú Mỹ, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, Mã: DCM) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.

Theo đó, doanh thu thuần trong quý II của Đạm Cà Mau tăng trưởng 73% lên 4.084 tỷ đồng so với quý II/2021, chủ yếu nhờ doanh thu bán urê. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.039 tỷ đồng, gấp 3,5 lần.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đạm Cà Mau đạt 8.159 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2021, lãi nhuận sau thuế đạt 2.556 tỷ, gấp 5,7 lần cùng kỳ.

Năm 2022, Đạm Cà Mau nâng mục tiêu doanh thu hợp nhất lên 9.049 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 513 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và vượt 4 lần mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm.

Đại diện Đạm Cà Mau cho biết nửa đầu năm, tổng sản lượng tiêu thụ urê ước đạt 432.380 tấn, đạt 56% mục tiêu năm và tăng 3% so cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng urê xuất khẩu chiếm gần 50% với 200.000 tấn, các thị trường xuất khẩu truyền thống bao gồm Campuchia, Ấn Độ và Bangladesh. Công ty chủ yếu xuất khẩu trong các thời điểm nhu cầu nội địa giảm sút, lượng tiêu thụ nội địa chậm, tồn kho tăng cao.

Lãnh đạo Đạm Cà Mau nhận định 6 tháng cuối năm, ngành phân bón sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi tỷ lệ lạm phát toàn cầu gia tăng, giá cả hàng hóa leo thang ảnh hưởng đến sức mua của các hộ gia đình.

Mặt khác, tình hình chiến sự Nga - Ukraine cùng các chính sách trừng phạt kinh tế, cấm vận cũng sẽ tiếp tục đẩy giá dầu, giá năng lượng lên cao làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất.

Bên cạnh đó, những diễn biến bất thường của thời tiết, giá nông sản thấp chưa được cải thiện nhiều trong khi chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao tiềm ẩn nguy cơ nông dân giảm canh tác hoặc chuyển đổi sang sử dụng phân bón giá rẻ kém chất lượng.

Một cái tên khác khá nổi bật trong bảng thống kê kết quả kinh doanh ngành phân bón là CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, Mã DHB). Đây là doanh nghiệp quy mô tầm trung nhưng tận dụng tốt cơ hội trong 6 tháng đầu năm, chuyển lỗ thành lãi.

Theo đó, doanh thu thuần trong quý II của Đạm Hà Bắc đạt 1.601 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021; lãi sau thuế đạt 478 tỷ đồng trong quý II/2021 lỗ 160 tỷ đồng.

Đại diện công ty cho biết diễn biến thị trường thuận lợi, giá urê và NH3 trong nước và thế giới đều tăng mạnh so với cùng kỳ, hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả đã giúp công ty chuyển lỗ thành lãi.

Lũy kế 6 tháng, Đạm Hà Bắc ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.547 tỷ đồng, tăng 92% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế khoảng 1.346 tỷ đồng, chuyển biến mạnh so với khoản lỗ 409 tỷ trong nửa đầu năm 2021.

Năm 2022, doanh nghiệp mục tiêu đạt 4.498 tỷ đồng doanh thu và 8,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Với 478 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, doanh nghiệp đạt 79% kế hoạch doanh thu và gấp 54 lần mục tiêu lợi nhuận năm.

Ngoài những cái tên kể trên, các doanh nghiệp khác như phân bón DAP Vinachem, Phân bón miền Nam đều ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm.

Riêng, phân bón Bình Điền và Supe Lâm Thao là hai doanh nghiệp trong nhóm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận quý II giảm nhẹ, song kết quả chung nửa đầu năm vẫn khả quan.

Lâm Nghi (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.